Văn Tiến thực hiện tốt công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2014 | 2:41:10 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS -KHHGĐ) đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) thường xuyên quan tâm. Nhận thức của nhân dân và trách nhiệm tổ chức thực hiện của chính quyền, các đoàn thể ngày một nâng lên. Công tác này đã đạt được những kết quả quan trọng, sự gia tăng quy mô dân số đã được khống chế, 3 năm liền Văn Tiến không có người sinh con thứ ba.

Chị Đỗ Thị Kim Tha (bên phải) - CTV dân số thôn Ngòi Sen luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Chị Đỗ Thị Kim Tha (bên phải) - CTV dân số thôn Ngòi Sen luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bám sát thực tế, chính quyền xã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ và kế hoạch hoạt động, trong đó có 1 cán bộ chuyên trách và 11 cộng tác viên (CTV) tại 6 thôn. Việc tuyên truyền, tư vấn thực hiện DS-KHHGĐ trên địa bàn được triển khai thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả tích cực. Các dịch vụ như đặt vòng tránh thai, sử dụng thuốc tránh thai, bao cao su… được cung cấp kịp thời, đầy đủ theo nhu cầu. Chất lượng dân số từng bước được nâng cao, chất lượng cuộc sống của các gia đình đã được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã có 889 hộ dân và gần 3.000 nhân khẩu, trong đó có 530 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Công tác vận động, tuyên truyền được tổ chức theo nhóm, tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình và được lồng ghép trong các buổi họp thôn, các ngành, đoàn thể, phát tờ rơi trực tiếp cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, cung cấp kiến thức về DS-KHHGĐ.

Hàng năm, việc ký cam kết thực hiện các chính sách dân số, không sinh con thứ 3 được ký giữa hộ gia đình với thôn và giữa thôn với xã. Các CTV ngoài việc tuyên truyền, vận động phải theo dõi, nắm tình hình biến động dân số trong khu vực cũng như cập nhật thông tin, số liệu, báo cáo thường xuyên, rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện các biện pháp tránh thai để tuyên truyền.

Chị Phạm Thị Kim Tuyến - cán bộ chuyên trách dân số xã nói: "Cũng nhờ có đội ngũ CTV tuyên truyền, vận động rất tích cực, các hộ dân đều ký cam kết thực hiện chính sách dân số ngay từ đầu các năm. Có thôn đã trên 7 năm không có người sinh con thứ 3, xã Văn Tiến thì đã ba năm nay".

Chị Đỗ Thị Kim Tha - CTV thôn Ngòi Sen là một trong số những người đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là vận động thành công cặp vợ chồng chị Quách Thị Nhường có 2 con gái cam kết không đẻ thêm. Nay hai con của anh chị đều học giỏi và một cháu đã thi đỗ đại học. Ngoài ra, còn có cặp vợ chồng các chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, Đỗ Thị Thơm, Đinh Thị Phượng… đều sinh con một bề đã đồng tình, thống nhất không đẻ thêm dù trai hay gái.

Bà Đỗ Thị Thanh - mẹ chồng chị Phượng vui vẻ cho hay: "Hai vợ chồng con trai tôi đều làm công nhân, đẻ hai đứa con gái, tôi động viên các cháu chăm chỉ kiếm tiền nuôi con chứ không nặng nề chuyện gái hay trai".

Thực hiện công tác DS-KHHGĐ, công tác truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng để tạo sự đồng thuận. Vì vậy, cần tăng cường, đẩy mạnh truyền thông dưới nhiều hình thức từ tư vấn đối thoại trực tiếp đến in, vẽ pa nô, băng-rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi…

Ông Nguyễn Trọng Long - Phó giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Ngoài những kết quả nhất định đã đạt được thì một số biện pháp tránh thai mang tính bền vững chưa cao như triệt sản, đặt vòng tránh thai. Việc cần phải làm là giải quyết chế độ cho cán bộ làm công tác chuyên trách dân số cấp xã, phường theo đúng Thông tư 05 của Bộ Y tế, không làm ảnh hưởng tâm lý, giúp họ yên tâm công tác và đạt được kết quả tốt nhất trong thực hiện công tác này".

 Linh Chi

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục