Hiệu quả từ cách làm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2014 | 1:53:32 PM

YBĐT - Xã Yên Bình, huyện Yên Bình có 11 thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào công giáo chiếm tới 1/3 dân số, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Vì vậy, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của địa phương gặp không ít khó khăn, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn khá phổ biến.

Cán bộ chuyên trách dân số xã tuyên truyền biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ.
Cán bộ chuyên trách dân số xã tuyên truyền biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ.

Chị Trần Thị Huyền - cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: “Hiện, đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ phải kiêm nhiệm nhiều việc nên hiệu quả tuyên truyền không cao. Tuy có tới 14 người nhưng 10 người vừa làm y tế thôn, bản vừa kiêm nhiệm thêm công tác dân số; chỉ có 4 người là cộng tác viên dân số. Bên cạnh đó, nhiều gia đình ở những thôn, bản xa trung tâm, nơi có đồng bào Dao, Cao Lan sinh sống vẫn mang nặng tư tưởng “đông con, nhiều của”.

Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác DS-KKHGĐ chú trọng những thôn, bản có mức sinh cao. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp, năm nào, cũng đều có từ 3 - 5 trường hợp sinh con thứ 3. Xã cũng đã ban hành chế tài xử phạt, song chưa thể thay đổi được nhận thức của đồng bào trong ngày một ngày hai. Đây cũng là thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Để thực hiện mục tiêu giảm sinh và duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức dưới 1%, xã đã lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác dân số không chỉ gương mẫu thực hiện công tác DS-KKHGĐ mà còn tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực, kinh nghiệm, làm tốt công tác dân vận, biết rõ phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc và có uy tín trong cộng đồng. Đồng thời, thay đổi phương pháp tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm và đúng đối tượng; đổi mới công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, các buổi họp thôn, sinh hoạt của các đoàn thể.

Những nội dung của công tác DS-KHHGĐ được lồng ghép tuyên truyền với các chủ đề về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, nâng cao hiểu biết của các gia đình, đặc biệt  những gia đình còn mang nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Cùng với đó, đội ngũ cộng tác viên dân số kiêm nhiệm công tác y tế thôn, bản luôn năng nổ nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động các đối tượng đẻ đông, đẻ dày thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Bên cạnh đó, Ban Dân số còn kết hợp Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, thực hiện hiệu quả mô hình tín dụng gia đình, nâng cao mức sống cho người dân, góp phần thực hiện tốt mục tiêu DS-KHHGĐ.

Nhờ đổi mới trong hoạt động, linh hoạt trong tuyên truyền, công tác DS-KHHGĐ ở Yên Bình đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể. Hiện, xã có 717 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%, một số chỉ tiêu DS-KHHGĐ đạt và vượt, góp phần giữ vững tỷ lệ tăng dân số chung toàn xã dưới 1%.

Lê Thanh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục