Cần nhiều giải pháp bảo toàn Quỹ Bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2014 | 9:28:14 AM

YBĐT - Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) liên quan đến việc thay đổi cách tính lương hưu công chức, viên chức (CCVC) từ năm 2015 theo hướng giảm, đã khiến dư luận, nhất là người lao động (NLĐ) không khỏi băn khoăn, lo ngại “đóng nhiều, hưởng ít”.

Khám bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Mông Sơn (huyện Yên Bình).
(Ảnh: Hồng Duyên)
Khám bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Mông Sơn (huyện Yên Bình). (Ảnh: Hồng Duyên)

Sự lo ngại xuất phát từ tính toán đến năm 2022, Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) của Việt Nam có thể mất cân đối thu - chi và đến năm 2034, sẽ hoàn toàn cạn kiệt. Nguyên nhân do số lượng người đóng BHXH trên số người hưởng lương hưu giảm mạnh; thời gian đóng ngắn, nhưng thời gian hưởng dài do tuổi thọ tăng, cộng với việc nợ đọng, trốn đóng BHXH tràn lan...

Để tránh nguy cơ vỡ Quỹ, Ban soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) đề xuất thay đổi cách tính lương hưu của đối tượng CCVC. Cụ thể, từ ngày 1/1/2015, lương hưu của CCVC sẽ được tính trên bình quân tiền lương của toàn bộ thời gian đóng BHXH, thay vì bình quân 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu như hiện nay. Ngoài ra, để tăng thời gian đóng BHXH, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của NLĐ. Cụ thể, từ năm 2016 trở đi, sẽ tăng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, CCVC theo cách 3 năm tăng thêm 1 tuổi, cho đến khi cả nam lẫn nữ đủ 62 tuổi hoặc nam đủ 62 tuổi và nữ đủ 60 tuổi; từ năm 2020 trở đi, sẽ thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu với các đối tượng còn lại với lộ trình như trên.

Ngay sau khi Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) công bố, đã có rất nhiều ý kiến phản biện “cách tính mới khiến tiền lương hưu của NLĐ sẽ giảm đi” và cơ quan soạn thảo là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, phần trăm tiền lương có thể thấp hơn, nhưng trên nền lương cao hơn, do tiền lương tối thiểu sẽ tăng lên, cao hơn so với hiện nay! Lời giải thích rất có lý nhưng thực tế hiện nay, lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng khoảng 60% mức sống tối thiểu của NLĐ; lương có tăng dần lên cũng chỉ giảm thiệt thòi cho họ.

Mặt khác, không thể bảo đảm rằng, từ nay đến lúc Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, lương tối thiểu chắc chắn sẽ liên tục tăng; nếu có tăng, liệu có cao hơn tốc độ lạm phát. Việc tăng lương tối thiểu đến năm 2015 (theo lộ trình của Chính phủ) cũng không thực hiện được, phải lùi đến năm 2017. Chính vì thế, lý giải của Ban soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) dù có lý nhưng vẫn rất khó để NLĐ chấp nhận. Nếu lương tối thiểu khi đó không tăng như kỳ vọng, trong khi lương hưu lại giảm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của NLĐ. Do đó, Ban soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) không nên đề xuất tăng thêm nhiều nghĩa vụ, nhưng lại giảm quyền lợi của NLĐ.

Quỹ BHXH hình thành trên nguyên tắc NLĐ và người sử dụng lao động đóng góp, khi NLĐ đóng đủ thời gian và đủ tuổi đời (nghỉ hưu) theo quy định sẽ hưởng lương hàng tháng. Việc vỡ Quỹ BHXH nguyên nhân chính do chênh lệch quá lớn giữa thu và chi; thu ít, chi nhiều hoặc ít người đóng, nhiều người hưởng… Vì vậy, về căn bản, muốn không vỡ Quỹ BHXH cần mở rộng đối tượng tham gia BHXH và quản lý tốt hơn Quỹ BHXH, đó phải thực sự là nguồn vốn lớn, đầu tư và sử dụng hiệu quả. Các địa phương cần tăng cường triển khai và thực hiện Luật BHXH, ngăn chặn tình trạng trốn, tránh, nợ BHXH, một hiện tượng phổ biến và có nguy cơ lan rộng hiện nay. 

Tấn Đạt

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục