Chuyển biến trong công tác xóa đói, giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2014 | 9:09:18 AM

YBĐT - Thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn Trấn Yên đã đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2013, huyện đã giảm 4,53% hộ nghèo, xuống còn 21,42%. Năm 2014, Trấn Yên phấn đấu đưa 990 hộ thoát nghèo, đến nay, đã thực hiện trên 80% kế hoạch.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh thoát nghèo nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả.
Gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh thoát nghèo nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả.

Trấn Yên hiện có 22 xã, thị trấn, trong đó, 3 xã Hồng Ca, Vân Hội, Việt Hồng thuộc vùng đặc biệt khó khăn và 64 thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Giao thông không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn…

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Các xã, thị trấn triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Các tổ chức đoàn thể hướng dẫn, tạo điều kiện hộ nghèo và cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo và cận nghèo, học sinh, sinh viên, đối tượng xuất khẩu lao động... vay vốn.

Vừa qua, anh Nguyễn Văn Quân ở thôn 4, xã Minh Quán đã tự nguyện làm đơn thoát nghèo. Anh Quân chia sẻ: "Trước đây, gia đình thuộc diện nghèo nhất của thôn, tuy đất đai rộng rãi nhưng không có vốn đầu tư nên vẫn luẩn quẩn với cái đói, cái nghèo. Năm 2013, với 30 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, tôi đã mua hai máy bừa để phục vụ nhu cầu của gia đình và bà con trong xã. Ngoài ra, gia đình còn mua cây giống trồng 4ha rừng gồm keo và quế. Đến nay, tôi đã thu hàng chục triệu đồng, trả 15 triệu đồng nợ gốc. Tuy vẫn còn khó khăn nhưng tôi quyết định xin thoát nghèo, nhường cho những người khó khăn hơn để họ tiếp tục phấn đấu thoát nghèo". Gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh cùng thôn cũng thuộc diện hộ nghèo, nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả, đầu tư đúng thời điểm, mỗi năm, thu về gần 100 triệu đồng, thoát nghèo bền vững.

 

Anh Nguyễn Văn Quân chăm sóc bầu quế giống.

Quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo là nỗ lực được ghi nhận của huyện Trấn Yên những năm qua. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 40 của HĐND tỉnh, địa phương đã triển khai hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng, giáo dục và nhiều chính sách khác theo đúng kế hoạch.

Theo đó, huyện đã triển khai hỗ trợ: giống lúa, ngô giống cho trên 3.800 lượt hộ; hỗ trợ một lần cho các hộ nghèo, cận nghèo nuôi lợn thả chuồng với quy mô 5 con trở lên, hỗ trợ chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ một lần cho các hộ cận nghèo, hộ nghèo nuôi gia cầm với quy mô 100 con/lứa trở lên… Mặt khác, huyện đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo tại 15 xã vùng khó khăn, trong đó có 3 xã vùng đặc biệt khó khăn và 12 xã vùng II theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo của huyện Trấn Yên còn gặp không ít khó khăn. Ông Trần Đức Hợp - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo cho biết: "Công tác giảm nghèo còn nhiều khó khăn xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một bộ phận người nghèo còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ nghèo thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, thiếu vốn sản xuất nhưng chưa tích cực tham gia học nghề, chưa chịu khó lao động. Bên cạnh đó, tại một số cơ sở, công tác tuyên truyền về giảm nghèo còn hạn chế, chưa có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác giảm nghèo… Để công tác giảm nghèo mang lại hiệu quả, cần tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình theo lộ trình hàng năm, nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo việc làm tại chỗ".

Trần Minh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục