Mù Cang Chải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/10/2014 | 3:00:07 PM

YBĐT - Hàng năm, bám sát kế hoạch của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Những nội dung được đặc biệt quan tâm như: áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; ký ủy thác vay vốn qua hệ thống ngân hàng; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; phòng chống cháy rừng; không du canh du cư; không mua bán, tàng trữ, sử dụng và vận chuyển trái phép chất ma túy; thực hiện phong trào "3 xanh" gồm: Xanh rừng, xanh đồng, xanh nhà.

Trong nhiều nội dung hoạt động của MTTQ, các tổ chức thành viên đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đoàn thanh niên phát huy truyền thống cách mạng, luôn xung kích trong phong trào thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước, tình nguyện thành lập các trang trại trẻ đi đầu trong phát triển kinh tế và còn gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với an ninh - quốc phòng.

Hội Phụ nữ động viên hội viên tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, tín chấp cho chị em vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên. Hội Cựu chiến binh giữ vững và phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tuyên truyền cho thế hệ trẻ sống, học tập theo lý tưởng cách mạng của Đảng, duy trì ngày đồng đội, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Hội Nông dân tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn kết thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và nhiều gia đình hội viên đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Bằng những việc làm và hành động thiết thực, MTTQ huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ " Vì trẻ thơ", "Đền ơn đáp nghĩa", "Phòng chống bão lũ", "Khuyến học", "Vì người nghèo". Chỉ tính trong 4 năm (2010 - 2014), MTTQ huyện đã vận động cán bộ, công chức và nhân dân ủng hộ quỹ được trên 155 triệu đồng, nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên 4,5 tỷ đồng và huy động trên 5.000 ngày công tổ chức làm nhà "Đại đoàn kết" cho 1.906 hộ nghèo; tặng 282 suất quà cho hộ chính sách, hộ nghèo nhân dịp lễ, tết; thăm hỏi các cháu có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp.

Nhiều chương trình hành động của MTTQ đã bám sát cơ sở như thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hàng năm, nhân dân toàn huyện đã đóng góp trên 4.000 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng như: đường giao thông, nạo vét và tu sửa kênh mương nội đồng.

Đến nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm; 100% bản có đường đi được xe máy; 65% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với thực hiện hương ước, quy ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong thời kỳ mới, nhiều nội dung đã được triển khai như: vận động nhân dân tích cực đăng ký xây dựng gia đình không vi phạm pháp luật, thôn bản không ma túy, không tệ nạn xã hội. Toàn huyện đã duy trì 130 tổ hòa giải với 573 hòa giải viên, trong những năm qua tham gia hòa giải 800 việc mâu thuẫn nhỏ trong các hộ dân và các gia đình. Theo đánh giá, tỷ lệ vụ việc hòa giải thành công chiếm trên 90%, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp xảy ra.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, thời gian tới, MTTQ huyện Mù Cang Chải tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thạch Phong

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục