“Dân vận khéo” hướng mạnh về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 9:08:38 AM

YBĐT - Nhờ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thu được nhiều kết quả trong công tác vận động quần chúng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác dân vận có chuyển biến rõ nét, huy động được sức mạnh nội lực trong dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục những khó khăn của một xã nghèo, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

Các cơ sở chế tác đá ở Tân Lĩnh đã phát huy hiệu quả kinh tế, giúp nhiều lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.
(Ảnh: Trần Minh)
Các cơ sở chế tác đá ở Tân Lĩnh đã phát huy hiệu quả kinh tế, giúp nhiều lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. (Ảnh: Trần Minh)

Tân Lĩnh là xã có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, trình độ dân trí chưa đồng đều, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn… Chính vì vậy, để cụ thể hóa kế hoạch, hướng dẫn về các hoạt động “Năm dân vận chính quyền” và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”, Đảng ủy xã đã đăng ký thực hiện với chủ đề “Lãnh đạo, tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ” với trọng tâm: phấn đấu triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới 100% đảng viên và 95% người dân; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở xã, công khai đầy đủ với người dân về những điều dân được biết, dân được bàn và quyết định, những nội dung dân được kiểm tra, giám sát; đề cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; phấn đấu thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc hệ thống chính trị…

Theo đó, Tân Lĩnh đã phát huy hiệu quả hoạt động phối hợp giữa HĐND, UBND và với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền; giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của người dân, đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát triển các mô hình. Trong xây dựng hệ thống chính trị, tập thể Công đoàn cơ sở xã đã thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung “Phong cách dân chủ, nêu gương, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp”; thực hiện văn minh công sở trong chấn chỉnh tác phong, phong cách làm việc.

Với tập thể Chi bộ thôn Khuôn Thống, mặc dù là thôn đặc biệt khó khăn của xã, gần 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống nhưng đã thực hiện tốt công tác xây dựng Chi bộ vững mạnh; vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối, thực hiện nghĩa vụ công dân, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong lĩnh vực kinh tế, vụ chiêm năm 2013, Tân Lĩnh đã thực hiện thành công mô hình cánh đồng mẫu tại thôn Xâng Ngoài 16ha, năng suất bình quân đạt 69 tạ/ha, cao hơn 9 tạ/ha so với năng suất bình quân chung của xã.

Từ đó tạo tiền đề để xã chỉ đạo mở rộng mô hình trong sản xuất vụ mùa ở 5 thôn là: Roong Chuông, Làng Cóc, Xâng Ngoài, Xây Chang, Xâng Trong với 66ha. Bên cạnh các mô hình thâm canh lúa, trên địa bàn xã còn nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu là cơ sở chế tác đá của gia đình chị Triệu Thị Nga ở thôn Roong Chuông tạo việc làm thường xuyên cho từ 3 - 4 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, cơ sở có lợi nhuận 150 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi gà thịt, sản xuất gạch xi măng, làm dịch vụ vận tải của chị Mông Thị Tự ở thôn Hin Trạng có lợi nhuận từ 60 - 70 triệu đồng/năm.

Nội dung, phương thức vận động quần chúng được thay đổi, hướng mạnh về cơ sở thôn, bản nên thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” còn đem lại hiệu quả đặc biệt trên lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Chi bộ Xâng Chang, Xâng Trong đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp cùng Nhà nước hoàn thành tuyến đường bê tông Xâng Chang - Xâng Trong dài 478,41m, tổng kinh phí 621 triệu đồng, trong đó: nhân dân đóng góp trên 280 triệu đồng, Nhà nước đầu tư trên 330 triệu đồng. Các chi bộ: Xâng Trong, Ngọc Minh, Trần Phú, Tạo Pề, Hin Trạng đã vận động người dân hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất, ngày công mở mới 4 tuyến đường với tổng chiều dài 6,1km, tổng kinh phí trên 1 tỷ 157 triệu đồng.

Trong đó: Nhà nước đầu tư trên 390 triệu đồng và người dân đóng góp ngày công, hiến đất, cây cối trên đất… trị giá trên 940 triệu đồng. Để hoàn thành xây dựng 4 tuyến đường này, đã có 91 hộ hiến 11.953m2 đất. Tiêu biểu là hộ ông Hoàng Văn Hoạch ở thôn Hin Trạng hiến 3.025m2 đất; hộ ông Lèng Văn Chanh ở thôn Tạo Pề hiến 1.780m2 đất…

Tuy vẫn còn một số cơ sở chưa thực sự quan tâm tới công tác vận động; một số cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ còn nặng về chuyên môn, coi nhẹ việc giải thích, hướng dẫn, thuyết phục nhân dân; việc nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” còn chậm, một số mô hình thiếu tính bền vững… nhưng hiệu quả của các mô hình đem lại trong thời gian qua là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Qua đó vận động người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa giống cây, con mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng Tân Lĩnh ngày một phát triển.

Khánh Linh

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục