Bản Vệ không sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2014 | 3:16:46 PM

YBĐT - Thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ có 84 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu, phần đa là đồng bào dân tộc Thái. Người dân trong thôn sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và chăn nuôi. Những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự cần cù trong lao động sản xuất, đời sống của nhân dân trong thôn đã từng bước phát triển, diện mạo nông thôn mới từng ngày khởi sắc.

Mô hình trồng cà chua của gia đình chị Lò Thị Biến ở thôn Bản Vệ cho thu nhập cao.
Mô hình trồng cà chua của gia đình chị Lò Thị Biến ở thôn Bản Vệ cho thu nhập cao.

Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ lần thứ nhất, tháng 9/2014, thôn Bản Vệ được đề nghị khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ở cơ sở. Trong đó, nổi bật là công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Để đạt kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện mục tiêu không có người sinh con thứ 3 duy trì thường xuyên, liên tục. Việc tuyên truyền DS-KHHGĐ được phối hợp lồng ghép ngay trong các buổi họp thôn, lấy kết quả thực hiện DS-KHHGĐ làm tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng, gia đình văn hóa. Vì vậy, nhận thức của người dân về vấn đề này được nâng lên đã nhiều năm, thôn không có người sinh con thứ 3.

Hiện nay, trong thôn có 59 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, để kế hoạch hóa các cặp vợ chồng đều thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Đặc biệt tư tưởng trọng nam khinh nữ  dã không còn khi các cặp vợ chồng có một hoặc hai con dù trai hay gái đều áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp.

Chị Lò Thị Viễn - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn là một trong số những người gương mẫu thực hiện DS-KHHGĐ. Gia đình chị có 2 con gái đang học tiểu học và trung học cơ sở. Chị đã ký cam kết không sinh con thứ 3 dù “nếp hay tẻ”. Chị cho biết: “Vợ chồng tôi chỉ mong muốn có sức khỏe để phát triển kinh tế gia đình và lo cho hai con ăn học đầy đủ, cuộc sống bớt khó khăn, vất vả”.

Niềm tự hào lớn với chị là hai con đều đạt học sinh giỏi. Chị Hà Thị Kiều đã thoát nghèo nhờ thực hiện tốt KHHGĐ, tập trung phát triển kinh tế. Gia đình chị 2 con cũng đều học giỏi. Con lớn của chị năm nay học lớp 9, 8 năm liền là học sinh giỏi, đầu năm 2014, cháu đi thi học sinh giỏi, đạt giải nhì cấp thị xã.

Làm tốt công tác DS-KHHGĐ, trong những năm 2010, 2012 thôn Bản Vệ đều được UBND thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng. Bộ mặt nông thôn của địa phương cũng có nhiều thay đổi, hơn 2km đường từ thôn lên xã đã bê tông hóa, nhiều đoạn đường trong thôn đang mở mới và cứng hóa; công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt cho 100% hộ dân; an ninh trật tự được giữ vững. Thôn không có người nghiện và mắc các tệ nạn xã hội, hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo đều giảm từ 5 - 7%.

Thời gian tới, để duy trì kết quả đã đạt được, thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ, vận động các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh trai an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em…

Vũ Đồng

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục