Hướng mở cho chợ Yên Ninh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2014 | 2:47:06 PM

YBĐT - Chợ Yên Ninh (thường được gọi là chợ Bến Đò) từ lâu được xem là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa tươi ngon, giá cả phải chăng của thành phố Yên Bái. Tuy nhiên, do diện tích chợ chỉ có giới hạn mà mật độ lưu thông hàng hóa ngày một tăng lên đã gây ra nhiều hệ lụy như: mất an toàn trật tự giao thông, ảnh hưởng đến môi trường... Để giải quyết vấn đề đó, cần có một giải pháp hợp lý vừa bảo đảm buôn bán tại chợ mà không gây ra hệ lụy khác.

Chợ Yên Ninh sẽ được đầu tư mở rộng.
Chợ Yên Ninh sẽ được đầu tư mở rộng.

Trong quá trình phát triển đô thị của thành phố Yên Bái, khu vực bến đò Yên Ninh đã tự phát thành chợ. Cũng là lẽ tự nhiên, ở ngay lối vào chùa Bách Lẫm, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương ra vào. Đặc biệt là bến đò Bách Lẫm nhô hẳn ra dòng sông Hồng, tạo thành một vụng nước quẩn làm chỗ đậu lý tưởng cho những con đò trên dòng sông lúc nào cũng chảy xiết. Đò dọc từ Hạ Hòa (Phú Thọ) lên; đò xuôi từ Văn Yên, Trấn Yên xuống; đò ngang từ Giới Phiên sang… đều chọn nơi này làm bến đậu.

Hệ thống đường bộ tiếp cận chợ cũng được nhựa hóa, nối thông với các con đường đưa hàng tới chợ. Vì thế mà chợ Yên Ninh thành nơi hội tụ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, trực tiếp do người sản xuất hoặc người mua gom từ vùng sản xuất dọc triền sông đưa về. Con cá, mớ tôm, rọ cua, rổ ốc đến con gà, ngan, vịt… đều được đánh bắt, chăn nuôi tự nhiên. Sọt măng, mớ rau đến hoa quả đậu, đỗ các loại đều tươi rói. Do mua trực tiếp từ phần nhiều người sản xuất, sử dụng phương tiện vận chuyển giá rẻ nên giá cả cũng phải chăng, người bán người mua không phải mất công so kè thêm bớt nhiều lời.

Ông Bùi Văn Thắng, cán bộ Ban quản lý chợ Yên Ninh tự hào khẳng định: "Về hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tươi sống, Yên Ninh là chợ đầu mối hàng đầu ở thành phố. Vì thế, chợ Yên Ninh lúc nào cũng đông, nhất là lúc bắt đầu giao nhận mua bán hàng hóa trong ngày. Người ta mua rau củ quả, cá tôm, cua ốc đưa về các chợ trong thành phố, đưa cả về các quầy bán lẻ dọc các con đường. Người ăn, muốn có con vịt cỏ nuôi đầm, "gà đồi chạy bộ" đều tìm đến đây. Có điều, do diện tích chợ bị giới hạn, lại ngay bến đò, dọc con đường bờ sông gần đường tàu mà giờ đã đông đúc dân cư, lại thêm khách thập phương đi du lịch, vãn cảnh đền chùa nên nhiều lúc cũng gây cản trở giao thông".

Quả thật, ở thành phố Yên Bái, không có chợ nào có lợi thế về hàng nông - lâm - thủy sản mang tính chợ đầu mối như chợ Yên Ninh: cận sông vận chuyển bằng phương tiện giá rẻ, cận nguồn nuôi trồng phì nhiêu màu mỡ. Có lẽ nhờ thế mà chỉ riêng nguồn thu từ thuế của các tiểu thương, phí chợ của Yên Ninh đã đạt 200 - 260 triệu đồng mỗi năm. Song làm thế nào để phát huy được lợi thế, tạo điều kiện cho chợ sầm uất hơn, thu hút cả người mua lẫn người bán mà vẫn bảo đảm trật tự an ninh đô thị là vấn đề đang đặt ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Xuân Quyết - Phó chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: Kể từ khi chợ Yên Ninh được xây dựng từ năm 2001 đến năm 2012 đã trải qua hai lần nâng cấp, mở rộng nên đã có tổng diện tích cố định trên 2.000m2, với 15 ki-ốt và 200 hộ kinh doanh cố định, tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng. Việc mở rộng chợ đã thu hút đông đảo các tiểu thương từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tới góp mặt, số lượng tăng theo hàng năm. Chợ Yên Ninh dần dẫn đến tình trạng quá tải, gây mất trật tự an toàn đô thị khiến cho lực lượng chức năng của phường thường xuyên phải túc trực, nhắc nhở nhân dân thực hiện bảo đảm an toàn trật tự và vệ sinh môi trường trong và ngoài khu chợ.

Để khắc phục tình trạng này, UBND phường Yên Ninh đã xây dựng kế hoạch xây dựng thêm một chợ đầu mối tại khu vực tổ 34 (gần khu vực Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn) nhằm giảm tải cho chợ Yên Ninh, trong thời gian tới. Việc xây dựng thêm chợ mới có ý nghĩa hết sức quan trọng vì vừa giảm tải cho chợ Yên Ninh đồng thời giúp bà con nhân dân có thêm một địa điểm buôn bán rộng rãi và thuận tiện hơn nữa - ông Quyết thông tin thêm. 

Bằng những địa thế tự nhiên hình thành như vậy, với vai trò chợ đầu mối cung cấp các mặt hàng nông - lâm - thủy sản cho thành phố, trong quá trình phát triển, việc có thêm một chợ mới rộng rãi và khang trang hơn, có điều kiện đi lại thuận tiện sẽ góp phần giảm tải cho chợ Yên Ninh, đồng thời thúc đẩy kinh doanh hàng hóa trên địa bàn.

Hoài Văn

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục