Kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2014)

Hoạt động đạt kết quả toàn diện, có chiều sâu và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2014 | 8:34:04 AM

YBĐT - Hoạt động đạt kết quả toàn diện, có chiều sâu và sáng tạo là nhận định của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về kết quả công tác thi đua của ngành thanh tra Yên Bái 10 năm qua.

Lãnh đạo Thanh tra tinh Yên Bái kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản.
Lãnh đạo Thanh tra tinh Yên Bái kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản.

Trong nhiều năm qua, cùng với phong trào thi đua sôi nổi của các cấp, các ngành trong tỉnh, phong trào thi đua yêu nước của ngành thanh tra Yên Bái được phát động một cách sâu rộng và liên tục với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, xây dựng các tổ chức thanh tra vững mạnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các phong trào thi đua đã thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh trong việc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thi đua; gắn công tác thi đua với việc đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo ra không khí sôi nổi và thiết thực; xây dựng điển hình tiên tiến, tuyên truyền, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, nội dung, phương pháp thanh tra không ngừng đổi mới, hoạt động thanh tra luôn chủ động, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm như: công tác quản lý sử dụng đất đai, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, ngân sách, việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Nhà nước…

Trong 10 năm, toàn ngành thanh tra Yên Bái đã thực hiện 1.450 cuộc thanh tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 184,8 tỷ đồng, hơn 2.000ha đất các loại; xử lý thu hồi cho ngân sách Nhà nước, cho tập thể và công dân hơn 106,2 tỷ đồng, 2.000ha đất và nhiều tài sản có giá trị khác; thu hồi vào ngân sách Nhà nước và cắt giảm dự toán, giảm trừ khối lượng quyết toán được 98,8 tỷ đồng, hơn 1.000ha đất; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật hành chính 450 người có sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 18 vụ; đề xuất gần 500 kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện và các cơ quan, đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Riêng Thanh tra tỉnh trong 10 năm đã tiến hành triển khai 315 cuộc thanh tra, phát hiện tổng sai phạm hơn 141,1 tỷ đồng và 684,7ha đất các loại; xử lý thu hồi cho ngân sách Nhà nước 80,7 tỷ đồng và 661,1ha đất.

 

Thanh tra tỉnh Yên Bái trao đổi kinh nghiệm công tác với thanh tra các địa phương: Hà Nội, Phú Thọ

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp 12.013 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KN, TC) tại trụ sở tiếp dân các cấp, các ngành; tiếp nhận, xử lý 9.976 đơn KN, TC các loại và xem xét, giải quyết 4.505 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước.

Qua giải quyết KN, TC đã trả lại quyền lợi cho cá nhân, tổ chức hơn 5,6 tỷ đồng và 57.787m2 đất; tham mưu kịp thời, có chất lượng, hiệu quả cho thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh; chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị giải quyết kịp thời, dứt điểm các KN, TC phát sinh trên địa bàn trong phạm vi quản lý.

Đã giải quyết được 4.505 vụ việc thuộc thẩm quyền trong tổng số 4.533 vụ việc KN, TC phát sinh và hiện còn 28 vụ việc mới phát sinh đang được xem xét, giải quyết. Hầu hết các vụ việc mới phát sinh đều được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở; số vụ việc UBND tỉnh phải thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết KN, TC của các huyện, ngành nhằm ngăn ngừa phát sinh các vụ việc lên cấp trên.

Thực hiện Kế hoạch số 319, Kế hoạch số 1130 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát, xem xét, giải quyết dứt điểm 8/8 vụ việc; 5 vụ việc đang tiến hành rà soát theo Kế hoạch số 2100 của Thanh tra Chính phủ.

Trong 10 năm qua, Thanh tra tỉnh Yên Bái cũng đã xây dựng được những quy định mới về chuyên môn, nghiệp vụ và cơ chế, chính sách được coi là những điển hình, là bài học kinh nghiệm cho ngành Thanh tra toàn quốc như các đề án, sáng kiến: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh”, “Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC của công dân trên địa bàn tỉnh”, Quy chế đối thoại trong giải quyết KN, sáng kiến rút ngắn thời gian thanh tra tại đơn vị, sáng kiến về hoạt động thanh tra “cuốn chiếu”...

Công tác xây dựng lực lượng cán bộ luôn được Thanh tra Yên Bái đặc biệt coi trọng, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thanh tra viên trong ngành nâng cao trình độ về mọi mặt, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh có 54 cán bộ, thanh tra viên và có 06 phòng chuyên môn nghiệp vụ; cán bộ, thanh tra viên có trình độ đại học và trên đại học: 49 người, chiếm 90,7% (trong đó có 5 thạc sỹ, 1 đồng chí đang học lên tiến sỹ); có 41 đồng chí có trình độ cử nhân, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, chiếm 75,9%. Đây là nhân tố cơ bản để toàn ngành luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Hàng năm, Thanh tra tỉnh Yên Bái luôn tham gia đóng góp và quan tâm đến gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, trong năm 2014, thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với đất nước theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, Hội Cựu chiến binh Thanh tra tỉnh Yên Bái đã chủ trì tổ chức việc đóng góp, quyên góp và chỉ đạo thực hiện việc trùng tu, sửa chữa và nâng cấp khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ người Yên Bái tại Nghĩa trang Trường Sơn, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; làm mới phần đường lên khu tưởng niệm, tu sửa bia ghi danh và phần mộ, trồng cây xanh, sơn sửa hàng rào bao quanh với số tiền trên 200 triệu đồng. Việc tu sửa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2014). Tu bổ, nâng cấp, sửa chữa các phần mộ của 63 liệt sĩ đã tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp của nơi văn hóa tâm linh, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực “Uống nước nhớ nguồn” của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đối với thế hệ cách mạng cha anh của dân tộc.

Với thành tích đạt được trong 10 năm qua, ngành thanh tra tỉnh Yên Bái đã đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương xem xét trình Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động” cho Thanh tra tỉnh Yên Bái.

Phát huy những thành quả đã đạt được đồng thời hướng đến những thành tích cao hơn trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu sau: tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức; tập trung thanh tra về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng; tăng cường hơn nữa hoạt động quản lý Nhà nước về thanh tra; nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng; xây dựng và đào tạo một đội ngũ cán bộ sáng tạo, khiêm tốn, kiên định, dám đối mặt với những mặt trái của xã hội để qua đó từng bước xây dựng người cán bộ thanh tra văn hóa, gương mẫu trong công tác, trong lối sống, sinh hoạt, tận tuỵ với công việc, góp phần xây dựng Thanh tra tỉnh và ngành thanh tra Yên Bái trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Trong 10 năm, toàn ngành Thanh tra Yên Bái đã thực hiện 1.450 cuộc thanh tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 184,8 tỷ đồng, hơn 2.000ha đất các loại; xử lý thu hồi cho ngân sách Nhà nước, cho tập thể và công dân hơn 106,2 tỷ đồng, 2.000ha đất và nhiều tài sản có giá trị khác; thu hồi vào ngân sách Nhà nước và cắt giảm dự toán, giảm trừ khối lượng quyết toán được 98,8 tỷ đồng, hơn 1.000ha đất; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật hành chính 450 người có sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 18 vụ; đề xuất gần 500 kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện và các cơ quan, đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Với thành tích đạt được trong 10 năm qua, ngành thanh tra tỉnh Yên Bái đã đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương xem xét trình Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động” cho Thanh tra tỉnh Yên Bái.

Đồng Quang Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục