Hướng về cơ sở, quan tâm đến đời sống, việc làm của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2014 | 8:56:28 AM

YBĐT - Với khẩu hiệu hành động của năm 2014 là “Vì đoàn viên và người lao động, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển”, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn đã thực sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao 30 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Cẩm, thôn 16, xã Minh Xuân (Lục Yên) thuộc Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Khoa. (Ảnh: Thanh Xuân)
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao 30 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Cẩm, thôn 16, xã Minh Xuân (Lục Yên) thuộc Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Khoa. (Ảnh: Thanh Xuân)

Năm 2014, trong bối cảnh chung của nền kinh tế cả nước, tỉnh Yên Bái cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế gặp nhiều khó khăn nên hoạt động công đoàn cũng chịu tác động lớn. Xác định trong hoàn cảnh khó khăn, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ càng phải được quan tâm hơn nên ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn xây dựng và thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể, giám sát thực hiện hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động trong các doanh nghiệp.

Đồng thời, công đoàn thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến, tình hình CNVCLĐ; chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, trong năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành ký quy chế phối hợp với 05 đơn vị nhằm làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và chăm lo tốt hơn cho người lao động. Nhờ quy chế phối hợp LĐLĐ đã ký kết với các ngành chức năng, công tác chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích của CNLĐ bảo đảm tốt hơn. Nhiều công nhân lao động nghèo, lao động bị tai nạn rủi ro đã được các cấp công đoàn quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần.

Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm nhà cho 17 CNLĐ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ 450 triệu đồng, trong đó có 7 “Mái ấm công đoàn” từ Quỹ “Tấm lòng vàng”, tiếp nhận hỗ trợ làm nhà tình thương cho 10 CNLĐ nghèo từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; giải quyết cho 18 đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Văn Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ vay vốn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm phát triển kinh tế gia đình với số tiền 352 triệu đồng và giải quyết cho 85 trường hợp nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn vay Quỹ “Tiết kiệm vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số tiền 850 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, các đoàn viên đã đầu tư chăn nuôi lợn nái sinh sản, trâu, bò, dê; trồng cây ăn quả, trồng rừng; sản xuất tranh đá quý, đầu tư dịch vụ, buôn bán nhỏ... để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Từ các nguồn hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận và trao quà, học bổng, cặp phao cứu sinh cho trên 1.000 học sinh là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Riêng LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi 47 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn rủi ro với số tiền gần 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới công tác xã hội, nhân đạo, tình nghĩa; đã phát động CNVCLĐ toàn tỉnh quyên góp ủng hộ được 367 triệu đồng cho Quỹ “Tấm lòng vàng” và ủng hộ chương trình “Nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa” trên 500 triệu đồng.  

Song song, các cấp công đoàn trong tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ CNVCLĐ. Xác định hoạt động trọng tâm của năm 2014 là chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 67 năm thành lập Công đoàn Yên Bái, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động; mục tiêu mỗi công đoàn cấp trên cơ sở có ít nhất một công trình, sản phẩm chào mừng.

Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt này, đã có 32 công trình, sản phẩm trị giá 58 tỷ đồng, trong đó có 14 công trình, phần việc trọng điểm có giá trị kinh tế cao như: công trình cầu Ngòi Sẻ, xã Minh Quân (Trấn Yên) của Công đoàn ngành giao thông  vận tải với tổng vốn 10 tỷ đồng; công trình đường giao thông thôn Lừu, xã Hát Lừu (Trạm Tấu) 30 triệu đồng; công trình Nhà máy Chế biến gỗ xuất khẩu của Công ty cổ phần Yên Thành (Yên Bình) 8 tỷ đồng...

Ngoài ra, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức được 8 hoạt động có quy mô lớn: liên hoan tiếng hát CNVCLĐ, giải bóng đá, cầu lông; công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức 104 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, LĐLĐ huyện Yên Bình đã tổ chức giao lưu, gặp mặt lãnh đạo doanh nghiệp và CNLĐ trên địa bàn với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thiết thực lập thành tích chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, đã có 50 sáng kiến, sáng tạo của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tế, làm lợi trên 2 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. LĐLĐ tỉnh đã ra mắt cuốn sách “Lịch sử phong trào công nhân và công đoàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 1900 - 2013”; trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho 171 cán bộ; tổ chức gặp mặt, tuyên dương 67 cán bộ công đoàn tiêu biểu đại diện cho trên 1.000 cán bộ CĐCS. Nhân dịp khai giảng năm học mới 2014 - 2015 và tết Trung thu, LĐLĐ tỉnh đã tặng 1.000 cuốn vở viết và trao 70 suất quà cho con công nhân vượt khó học giỏi, mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng.

Cũng trong năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông và lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn” thu hút 14 đoàn tham gia với gần 60 thí sinh đại diện cho trên 40 ngàn đoàn viên công đoàn trong tỉnh tham dự; thành lập mới 21 CĐCS, trong đó có 15 CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, đạt 140% kế hoạch năm và phát triển mới 1.100 đoàn viên; ra mắt Văn phòng Tư vấn pháp luật để tư vấn cho người lao động, từng bước nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật của tổ chức công đoàn... Đặc biệt, năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện phân cấp thu tài chính công đoàn cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ công đoàn và tăng nguồn thu tài chính công đoàn.

Ghi nhận những đóng góp của các cấp công đoàn, trong năm 2014, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là nguồn động viên to lớn đối với trên 3.000 cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách của tỉnh Yên Bái đã ra sức thi đua, cống hiến xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của cả nước, của tỉnh, đặc biệt diễn ra các sự kiện trọng đại: kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2015), 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2015) và là năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, LĐLĐ tỉnh Yên Bái phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: tiếp tục quán triệt, học tập và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012; tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm đến đời sống, việc làm của đoàn viên và người lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật của các doanh nghiệp đối với đoàn viên và người lao động; chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích và tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng trong CNVCLĐ chào mừng đại hội Đảng các cấp, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2010 - 2015); chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết
số 6b/TLĐ về “Công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và tổng kết 5 năm phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015... 

Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực thi đua, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh Yên Bái năm 2015 sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.            
Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục