Nâng cao tinh thần cảnh giác

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2014 | 1:22:16 PM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa thành phố Yên Bái tương đối ổn định. Tuy nhiên, vào dịp cuối năm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn.

Công an thành phố Yên Bái trao trả tài sản cho người bị hại.
Công an thành phố Yên Bái trao trả tài sản cho người bị hại.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 86 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, trộm cắp tài sản 61 vụ. Trước tình hình đó, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản.

Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: "Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, bắt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Công an các phường, xã tổ chức tuần tra, kiểm soát ban đêm, tại các khu vực trọng điểm, cảnh báo, nhắc nhở nhân dân chủ động bảo quản tài sản".

Chỉ trong 2 tháng cuối năm, Công an thành phố đã thực hiện trên 500 lượt tuần tra tại các địa bàn phường, xã; dán hơn 1 nghìn cáp cảnh báo và nhắc nhở; khởi tố điều tra 12 vụ trộm cắp tài sản với 9 bị can, thu hồi 3 xe mô tô, 1 máy tính xách tay, 1 xe đạp điện, 1 điện thoại di động cùng số tiền hơn 22 triệu đồng.

Đặc biệt, vừa qua, Công an thành phố đã xác lập đấu tranh chuyên án truy xét mang bí số 014 XM, điều tra làm rõ một nhóm đối tượng từ tỉnh Phú Thọ đến địa bàn thành phố trộm cắp xe mô tô, thu hồi 3 xe tại các địa bàn tỉnh Phú Thọ, Hoà Bình là vật chứng của vụ án, trả lại cho bị hại; khởi tố điều tra 7 vụ, 4 bị can đều có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Phú Thọ là Đặng Xuân Dương sinh năm 1989, Nguyễn Xuân Dương sinh năm 1988, Phạm Bá Bền sinh năm 1991 và Bùi Quốc Nam sinh năm 1992. Hiện, Công an thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Qua đó cho thấy, các ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động liên tỉnh, liên huyện với thủ đoạn táo bạo, liều lĩnh có tính chuyên nghiệp ngày càng cao, hoạt động lưu động trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn. Đặc biệt, tội phạm không chỉ hoạt động ở nơi công cộng, tập trung đông người như bến tàu, bến xe, các địa điểm mua sắm mà còn đột nhập vào các cơ quan, trường học, nhà dân để vào thời điểm giữa trưa hoặc nhá nhem tối trộm cắp tài sản.

Điều đáng nói, nguyên nhân chính của các vụ trộm cắp là do sự thiếu cảnh giác của người dân. Với ý nghĩ "chỉ dựng xe trong thời gian ngắn, làm sao mất được?", để xe khuất tầm nhìn, ở nơi công cộng, không khóa cổ, khóa càng là yếu tố thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Đại úy Trần Xuân Thường - Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố cho biết: "Sau khi chiếm đoạt tài sản, bọn chúng thường nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường, mang tài sản đi tiêu thụ ở địa phương khác. Thời gian hoạt động của đối tượng lại không theo một quy luật nhất định, không để lại dấu vết, không rõ đặc điểm nhận dạng, do vậy, quá trình điều tra truy xét gặp rất nhiều khó khăn từ khâu sàng lọc đối tượng, truy tìm vật chứng, xác định nhân chứng… Mặt khác, ý thức của người dân cũng như của các cơ quan, công ty, trường học, nhà trọ trong việc bảo quản tài sản chưa cao, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản".

Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng mất cắp xe máy, biện pháp tối ưu nhất vẫn là nâng cao cảnh giác, khóa cổ, khóa càng xe, để trong tầm quan sát hoặc gửi tại các điểm có người trông coi, lắp khoá chống trộm hoặc thiết bị định vị. Các cơ sở cầm đồ, mua bán xe máy cũ không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ. Các tổ chức, cá nhân nếu có phát hiện các đối tượng khả nghi cần liên hệ ngay với cơ quan công an gần nhất để lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận giải quyết vụ việc, bảo đảm an toàn tài sản cho người dân.

Vào thời điểm cuối năm, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an cần có sự chung tay của các cấp, ngành và đặc biệt là quần chúng nhân dân. Trong đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình, hỗ trợ cùng lực lượng công an phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Cảnh Toàn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục