Mù Cang Chải chú trọng bảo đảm an sinh xã hội

Kịp thời, thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2014 | 9:30:29 AM

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải có 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào Mông chiếm trên 91% dân số, tỷ lệ hộ nghèo hơn 66,3%. Vì vậy, việc triển khai các chương trình, dự án và các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Cấp giấy chứng nhận học kỹ thuật trồng ngô cho học viên xã Hồ Bốn.
Cấp giấy chứng nhận học kỹ thuật trồng ngô cho học viên xã Hồ Bốn.

Huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc huyện làm tốt công tác tham mưu và phân công nhiệm vụ cho từng phòng, ban có liên quan trong việc triển khai chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với địa phương và người dân. Các xã đã có nhiều cố gắng trong công tác rà soát hộ nghèo đối tượng, xác định người thụ hưởng chính sách bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành và huy động sự tham gia của đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia thực hiện các chương trình, dự án triển khai như: Chương trình 135, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ học sinh con hộ nghèo đi học, hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo, hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp…

Thực hiện Quyết định số 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 3.133 hộ được hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng bằng tiền với kinh phí gần 362 triệu đồng. Trên cơ sở rà soát, toàn huyện có tới 36.493 khẩu thuộc hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí hỗ trợ trên 3,6 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ cho mỗi người dân nghèo không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, sự chia sẻ với người nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn, có ý nghĩa động viên đồng bào vươn lên, khắc phục khó khăn của cuộc sống.

Đáng kể nhất là việc thực hiện công tác cấp thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đối tượng người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Phòng Dân tộc, Bảo hiểm xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cùng các xã, thị trấn đã triển khai rà soát, xác định đối tượng, kịp thời điều chỉnh và làm thủ tục đổi thẻ cho đối tượng.

Hiện nay, Mù Cang Chải có 42.368 người dân tộc thiểu số được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với ngành y tế bố trí cơ sở khám chữa bệnh phù hợp, giúp người có thẻ được khám, điều trị bệnh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Nhận thức tiếng nói của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng có ý nghĩa quan trọng để giữ vững ổn định ở địa phương, huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức gặp mặt để thông báo tình hình, động viên người có uy tín. Hiện Mù Cang Chải có 119 người được bình bầu là người có uy tín. Cùng với thăm hỏi, tặng quà dịp tết, thực hiện cấp Báo Yên Bái, Báo Nhân Dân theo chế độ được duy trì, tạo điều kiện để người có uy tín có thêm thông tin trong việc vận động người dân.

Cùng với thực hiện các chính sách, việc hỗ trợ cho đồng bào vay vốn được quan tâm đúng mức. Những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã triển khai cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 32/2007/QĐ-TTg, mỗi hộ được vay 5 triệu đồng không tính lãi và tiếp theo là Quyết định số 54/2009/QĐ-TTg cho vay mỗi hộ 8 triệu đồng, lãi suất 0,1% tháng. Đến giữa tháng 8/2014, có 440 khách hàng được vay vốn với tổng dư nợ gần 2 tỷ 263 triệu đồng.

Cùng với nguồn vốn vay là sự hỗ trợ từ các dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 đã tạo cơ hội cho người dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Với nguồn đầu tư 3,9 tỷ đồng được phê duyệt từ vốn 135 của Chính phủ và 1,3 tỷ đồng tỉnh Yên Bái bổ sung cho 13 xã của huyện sẽ giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo mua máy cày, máy bừa, máy tuốt lúa cũng như hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư phục vụ sản xuất. Người dân còn được đào tạo nghề, được tham gia trực tiếp vào các mô hình sản xuất, tiếp thu khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, qua đó áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào. Đây vừa là yếu tố thuận lợi vừa là điều kiện cần thiết để Mù Cang Chải thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 60,3% trong năm 2014 và phấn đấu giảm mỗi năm 6% trong thời gian tiếp theo.

Phát huy hiệu quả từ việc thực hiện kịp thời các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới, Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương làm tốt công tác rà soát hộ nghèo, xác định đối tượng thụ hưởng chế độ, chính sách năm 2015 và phê duyệt nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất. Huyện cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đến cơ sở việc thực hiện các chính sách dân tộc, bảo đảm các chính sách được triển khai đến đối tượng nhằm động viên, khuyến khích người dân xóa bỏ tư tưởng trông chờ, chăm chỉ làm ăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Quang Tuấn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục