Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ giáo dục dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/10/2014 | 9:46:21 AM

YBĐT - Trong những năm qua, nhiều chính sách hỗ trợ dành cho học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) như: hỗ trợ chi phí học tập, cấp bù học phí, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non, hỗ trợ gạo cho học sinh bán trú... đã được ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái triển khai có hiệu quả. Từ đó, tỷ lệ học sinh chuyên cần tại các xã vùng cao, vùng DTTS nâng lên rõ rệt, số học sinh bỏ học cũng giảm mạnh qua các năm, chất lượng đào tạo có nhiều khởi sắc.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Yên Bái trong giờ ôn bài.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Yên Bái trong giờ ôn bài.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông (THPT) tỉnh Yên Bái là trường chuyên biệt với học sinh chủ yếu là con em đồng bào các DTTS nhằm tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập thể cán bộ, giáo viên đều có ý thức trách nhiệm trong công tác giảng dạy, chăm lo cho học sinh với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu. Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, giáo viên còn tham gia quản lý, hướng dẫn học sinh trong giờ tự học, giờ ngoại khóa. Các chế độ, chính sách luôn được nhà trường thực hiện đúng, đủ.

Em Nhâm Thị Quỳnh ở xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn - học sinh lớp 12A chia sẻ: "Càng học lên cao, em càng hiểu và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ học sinh DTTS như chúng em! Sự hỗ trợ đó đã giúp chúng em yên tâm đi học mà không còn nặng nỗi lo cơm áo nữa". Bên cạnh chế độ, chính sách dành riêng cho học sinh DTTS, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn được thực hiện có hiệu quả, triệt để, đúng, đủ đối tượng, nhà trường còn tạo điều kiện cho các em tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên qua từng năm học: tỷ lệ xếp loại đạo đức tốt, khá hàng năm duy trì từ 96% - 99%, tỷ lệ lên lớp 100%; tỷ lệ tốt nghiệp luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh (có nhiều năm đạt 100%); tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi 6,2%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng tăng dần từ 40% đến 80%; hàng năm luôn có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia và hội thi văn hóa - thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc...

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, trong đó đặc biệt chú ý tới những học sinh vùng đồng bào DTTS, vùng kinh tế khó khăn. Năm học 2013 - 2014, toàn tỉnh Yên Bái có 25.047 học sinh được hưởng hỗ trợ mỗi em 15kg gạo mỗi tháng theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cũng theo Quyết định này, học kỳ I năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh sẽ có 26.563 học sinh được hỗ trợ gạo.

Bên cạnh đó, Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ học sinh đồng bào DTTS đi học THPT đã hỗ trợ cho trên 3 nghìn học sinh của tỉnh trong năm học 2013 - 2014 với tổng số tiền trên 14 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng để các trường thuê nhân viên cấp dưỡng nấu ăn cho học sinh... Những hỗ trợ ấy đã góp phần không nhỏ giảm gánh nặng cho các gia đình vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn của tỉnh cho con em tới trường.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Yên Bái trong giờ ôn bài và trong giờ giáo dục thể chất .

Bên cạnh những chính sách của Nhà nước như: xây dựng trường bán trú, Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ học sinh đồng bào DTTS đi học THPT, hỗ trợ gạo theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 22 về xây dựng trường dân tộc bán trú. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, 7 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS, 43 trường phổ thông dân tộc bán trú cùng 55 trường có học sinh bán trú với gần 14 nghìn học sinh. Tỷ lệ học sinh bán trú được ở trong trường chiếm 80%, trong đó số em là người DTTS chiếm 99%.

Thời điểm hiện tại, các trường phổ thông dân tộc bán trú có 783 phòng học, 312 phòng ở, gần 3 nghìn giường ngủ, 52 bếp ăn, 86 công trình vệ sinh, 56 công trình nước sạch. Những chính sách được thực hiện đồng bộ đã giải quyết ổn thỏa câu chuyện "no cái bụng, ấm chỗ ngủ". Từ đó, chất lượng giáo dục của các trường phổ thông dân tộc bán trú có sự chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ học sinh bỏ học ở bậc tiểu học giảm từ 0,2% xuống còn 0,05%, bậc THCS giảm 0,45% so với năm học 2009 - 2010.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó trưởng phòng Giáo dục Dân tộc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: "Tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến công tác giáo dục cho con em đồng bào DTTS. Từ khi các chính sách của Chính phủ, của tỉnh được triển khai, đời sống của các em được nâng lên rõ rệt, giảm thiểu những khó khăn, tăng tỷ lệ chuyên cần. Đặc biệt, các em học bán trú hầu hết được ăn, học tại trường nên cơ hội học tập tăng lên. Có nhiều thời gian tham gia hoạt động tập thể, kỹ năng sống của các em cũng được nâng dần lên do được học hỏi, va chạm, rèn luyện, kỹ năng giao tiếp cũng tốt hơn so với các em chỉ học 1 buổi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bền vững, toàn diện".

Công tác giáo dục dân tộc là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài không chỉ của ngành giáo dục mà là của toàn xã hội. Những chính sách hỗ trợ con em đồng bào DTTS, vùng kinh tế khó khăn thực sự là nguồn động viên để các em vươn lên trong học tập, nâng cao dân trí cũng như góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội của địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục