Đại hội thành lập Hội Người mù tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2014 | 1:30:27 PM

YBĐT - Ngày 26/12, Đại hội thành lập Hội người mù tỉnh Yên Bái lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Dự có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Cao Văn Thành – Chủ tịch Trung ương Hội người mù Việt Nam, cùng 50 đại biểu người mù tiêu biểu của tỉnh.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người thứ hai từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người thứ hai từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Theo số liệu thống kê, số người mù ở tỉnh Yên Bái hiện có 311 người, phần lớn là người già, sức khỏe yếu; nhiều người do hậu quả chiến tranh để lại gồm các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độ da cam/ điôxin, một số do bị tai nạn, mắc bệnh về mắt, tật mù bẩm sinh... Đa phần người mù không biết chữ, không nghề nghiệp, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình.

Trong những năm qua, mặc dù Hội người mù tỉnh Yên Bái chưa được thành lập, song người mù trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các địa phương triển khai đầy đủ chính sách của Nhà nước dành cho các đối tượng yếu thế, trong đó có người mù. Sau một thời gian vận động, bước đầu đã có 50 người mù tự nguyện làm đơn đăng ký tham gia tổ chức Hội.

Tại phiên làm việc chính thức của Đại hội đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc cho phép thành lập Hội người mù tỉnh Yên Bái; thảo luận và biểu quyết Điều lệ Hội; Bầu Ban chấp hành Hội, các chức danh; thông qua phương hướng hoạt động của Hội và Nghị quyết Đại hội. Ông Trần Ngọc Sơn - thương binh hạng 1/4, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội người mù tỉnh.

Nhiệm vụ của Hội người mù tỉnh trong nhiệm kỳ I (2014 - 2019) tập trung tuyên truyền Điều lệ Hội, ổn định bộ máy tổ chức; đẩy mạnh hoạt động dạy chữ, dạy nghề, tổ chức cho người mù vay vốn phát triển kinh tế; đề nghị Nhà nước giúp đỡ những người mù có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp các chế độ theo đúng quy định; hỗ trợ giúp đỡ hội viên về đời sống vật chất và tinh thần...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định vai trò của Hội người mù là mái nhà chung giúp người mù xóa bỏ mặc cảm, vươn lên, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng chí đề nghị, ngay sau Đại hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Sở Nội vụ và các ngành liên quan nhanh chóng hoàn thành hồ sơ công nhận Hội người mù tỉnh để bố trí biên chế, kinh phí hoạt động; Hội cần nhanh chóng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động tập trung dạy nghề, tạo việc làm; năm 2015 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí một số lớp dạy nghề cho người mù trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị Trung ương Hội quan tâm bồi dưỡng cán bộ Hội thông qua tập huấn kĩ năng hoạt động, vận động, dạy nghề cho hội viên...

Thanh Ba

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục