Những chuyến đi đáng nhớ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 4:29:06 PM

YBĐT - "…Đúng 14h ngày mai, tất cả anh em có mặt tại trung tâm, đi sớm để chuẩn bị chu đáo cho buổi cuối nhé!". Sau câu nói giao nhiệm vụ của anh trưởng đoàn hai đội thông tin lưu động (TTLĐ) của tỉnh và huyện Yên Bình, mọi người cùng đồng thanh nhất trí rồi cùng lên xe, chia tay ai về nhà nấy, đồng hồ lúc này đã gần 12 giờ đêm.

Một cảnh trong vở kịch
Một cảnh trong vở kịch "Công nhân của bản".

Đêm mai là buổi cuối cùng kết thúc đợt tuyên truyền dài 5 ngày đêm của đoàn. Đợt tuyên truyền lần này có sự phối kết hợp giữa hai Đội TTLĐ tỉnh và Đội TTLĐ huyện Yên Bình với chủ đề "Chung tay xây dựng nông thôn mới và hướng về biển, đảo quê hương". Theo kế hoạch, đoàn đã tập trung tuyên truyền tại một số xã nằm dọc theo tuyến quốc lộ 70, là xã Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân, Mông Sơn và đêm mai kết thúc đợt tuyên truyền tại xã Tân Hương của huyện Yên Bình.

Xuyên suốt quá trình tuyên truyền tại các xã, đoàn đã nhận được sự tiếp đón và cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn lượt người dân đến xem. Toàn bộ chương trình tuyên truyền đã được nâng tầm nghệ thuật, lồng ghép các thông tin trong đó. Mọi người dân đã cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước thông qua những ca khúc đi cùng năm tháng hay trầm trồ, thán phục sự tài ba, khéo léo của những tiết mục ảo thuật do Nguyễn Thành Luân - đội viên Đội TTLĐ tỉnh biểu diễn.

Vở kịch tuyên truyền xây dựng nông thôn mới: "Công nhân của bản" của tác giả Nông Bích Việt đã được cách điệu, sân khấu hóa, nâng tầm nghệ thuật giúp mọi người dân hiểu rõ hơn việc xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp, trách nhiệm, quyền lợi của toàn dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Bài tuyên truyền miệng cùng chung chủ đề "nông thôn mới" đã cung cấp thông tin và lý giải đầy đủ các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, khẳng định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem lại những sự thay đổi căn bản về nông nghiệp, nông thôn, đời sống người dân từng bước được cải thiện, kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, an ninh, chính trị được giữ vững; vì vậy, mọi người dân hãy cùng chung tay, góp sức, quyết tâm xây dựng nông thôn mới.

Đội TTLĐ tỉnh với tiểu phẩm tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam, được các đội viên luyện tập nhuần nhuyễn từ trước giúp cho bà con hiểu rõ nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vùng biển đảo thuộc chủ quyền là một phần không thể tách rời của Tổ quốc. Biết bao thế hệ cha, anh đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất, từng hòn đảo để hôm nay chúng ta được sống trong hòa bình, hạnh phúc. Vì vậy, mọi công dân hãy nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đồng lòng hướng về biển đảo thân yêu!.

Sau mỗi đêm tuyên truyền đều có những kỷ niệm đáng nhớ. Theo sự phân công, đội viên Lò Bích Hợi nhận nhiệm vụ nhắc vở cho kịch tuyên truyền, song, vì mải giúp đồng đội hóa trang, thay trang phục, đến đúng lúc cao trào: đoạn đối thoại giữa hai nhân vật vận động, thuyết phục việc hiến đất, không đòi bồi thường để làm đường giao thông, nhân vật chính Lương Trọng Tấn quên câu từ bối rối đứng im không biết nói gì để sân khấu "chết" gần một phút.

Rất may, Vũ Đức Quyền, nhân vật "cứng đầu, bảo thủ" đã có một pha xử lý tình huống sân khấu vừa gây cười, rất hóm hỉnh mà khán giả không thể phát hiện được. Còn đêm diễn tại xã Mông Sơn, rất đông khán giả tuổi trung niên viết giấy "đề nghị, yêu cầu" ca sỹ vẫn thường hát tác phẩm "Đêm trên hồ Thác" trong những lần đi tuyên truyền nhiều năm trước thể hiện lại. Đó chính là Đội trưởng Đội TTLĐ huyện Yên Bình - anh Nguyễn Xuân Trường. Không phụ lòng người hâm mộ, anh đã "cháy" hết mình, liên tục với hai ca khúc và nhận được sự ngưỡng mộ, yêu mến từ khán giả là những cành hoa cắt vội, những tràng pháo tay rầm rầm không ngớt.

Anh Trường tâm sự: "Năm nay mình 58 tuổi, hơn ba mươi năm trong nghề, nếu không yêu nghề, say nghiệp, yêu văn hóa nghệ thuật thì không "trụ" được đâu nhé! Chúng mình lương ba cọc ba đồng, công tác phí thì có đáng gì, mỗi tối làm xong, anh em bồi dưỡng đêm cũng chỉ bát cháo, bát mỳ tôm. Tuy nhiên, cái được sau mỗi lần đi tuyên truyền như thế này là lại thấy mình trẻ thêm được mấy tuổi và cảm thấy thêm yêu cuộc sống, yêu nghề hơn".

Đêm tuyên truyền cuối cùng trong đợt này, đoàn biểu diễn tại trụ sở UBND xã Tân Hương. Các cấp chính quyền, đoàn thể cùng rất đông đảo bà con nhân dân đã đến xem và cổ vũ. Kết thúc đêm diễn, ông Nguyễn Văn Huệ - Bí thư Đảng ủy xã đã phải thốt lên rằng: "Hiệu quả, rất hiệu quả! Đã lâu rồi mọi người dân trong xã mới được xem một buổi tuyên truyền vừa hay vừa ý nghĩa mà hấp dẫn đến thế.

Những buổi tuyên truyền tương tự ở xã thì chỉ hai, ba chục người được nghe thôi. Hôm nay, cả già, trẻ có đến gần nghìn người được mắt thấy, tai nghe, hiểu nhiều thêm những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Qua những đợt tuyên truyền như thế này, Đảng ủy, chính quyền địa phương dễ dàng hơn trong vận động nhân dân đồng thuận thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước".

Kết thúc đêm diễn, ông Nguyễn Văn Huệ - Bí thư Đảng ủy xã đã phải thốt lên rằng: "Hiệu quả, rất hiệu quả! Hôm nay, cả già, trẻ có đến gần nghìn người được mắt thấy, tai nghe, hiểu nhiều thêm những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Qua những đợt tuyên truyền như thế này, Đảng ủy, chính quyền địa phương dễ dàng hơn trong vận động nhân dân đồng thuận thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước".    

 Vũ Đồng 

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục