Không trả lương sĩ quan quân đội theo quân hàm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 8:07:00 AM

Sáng 27/11, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua . Luật sửa đổi lần này có bước đột phá mới, đó là thay đổi từ trả lương theo cấp quân hàm sang trả lương theo chức vụ...

Thay vì trả lương theo quân hàm, Luật mới quy định trả lương theo chức vụ - ảnh minh họa
Thay vì trả lương theo quân hàm, Luật mới quy định trả lương theo chức vụ - ảnh minh họa

Giám đốc Học viện có thể là Thượng tướng
 
Theo Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, quá trình lấy ý kiến cho thấy, có ý kiến không tán thành quy định trần quân hàm Thượng tướng của Giám đốc, Chính ủy Học viện Quốc phòng vì cho rằng, tiêu chí cần thiết đối với cán bộ nghiên cứu và giảng dạy trong nhà trường là học hàm, học vị tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư… chứ không phải là quân hàm, theo đó đề nghị chỉ là Trung tướng.
 
Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến này là phù hợp với yêu cầu đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục bậc đại học, trên đại học hiện nay. Tuy nhiên, đối với các trường trong Quân đội, ngoài học hàm, học vị thì quân hàm cũng là một tiêu chí quan trọng, để thể hiện rõ yêu cầu, đòi hỏi về tích lũy kinh nghiệm thực tiễn về công tác lãnh đạo, chỉ huy trong chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu cũng như trong công tác xây dựng lực lượng vũ trang, đối với Học viện Quốc phòng là cơ sở đào tạo cán bộ chiến dịch, chiến lược trong QĐND và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.
 
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội cho giữ quy định trần quân hàm của Giám đốc, Chính ủy Học viện Quốc phòng là Thượng tướng như Dự thảo Luật trình bày.
 
Trong khi đó, có ý kiến đề nghị quy định trần quân hàm của Tư lệnh Quân chủng Hải quân là Đô đốc Hải quân và trần quân hàm Thượng tướng đối với Tư lệnh Quân chủng phòng không.
 
Với ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định trần quân hàm của Tư lệnh Hải quân là Phó Đô đốc và của Tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân là Trung tướng, tương đương với Tư lệnh quân khu là kế thừa Luật Sĩ quan hiện hành và phù hợp với thực tiễn. Trường hợp Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng Hải quân được bổ nhiệm chức vụ cao hơn như Phó Tổng Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị hoặc Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy của Hải quân, thì có thể được thăng quân hàm Thượng tướng (Đô đốc Hải quân).
 
Về quy định cấp trưởng phải cao hơn cấp phó một bậc, có ý kiến đề nghị Phó Tư lệnh, Phó Chính ủy Quân đoàn, Binh chủng có trần quân hàm Thiếu tướng bằng cấp trưởng để tương xứng với vị trí, chức năng, nhiệm vụ được giao. Cũng có ý kiến đề nghị bổ sung Phó Tham mưu trưởng phụ trách tác chiến hoặc huấn luyện, Phó Chủ nhiệm chính ủy phụ trách công tác tuyên huấn thuộc Quân khu, Quân chủng, Bộ đội Biên phòng có trần quân hàm Thiếu tướng.
 
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, về nguyên tắc, trần quân hàm cấp tướng của cấp phó phải thấp hơn cấp trưởng một bậc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Đối với Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Chính trị phụ trách một số nhiệm vụ chỉ là sự phân công của cấp trưởng, không phải chức vụ, chức danh chỉ huy, lãnh đạo Quân đội, do đó, nếu quy định sẽ không đảm bảo yêu cầu chặt chẽ, dễ thay đổi, vận dụng trong điều luật.

Không phải quân hàm cao là lương cao
 
Trao đổi bên lề Quốc hội, Trung tướng Phùng Khắc Đăng (Đại biểu tỉnh Sơn La) cho biết, Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam lần này sửa đổi ít điều và những điều được sửa đổi chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách đối với cán bộ, sĩ quan trong quân đội, trong đó tập trung chủ yếu cấp tướng là nhiều.
 
Tuy nhiên, Trung tướng cho biết, Luật sửa đổi lần này có bước đột phá mới, đó là thay đổi từ trả lương theo cấp quân hàm sang trả lương theo chức vụ.
 
“Trong lịch sử thì năm 1958 chúng ta cũng đã trả lương theo chức vụ nhưng sau đó chuyển dần sang quân hàm, bây giờ lại quay trở lại cách này. Như vậy nó phá vỡ cái truyền thống từ trước là trả lương theo quân hàm, nhưng tạo được công bằng cho các chức danh mà các sĩ quan được đảm nhiệm, như vậy cũng là tốt.” - Trung tướng Phùng Khắc Đăng nhận xét.
 
Đối với quy định về quân hàm cấp tướng, đại biểu Phùng Khắc Đăng cho biết, đúng là trong quá trình thảo luận cũng có ý kiến khác nhau, như số lượng tướng của quân đội và công an hơi nhiều… “Nhưng theo quan điểm của tôi, nhiều hay ít không quan trọng mà nó phụ thuộc vào yêu cầu của nhiệm vụ và yêu cầu của những chức danh cần phải có các vị trí xứng đáng để đảm nhiệm.” - Trung tướng nói.
 
Một điều nữa còn có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thảo luận, đó là cấp bậc của Tư lệnh, Chính ủy Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh tương đương với cấp hàm của Tư lệnh, Chính ủy Bộ tư lệnh Quân khu 7, trong khi Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh lại nằm dưới sự chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu 7.
 
“Nhưng trong giải trình do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì với hai người bằng cấp, ai có chức vụ cao hơn thì giữ vai trò chỉ huy và đó cũng là một cách giải thích.”, theo đại biểu Phùng Khắc Đăng.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng cũng nhận định: “Khi luật thông qua sẽ có một số sĩ quan cũng chưa đồng tình lắm, nhưng theo tôi cũng dễ giải thích và có thể chấp nhận được. Tức là Tư lệnh, Chính ủy Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh có hàm Trung tướng là vì nếu như có vấn đề diễn ra trong chiến tranh, hay quá trình diễn biến thì đây chính là người chỉ huy, thống nhất các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố, nên giao cấp hàm Trung tướng có thể chấp nhận được.”.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục