Góp sức vì người nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2014 | 8:41:39 AM

YBĐT - Năm 2013 và 9 tháng của năm 2014, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã triển khai hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 43 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng thời hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ sản xuất cho trên 2.000 trường hợp với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình tặng quà cho một hộ nghèo ở thị trấn Yên Bình.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình tặng quà cho một hộ nghèo ở thị trấn Yên Bình.

Mặc cái bận rộn của ngày mùa, bà con nhân dân thôn Minh Thân, xã Đại Minh vẫn dành thời gian luân phiên nhau đến giúp đỡ gia đình anh Dương Văn Duy - một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn đào móng, xây nhà. Ngôi nhà này trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Yên Bình hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, còn lại do anh em, dòng họ và cộng đồng dân cư giúp đỡ. Hiện tại, ngôi nhà được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng, giúp vợ chồng anh Duy thoát khỏi cảnh nhà tranh, vách đất. Không chỉ vợ chồng anh Duy được hỗ trợ tiền làm nhà ở mà trong đợt này, riêng xã Đại Minh đã có 3 hộ nghèo được giúp đỡ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Nhân dân ở các thôn cũng đã huy động công sức giúp đỡ các hộ này làm nhà ở và sẵn sàng chia sẻ khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo số liệu thống kê cuối năm 2013, toàn huyện Yên Bình vẫn còn 5.222 hộ nghèo và 2.638 hộ cận nghèo, trong đó có 1.055 hộ khó khăn về nhà ở. Do vậy, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm và chú trọng. Với phương châm thực hiện giảm nghèo bền vững, hàng năm, cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các địa phương và từng hộ dân phát huy nội lực, tự vươn lên, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung làm tốt việc điều tra, khảo sát đối tượng nghèo, phân tích làm rõ nguyên nhân ở từng địa bàn dân cư và từng hộ để có hướng đầu tư các chương trình, dự án phù hợp.

Đồng thời, Yên Bình chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên duy trì và đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế một cách hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, công đoàn triển khai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trong  huyện tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ quĩ để giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà ở, phát triển kinh tế và đã thu hút được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân.

Từ nguồn quĩ này, cộng với nguồn quĩ hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân khác, riêng trong năm 2013 và 9 tháng của năm 2014, huyện đã triển khai hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 43 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng thời hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ sản xuất cho trên 2.000 trường hợp với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần to lớn động viên các hộ nghèo vượt qua khó khăn và nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Một trong những địa phương điển hình làm tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và sử dụng nguồn quĩ hỗ trợ này một cách khá hiệu quả phải kể đến thị trấn Yên Bình. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, địa phương đã thu hút được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Năm nào thị trấn cũng quyên góp được trên 30 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức hàng chục lượt thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Gia đình bà Lê Thị Gái ở tổ 15A có hoàn cảnh neo đơn. Tháng 9 vừa qua, bà được Ủy ban MTTQ thị trấn ủng hộ 100 tấm lợp, Hội Người cao tuổi hỗ trợ 1 triệu đồng; lực lượng đoàn viên, thanh niên giúp đỡ công lao động đã làm được 1 ngôi nhà gỗ 3 gian khang trang, thoáng mát cho gia đình. 

 

Nhiều hộ nghèo ở Yên Bình đã tập trung phát triển kinh tế hiệu quả nhờ có chính sách hỗ trợ sản xuất và tập huấn khoa học kỹ thuật.

Tạo cơ hội cho người nghèo có các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, song song với những việc làm trên,  Yên Bình còn chỉ đạo các ngành khối nông nghiệp chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cách phát triển kinh tế cho bà con; tăng cường mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động là đối tượng nghèo; kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất của Trung ương, tỉnh và huyện tới nông dân, nhất là các Chương trình 134, 135; chỉ đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nghèo được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư thâm canh sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay, riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã có tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho hộ nghèo chiếm khoảng 30%.

Đồng vốn cho hộ nghèo vay đã được giải ngân nhanh chóng ở tất cả 26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Có vốn lại thường xuyên được tập huấn hướng dẫn cách làm ăn nên hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Đến kỳ hạn, cán bộ chẳng những thanh toán róc cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng mà còn có tích lũy để tái đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tích cực của các đoàn thể như Hội Nông dân với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Ngày vì đồng đội”, Đoàn thanh niên “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Liên đoàn Lao động huyện với phong trào “Vì nữ công nhân lao động nghèo” đã làm cho cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở huyện Yên Bình những năm qua trở nên có ý nghĩa thiết thực và ngày càng đi vào chiều sâu. Đặc biệt, thông qua phong trào “Mái ấm tình thương, giúp nhau làm kinh tế giỏi” của Hội Phụ nữ, trong 2 năm qua, đã có thêm 6 phụ nữ nghèo ở các xã: Xuân Long, Tích Cốc, Phúc Ninh, Cẩm Ân, Vĩnh Kiên và Hán Đà được hỗ trợ 100 triệu đồng để xóa nhà dột nát, 21 trẻ em nghèo vượt khó được tặng quà với số tiền 14 triệu đồng; giúp nhau gần 1.700 công lao động tu sửa nhà ở, vườn tược, cho nhau vay không tính lãi hàng trăm triệu đồng để phát triển sản xuất.

Nhiều cơ sở hội còn vận động hội viên gửi tiền tiết kiệm mỗi tháng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng cho hội viên khó khăn vay làm kinh tế. Hiện tại, toàn huyện đã xây dựng được hơn 1.200 mô hình kinh tế giỏi do hội viên phụ nữ làm chủ với mức thu nhập từ 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi năm. Theo đó cũng đã có hơn 500 hội viên phụ nữ nghèo được giúp đỡ thoát nghèo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác xóa đói giảm nghèo và thường xuyên duy trì thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện mỗi năm xuống 4%. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Yên Bình thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Kiều Mười - Hải Yến

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục