Tạo động lực thúc đẩy phát triển

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2014 | 1:21:04 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngành giáo dục - đào tạo huyện Văn Yên đã chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cũng như thực hiện tốt phong trào xã hội hóa giáo dục tại địa phương.

Hiện nay, nhiều trường học ở huyện Văn Yên đã được xây dựng khang trang, góp phần giúp việc giảng dạy và học tập bảo đảm tốt hơn.
(Ảnh: A Mua)
Hiện nay, nhiều trường học ở huyện Văn Yên đã được xây dựng khang trang, góp phần giúp việc giảng dạy và học tập bảo đảm tốt hơn. (Ảnh: A Mua)

Điểm trường lẻ Minh Khai thuộc Trường Mầm non xã Quang Minh đặt tại thôn 6 - một thôn đặc biệt khó khăn của xã, có hai dân tộc cùng sinh sống là người Dao và người Tày. Tuy cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc đưa con đến trường, lớp học đều đã được bà con ý thức đầy đủ là nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Giáo dục và Đào tạo. Hầu hết các bậc phụ huynh trong thôn 5, thôn 6 của xã đã đoàn kết, nhiệt tình tham gia cùng trường góp công sức, tiền của, vật liệu để tu sửa các tuyến đường giao thông đến trường và làm thêm phòng học cho con mình có đủ nơi ăn, ở, học hành.

Cô giáo Cao Thị Nhài - giáo viên Trường Mầm non Quang Minh mới vào nghề, luôn tự tìm tòi, tự học hỏi, nên đã có những phương pháp dạy phù hợp với từng lứa tuổi, giúp các em tiếp thu bài giảng tốt hơn. Cô chia sẻ: “Ngoài việc được đi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do trường và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức, bản thân mỗi giáo viên chúng tôi phải tự học thêm để bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho mình. Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi luôn đổi mới phương pháp giảng dạy làm sao cho phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh”.

Những năm qua, Trường Mầm non xã Quang Minh được đánh giá là một trong những trường làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Đặc biệt là thực hiện tốt Nghị quyết số 29, nhà trường đã tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi để chất lượng giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được nâng cao không ngừng. Đồng thời, Trường còn triển khai tốt chương trình xã hội hóa giáo dục bằng việc hướng dẫn các bậc phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng; đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn.

Hiện nay, Trường Mầm non Quang Minh có 2 điểm trường lẻ với 9 nhóm trẻ gồm 220 em. Để có đủ cơ sở vật chất, nhà trường đã nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương ủng hộ, đóng góp công sức, tiền của và tham gia sửa sang trường, lớp bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Minh cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng công tác tham mưu cho chính quyền địa phương và các cấp để làm tốt công tác huy động học sinh đến lớp, nâng cao cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, bảo đảm có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Cùng đó, chúng tôi không ngừng tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ xã hội hóa giáo dục để góp phần giúp  giáo viên và học sinh có điều kiện dạy và học ngày càng tốt hơn”.

Cũng như Trường Mầm non Quang Minh, Trường Trung học cơ sở (THCS) xã Đông Cuông cũng là một đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Hai tốt”. Những năm gần đây, nhà trường đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, Trường còn chú trọng đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm; quan tâm dạy văn hóa với giáo dục ý thức, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Trường THCS Đông Cuông cho biết: “Là một giáo viên dạy Toán, để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong những năm học vừa qua, tôi đã cùng các giáo viên khác tham gia đầy đủ lớp bồi dưỡng chuyên môn. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều tài liệu để có những phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với bộ môn để giúp các em lĩnh hội đầy đủ kiến thức từ bài giảng, truyền đạt của giáo viên”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Đông Cuông còn chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo trì, tu sửa trường lớp và mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ. Thầy giáo Nguyễn Tiến Ước - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, chúng tôi đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn và nhận thức về lý luận chính trị. Đồng thời, nhà trường quan tâm xây dựng lực lượng giáo viên nòng cốt trong từng bộ môn, triển khai các chuyên đề học tập, tiến hành khảo sát chất lượng của học sinh, đánh giá kết quả để có hướng phụ đạo phù hợp cho học sinh yếu kém cũng như bồi dưỡng học sinh khá, giỏi”.

Trong năm học 2014 - 2015, thực hiện Nghị quyết số 29, các trường trên địa bàn đã xây dựng xong chương trình hành động cụ thể sát với nội dung yêu cầu của Nghị quyết, thực hiện tốt các phong trào do huyện và ngành giáo dục phát động. Cùng đó, các trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân và phụ huynh học sinh về công tác giáo dục để người dân sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn với nhà trường; tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động cùng xây dựng trường lớp học cho con em mình. Thời gian qua, ngành giáo dục và các trường học luôn quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và công khai, minh bạch các nguồn kinh phí được đóng góp từ dân đã tạo lòng tin trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các trường học cũng tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách của huyện, của tỉnh và của Trung ương để đầu tư kiên cố hóa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho công tác dạy và học.

Ông Phạm Xuân Sơn - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong năm học 2014 - 2015, Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản của Bộ, của tỉnh và của huyện; tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương làm tốt công tác chăm lo, quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là nhũng trường ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời luôn quan tâm tới công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, trao đổi các phương pháp dạy học mới giữa các đơn vị nhà trường và xây dựng các lớp học mũi nhọn ở từng khối lớp để tạo đà nâng cao chất lượng giáo dục”.

Vàng Mai

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục