Việt Nam phát động hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 về HIV/AIDS

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/10/2014 | 7:01:33 AM

Ngày 25/10, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động hưởng ứng mục tiêu 90- 90-90, hướng tới kết thúc đại dịch AIDS ở Việt Nam.

Ngài Michel Sidibe, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Trung tâm Y tế huyện Nam Từ Liêm - nơi chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS.
Ngài Michel Sidibe, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Trung tâm Y tế huyện Nam Từ Liêm - nơi chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS.

Lễ phát động nhằm tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS và hưởng ứng các mục tiêu 90- 90-90 mà Liên hợp quốc đã đề ra, tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 ở Việt Nam.

Tham dự Lễ phát động có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Ngài Michel Sidibe, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ban ngành đoàn thể Trung ương, các tổ chức phi chính phủ quốc tế...

Phát biểu tại buổi họp báo, giáo sư Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát động hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc. Lễ phát động thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ và sự hưởng ứng của người dân Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam hiện có khoảng 260.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng, trong đó chỉ có khoảng 56% trong số người nhiễm HIV biết được tình trạng của họ.

Trong lĩnh vực điều trị, tính đến tháng 6/2014, toàn quốc có 86.771 bệnh nhân (cả người lớn và trẻ em) đang được điều trị ARV. Như vậy tỷ lệ người nhiễm HIV đang điều trị ARV chỉ là 32% số người nhiễm HIV hiện đang sống trong cộng đồng. Ước tính tỷ lệ xét nghiệm tải lượng virus mới chỉ đạt khoảng 5% số người được điều trị ARV.

Như vậy, Việt Nam hiện còn khá xa so với mục tiêu mà Liên hợp quốc phát động đòi hỏi Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu này.

Để thực hiện được các mục tiêu 90- 90-90, Bộ Y tế đang tham mưu cho Chính phủ với nhiều giải pháp quan trọng trong đó bao gồm tiếp tục nâng cao nhận thức và cam kết của lãnh đạo các cấp các ngành, nhanh chóng chuyển đổi từ phòng, chống HIV/AIDS dựa vào tiền viện trợ sang sử dụng các nguồn tài chính trong nước, chủ yếu là ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đề xuất tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho phòng, chống HIV/AIDS, tập trung nguồn lực vào các khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS cao; lồng ghép các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS vào hệ thống y tế;  tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Tháng 7 năm 2014, Liên hợp quốc đã đã khởi xướng các mục tiêu 90-90-90 tức là: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định hay còn gọi là tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế.

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, nếu các quốc gia đạt được ba mục tiêu 90-90- 90 thì có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt, giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác. Như vậy, những người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh, từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục