Mùa Nô-en

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2014 | 2:20:50 PM

YBĐT - Giáo dân Bảo Long mừng đón Nô-en với rất nhiều niềm vui lớn. Năm nay, Giáo họ tròn 100 năm tuổi, nhà thờ to đẹp sẽ được hoàn thiện đúng tiến độ, đồng bào luôn kính Chúa yêu nước, làm tròn bổn phận và tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Năm nay, Giáo họ Bảo Long tròn 100 tuổi.
Năm nay, Giáo họ Bảo Long tròn 100 tuổi.

Chúng tôi về thăm Giáo họ Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) khi lễ Nô-en đang đến rất gần. Tiết đông khá lạnh không làm vơi đi nét tươi vui đón mừng năm mới của bà con giáo dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Quyền - Trưởng ban Hành giáo họ đạo Bảo Long vui vẻ cho biết: “Giáo dân Bảo Long mừng đón Nô-en với rất nhiều niềm vui lớn. Năm nay, Giáo họ tròn 100 năm tuổi, nhà thờ to đẹp sẽ được hoàn thiện đúng tiến độ, đồng bào luôn kính Chúa yêu nước, làm tròn bổn phận và tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Được thành lập từ năm 1915, đến nay, Giáo họ Bảo Long có 168 hộ, 686 nhân khẩu, sống quần tụ tại các thôn Đồng Quýt, Chiến Khu, Bảo Long, Bảo Lâm và Khe Ngay. Không có nhiều điều kiện phát triển kinh tế nhưng đồng bào lương giáo trong vùng đều đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, chăm chỉ lao động sản xuất và vươn lên trong cuộc sống.

Nói như các cụ cao niên ở đây thì dù có theo tôn giáo gì vẫn đều là con Lạc cháu Hồng, đều là dân tộc Việt Nam nên phải biết thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống. Vì thế, các vị trong Ban Hành giáo, đại diện các hội, đoàn luôn sát cánh với chính quyền, nhất là cán bộ thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội để vận động nhân dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà Nguyễn Thị Hạt - Phó ban Hành giáo, Trưởng thôn 3, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã nói vui: “Dù làm công việc gì, giữ chức vụ gì thì tôi vẫn phải có trách nhiệm cùng với bà con, hội viên thực hiện nghĩa vụ của người công dân, sống sao cho “tốt đời, đẹp đạo”.

Bà Hạt không phải là trường hợp ngoại lệ khi đảm đương nhiều vị trí chủ chốt trong Giáo họ, trong các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư mà nhiều bà con có đạo là đảng viên, là đại biểu hội đồng nhân dân xã, hội đồng nhân dân huyện và tham gia ban chấp hành các đoàn thể… Họ thực sự là những hạt nhân tiêu biểu, là tấm gương điển hình trong phong trào “Kính Chúa yêu nước”, xây dựng đời sống văn hóa.

Có lẽ vậy mà vùng có đạo ở Bảo Hưng luôn ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đời sống của nhân dân đã khá hơn trước, hiện chỉ còn 12 hộ nghèo theo tiêu chí mới; nhà ở đều đã trên cứng, dưới bền, có phương tiện nghe nhìn và có phương tiện đi lại. Mấy năm trở lại đây, bà con lương giáo trong vùng đều đoàn kết, chung sức thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu là xây nhà văn hóa thôn và đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn…

Quá trình đô thị hóa, nhất là nhiều diện tích ruộng, vườn, chè, rừng bị thu hồi để xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, người dân Bảo Hưng đã nhanh chóng chuyển đổi ngành nghề như làm thợ nề, thợ mộc, vào làm việc tại các xưởng chế biến chè, gỗ hoặc làm các ngành nghề dịch vụ thương mại khác nên cuộc sống không bị xáo trộn lớn.

Đến hết năm 2014, Bảo Hưng đạt 10 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Sẽ là thiếu sót khi nói về họ giáo Bảo Long mà không nhắc tới phong trào bác ái, một phong trào từ thiện, nhân đạo kết hợp với khuyến học, khuyến tài được phát động và duy trì tốt từ nhiều năm qua. Mỗi hộ giáo dân đều có 1 hòm bác ái, mỗi tuần một lần bỏ ít nhất vào đó 2.000 đồng để mỗi năm, có ít nhất 100.000 đồng góp vào hòm quỹ bác ái của họ giáo. Số tiền quyên góp được chi dùng vào việc thăm hỏi, động viên những gia đình ốm đau, hoạn nạn (kể cả hộ có đạo và không có đạo) và khen thưởng các cháu học giỏi, thi đỗ các trường đại học. Việc làm đó gắn kết tình cảm yêu thương, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư và động viên con em chăm ngoan, học giỏi.

Ông Nguyễn Văn Quyền mở căn phòng truyền thống của họ đạo Bảo Long để giới thiệu với chúng tôi tấm bằng khen của Bộ Công an “Vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo các tôn giáo (1994 - 2014)”, bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và sống “tốt đời, đẹp đạo”, giấy khen của Giáo xứ Yên Bái “Vì đã có công xây dựng họ đạo trưởng thành”… Với giáo dân Bảo Long, đó là những thành tích để mừng đại lễ Nô-en, mừng Giáo họ 100 năm tuổi và mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục