Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe”

Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2014 | 2:57:37 PM

YBĐT - Sau gần 4 năm triển khai Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” tại 10 xã khó khăn của huyện Lục Yên, đến nay, Dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho phụ nữ dân tộc thiểu số luôn được quan tâm, đẩy mạnh.
Công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho phụ nữ dân tộc thiểu số luôn được quan tâm, đẩy mạnh.

Lục Yên là huyện tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trình độ nhận thức không đồng đều, tập quán còn nhiều lạc hậu. Chính vì vậy, ban đầu, Dự án triển khai thí điểm ở một số xã nhưng sang năm thứ 4 triển khai tại 10 xã: Vĩnh Lạc, Khánh Thiện, Động Quan, Tân Lập, Trúc Lâu, Tô Mậu… là những xã khó khăn, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và có số ca sinh con thứ 3 trở lên cao, kiến thức chăm sóc phụ nữ đang mang thai tại gia đình và cộng đồng còn hạn chế hoặc là những xã chưa được hưởng lợi từ những dự án khác thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (SKBMTE).

Dự án với mục tiêu chung là góp phần giảm bệnh tật, tử vong bà mẹ, trẻ em trong nhóm đồng bào DTTS ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa thông qua khuyến khích các hành vi có lợi cho SKBMTE trong các cặp vợ chồng, gia đình và cộng đồng. Đối tượng can thiệp trực tiếp là phụ nữ và trẻ em, gián tiếp là người chồng, gia đình và cộng đồng, lãnh đạo chính quyền địa phương. Dự án được triển khai luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Sở Y tế tỉnh Yên Bái hỗ trợ trực tiếp về chuyên môn cùng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, quan trọng hơn là sự đồng thuận của mỗi người dân tại cộng đồng khi được hưởng lợi từ Dự án. Mặt khác, chương trình truyền thông được thiết kế phù hợp với trình độ, nhận thức và phong tục, tập quán của người dân địa phương nên đã thu hút sự tham gia của cộng đồng. Do đó, hành vi của người dân về chăm sóc SKBMTE đã có chuyển biến rõ rệt.

Theo kết quả đánh giá giữa kỳ của Trung tâm Y tế huyện Lục Yên và hết năm 2013, tại các xã được triển khai Dự án đã có những chuyển biến về nhận thức, thay đổi tư duy của các đối tượng được thụ hưởng. Vì vậy, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của 10 xã đã giảm dần từ 23% năm 2011 nay còn 21,8%; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi từ 41%o giảm còn 11,6%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 12,7%; giảm còn 6,7%; tỷ lệ ca sinh đẻ được cán bộ y tế đỡ tăng từ 94,3% lên 96,8%; kiến thức về chăm sóc phụ nữ mang thai, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở cộng đồng, thay đổi hành vi và thái độ của người dân về chăm sóc SKBMTE có chuyển biến tích cực.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan song trong quá trình thực hiện Dự án tại 10 xã còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Trước tiên phải kể đến địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn mà các hoạt động tập trung chủ yếu vào các thôn vùng sâu, vùng xa hạn chế về thông tin liên lạc... đã ảnh hưởng lớn đến đối tượng hưởng lợi trực tiếp của Dự án là phụ nữ và trẻ em. Mặt khác, cơ sở vật chất thiếu thốn, những hủ tục lạc hậu, trình độ nhận thức của đồng bào vùng cao còn nhiều hạn chế... cũng là rào cản đối với các hoạt động của Dự án. Về nguyên nhân chủ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện Dự án là Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nên cũng ảnh hưởng tới việc thực hiện các hoạt động của Dự án theo kế hoạch.

Để Dự án tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, huyện Lục Yên xác định tập trung hoàn thành các chỉ số đạt thấp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu vào cuối kỳ; cải thiện các chỉ số đạt nhưng chưa bền vững; kỹ năng truyền thông y tế thôn bản; tuyên truyền bằng nhiều cách để giúp người dân thực hiện những hành vi có lợi cho SKBMTE; tranh thủ tối đa sự ủng hộ của chính quyền địa phương; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng; đào tạo cán bộ để thực hiện các hoạt động truyền thông; xây dựng và hỗ trợ duy trì các sáng kiến của cộng đồng về bảo vệ SKBMTE, lồng ghép với các chương trình, dự án hiện có.

Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, bổ sung, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ y tế thôn bản; tuyên truyền những gương tốt về chăm sóc SKBMTE và bình đẳng giới; hỗ trợ hộ gia đình nghèo có con nhỏ suy dinh dưỡng vay vốn cải thiện bữa ăn gia đình; xây dựng kế hoạch đề xuất các hoạt động để duy trì bền vững những kết quả của Dự án; lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia như y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, các dự án khác đang triển khai tại cơ sở.

An Nguyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục