Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái: Nâng cao chất lượng công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/10/2014 | 8:45:25 AM

Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, cũng như các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã tổ chức các phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xét xử.

Cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến người dân.
Cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Đối với công tác xét xử và giải quyết án hình sự, trong năm qua, TAND thành phố đã thụ lý 115 vụ án, 213 bị cáo; xét xử 106 vụ, 188 bị cáo; đình chỉ và trả hồ sơ bổ sung 9 vụ (tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 100% số vụ). Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp, đòi hỏi cán bộ thụ lý giải quyết phải tích cực nghiên cứu, vận dụng luật chính xác, đặc biệt các vụ mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy chiếm tới 60% số án…

So với cùng kỳ năm 2013, án hình sự đã giảm 21 vụ. Tuy nhiên, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nổi lên vẫn là nhóm tội phạm về xâm phạm sở hữu và ma túy. Trong xét xử án hình sự, TAND thành phố đã áp dụng đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật. Vì vậy, các vụ án hình sự đã xét xử đều đạt chất lượng tốt, các vụ án  đưa ra xét xử đều trong hạn luật định. TAND thành phố đã áp dụng hình phạt dựa trên nguyên tắc xử lý nghiêm khắc những tội phạm lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, cố ý phạm tội hoặc đã cải tạo giáo dục nhưng ít có kết quả; đồng thời, áp dụng các hình thức giảm nhẹ cho người lao động, có nghề nghiệp ổn định, lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt hoặc sau khi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả.

Qua các vụ án đã xét xử cho thấy, số vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn chủ yếu là buôn, bán, sử dụng ma túy, trộm cắp, cố ý gây thương tích. Bị cáo trong các vụ án đều là người địa phương. Điều đó cảnh báo tình hình tội phạm trộm cắp và ma túy vẫn chưa giảm. Vì vậy, khi áp dụng hình phạt đối với các tội này, TAND thành phố đã xử kiên quyết, chặt chẽ, áp dụng hình phạt cao, tăng cường tính giáo dục, thuyết phục và phòng ngừa chung.

Một số vụ điển hình như: xét xử 2 vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Tiến và Nguyễn Thị Phượng trú tại xã Minh Bảo, mỗi bị cáo 8 năm 6 tháng tù về tội danh “mua, bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Trần Thị Thu Hường và Nguyễn Minh Phương phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” xử phạt 2 bị cáo 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên trú tại phường Hồng Hà phạm tội “chứa mại dâm” đã phải lĩnh án 5 năm 6 tháng tù…

Bên cạnh đó, TAND thành phố còn giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình đạt tỷ lệ cao (tăng 13 vụ, 25 việc so với cùng kỳ năm 2013) với 331/331 vụ hôn nhân và gia đình (đạt 100%) đồng thời giải quyết 35/35 vụ tranh chấp dân sự (đạt 100%). Ngoài ra, năm 2014, TAND thành phố đã phối hợp với các ngành khối nội chính, các xã, phường đưa ra xét xử lưu động 22 vụ án điển hình cho các nhóm tội. Các vụ án đưa ra xét xử lưu động phù hợp với tính chất tuyên truyền của từng địa bàn, tập trung vào địa bàn xảy ra án, bị cáo cư trú tại địa phương và điểm nóng về các loại tội phạm như ma túy, cưỡng đoạt tài sản, môi giới mại dâm… Vì vậy, không có vụ nào bị kháng nghị vì vi phạm pháp luật, các phiên toà tổ chức xét xử có tính thuyết phục cao, nhiều phiên xử lưu động có tác dụng tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân

 Năm 2014, TAND thành phố đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện vượt mức các chỉ tiêu thi đua và được đề nghị tặng cờ thi đua của ngành TAND và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là tiền đề để TAND thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án, không để tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết, không kết án oan, hạn chế sai; tích cực hơn nữa tổ chức các phiên tòa lưu động, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục