Không "đóng cửa" trường học vì rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2014 | 1:19:04 PM

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các đơn vị trường học, nhất là trên địa bàn vùng cao trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương án phòng chống rét, giữ gìn sức khỏe cho học sinh cũng như bảo đảm kế hoạch của năm học.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xà Hồ (Trạm Tấu) nhận chăn ấm mùa đông.
(Ảnh tư liệu)
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xà Hồ (Trạm Tấu) nhận chăn ấm mùa đông. (Ảnh tư liệu)

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD&ĐT, tất cả cơ sở trường học trong toàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp trước những tình huống đột xuất do thời tiết, thiên tai gây ra.

Xác định đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất của thời tiết lạnh giá là học sinh tiểu học và trẻ mầm non, ngành đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở trường học trên địa bàn, nhất là cơ sở giáo dục thuộc các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải bám sát diễn biến của thời tiết để chủ động có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh và kế hoạch chung của năm học.

Khi vào mùa rét, các  trường học phải tuyên truyền cho người dân cách giữ ấm cho con em; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học sinh đi học trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Đặc biệt, đối với các nhà trường, cán bộ, giáo viên phải duy trì, không "đóng cửa" trường học vì rét. Trường hợp có học sinh đến học vẫn tổ chức dạy, chăm sóc đầy đủ; nếu quá lạnh, học sinh phải nghỉ học thì các nhà trường cần có kế hoạch dạy thêm, dạy bù; trong những ngày nhiệt độ xuống quá thấp, học sinh nghỉ nhiều thì không tính tỷ lệ chuyên cần… với mục tiêu chính là bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Những năm gần đây, mùa đông ở huyện Trạm Tấu, nhiệt độ thường xuống rất thấp trong khi điều kiện của người dân còn khó khăn, khoảng cách từ nhà học sinh đến trường, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn. Với kinh nghiệm trong nhiều năm qua, vào mùa rét năm 2014 này, Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn theo dõi sát tình hình thời tiết để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống rét cho con em; duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, phụ huynh học sinh. Từ đầu mùa rét đến nay, tuy trên địa bàn chưa xảy ra rét đậm, rét hại nhưng vào thời điểm sáng sớm và chiều tối, nhiệt độ xuống rất thấp, nhiệt độ ngày và đêm có sự dao động lớn khiến trẻ rất dễ ốm, dẫn đến phải nghỉ học.

Đồng chí Phạm Mạnh Tưởng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Qua kinh nghiệm nhiều năm, vào mùa đông năm nay, Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động chỉ đạo 28 trường học, 61 điểm trường phổ biến đến phụ huynh học sinh chú ý bảo đảm giữ ấm cho con em. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, các trường hạn chế cho học sinh ra ngoài chơi, có thể dùng lửa sưởi ấm cho các em… Qua hoạt động tăng gia sản xuất của thầy và trò các trường đã tích cực bổ sung khẩu phần ăn, bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong mùa lạnh".

Cùng với đó, Phòng đã phối hợp cấp phát áo ấm, chăn ấm do các cơ quan, đơn vị ủng hộ như: chùa Phúc Lâm ở Nam Định trao 1.254 áo ấm đồng phục học sinh và 3 máy giặt cho các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã Xà Hồ, Bản Mù, Túc Đán; trao 50 chăn bông và 213 áo ấm đồng phục học sinh của Quỹ "Vì nụ cười trẻ thơ" (Hà Nội) cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu; phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới trao 500 chăn nhung cho 28 trường học trong huyện; phối hợp với Báo Hà Nội Mới, Báo Yên Bái và Công ty TNHH Quảng cáo Ngọc Hà (Hà Nội) trao chăn ấm cho học sinh xã Tà Xi Láng…

Không ở địa bàn vùng cao nhưng Trường Tiểu học số 2, xã An Thịnh (Văn Yên) cũng không chủ quan với công tác phòng chống rét cho học sinh trong mùa đông. Nhà trường hiện có 455 học sinh, trong đó 117 học sinh là con các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu tháng 12/2014, Ban Giám hiệu nhà trường đã theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, đặc biệt là những đợt gió mùa đông bắc để tuyên truyền, phổ biến cho học sinh những biện pháp phòng chống rét vào giờ chào cờ hàng tuần; chuẩn bị chăn ấm phục vụ cho học sinh khi nghỉ trưa tại nhà trường.

Cô giáo Vũ Thị Ngọc Hiếu - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Tổ chức Công đoàn nhà trường đã trích kinh phí mua áo ấm cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn là em Hoàng Minh Khuyến - học sinh lớp 2C ở thôn Làng Chẹo, em Hoàng Văn Hùng - học sinh lớp 3A ở thôn Lạc Hồng, em Triệu Minh Hoàng - học sinh lớp 1A ở thôn Lạc Hồng và em Thái Minh Quân - học sinh lớp 3A ở thôn Khe Cát. Trong Trường còn có giáo viên mang quần áo ấm của con mình cho học sinh. Với nhiều biện pháp, từ đầu vụ rét đến nay, Trường chưa có học sinh nghỉ học do rét, bảo đảm sỹ số, duy trì tỷ lệ chuyên cần".

Với kinh nghiệm nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Yên Bái đã chủ động chỉ đạo sát sao các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học không chủ quan trước diễn biến của thời tiết với mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho học sinh, bảo đảm tỷ lệ chuyên cần, theo kịp kế hoạch chương trình, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014 - 2015.

Thành Trung

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục