Mặt trận Tổ quốc xã Việt Cường:

Phát huy vai trò xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2014 | 3:20:29 PM

YBĐT - Với 14 ban mặt trận cơ sở Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KH - KT vào sản xuất, nuôi trồng.

Trường tiểu học tại trung tâm xã Việt Cường đang được đầu tư xây thêm phòng học kiên cố.
Trường tiểu học tại trung tâm xã Việt Cường đang được đầu tư xây thêm phòng học kiên cố.

Kinh tế chủ lực của xã là sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nên hàng năm người dân ngoài trồng lúa và rau màu, còn được MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động phát triển mạnh kinh tế đồi rừng. Vì vậy những năm gần đây, cùng với việc duy trì khai thác rừng hợp lý, nhân dân đã chủ động giống để trồng lại các diện tích đã khai thác, góp phần giữ ổn định diện tích rừng trên địa bàn luôn trên 3.000ha.

Bên cạnh đó, nhiều hộ còn mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng chuồng trại hiện đại có hệ thống máng ăn uống tự động, hầm bioga bảo vệ môi trường và học hỏi kỹ thuật để phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa. Trên địa bàn xã hiện đã có trên 20 hộ nông dân nuôi lợn hàng hóa với quy mô 100 con/lứa trở lên...

Qua đó, nhiều hộ đã có những mô hình phát triển kinh tế khá, đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định, như các hộ: Bùi Xuân Tân ở thôn 3a với mô hình phát triển kinh tế đồi rừng; Hà Minh Tâm ở thôn 5 phát triển chăn nuôi lợn; Đào Xuân Thủy ở thôn 2 mở xưởng bóc ván gỗ...

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần cũng được quan tâm. Ông Phạm Quốc Dân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: "Cùng với phát triển kinh tế thì những năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã cùng cấp ủy tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi trong xã. Điển hình mới nhất trong năm 2013 - 2014 đã vận động nhân dân hiến được trên 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn ở các thôn 1, 2, 3a... và xây thêm phòng học ở trường tiểu học trung tâm xã. Một số hộ tự nguyện hiến được nhiều như các hộ Nguyễn Văn Vấn, Lê Văn Thúc ở thôn 5... mỗi hộ hiến trên 200m2".

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã còn tiếp tục vận động nhân dân quyên góp ủng hộ với số tiền 200 nghìn đồng/hộ để xây bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ của xã.

Ông Đào Duy Xuyên - Trưởng ban MTTQ thôn 3a cho biết: "Nhờ có sự quan tâm, định hướng của Đảng ủy và  làm tốt công tác tuyên truyền ngay từ đầu giúp nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của công trình nên khi triển khai thực hiện, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Thôn 3a, hiện đã có trên 70% số hộ đóng góp xong. Một số hộ như Hà Xuân Yên, Lê Thanh Tuấn mặc dù thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo nhưng cũng tham gia nhiệt tình, góp phần khuyến khích, động viên tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương".

Hiện, Việt Cường còn 4 thôn đặc biệt khó khăn, 100% là đồng bào dân tộc Tày và Dao nên với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ xã đang tích cực cùng với cấp ủy tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn này tận dụng các nguồn hỗ trợ từ các chính sách đầu tư của Nhà nước và các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, sớm thoát khỏi khó khăn.

A Mua

Các tin khác
Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục