Nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 2:56:34 PM

YBĐT - Nhận thấy cơ hội để phát triển kinh tế từ Dự án giảm nghèo giai đoạn II tại tỉnh Yên Bái, người dân xã Động Quan, huyện Lục Yên đã nhanh chóng tiếp cận và triển khai có hiệu quả các tiểu dự án sinh kế. Đến nay, nhiều hộ gia đình đã có cơ hội để vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Mai Thị Âu ở thôn 1, là một trong những hộ nghèo của xã. Khi tham gia mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của Dự án giảm nghèo giai đoạn II, gia đình chị Âu được hỗ trợ 1.500 con cá rô phi đơn tính với quy mô 0,8ha. Có sẵn ao, lại được cán bộ quản lý Dự án giúp đỡ về kỹ thuật nên sau hơn 2 tháng, đến nay, đàn cá của gia đình chị phát triển rất nhanh, chóng lớn và không bị dịch bệnh. Chỉ cần nuôi nuôi thêm 4 tháng nữa, ao cá của gia đình chị sẽ cho thu hoạch.

Chị phấn khởi cho biết: "Tôi vui lắm! Nhờ nuôi cá, gia đình cũng đỡ khó khăn hơn trước. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo cơ hội cho gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Sau khi thu hoạch đợt cá này, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mua con giống để nuôi chu kỳ kế tiếp, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình".

Gia đình bà Trần Thị Khê ở thôn 3 cùng với 5 hộ gia đình khác trong xã được Dự án lựa chọn thành lập nhóm, tham gia trồng tre măng Bát Độ. Được hỗ trợ 120 gốc măng giống và sự hướng dẫn kỹ thuật của đội ngũ cán bộ khuyến nông viên cơ sở, đến nay, gia đình bà đã cho thu hoạch vụ măng đầu tiên. Bà cho biết: "Trước đây, cứ để đất trống thật lãng phí, nay, Dự án hỗ trợ cho giống tre măng Bát Độ về trồng, loại cây rất phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở đây. Tôi thấy mừng và phấn khởi lắm vì từ tiền bán măng cũng có thêm một khoản thu nhập cho gia đình".

Nhờ Dự án giảm nghèo, số hộ nghèo của xã giảm từ khoảng 60% năm 2010 xuống còn trên 40% năm 2014, trung bình mỗi năm giảm từ 4% - 5%. Tham gia Dự án, năm qua, Động Quan có 6 tiểu dự án trồng tre măng Bát Độ, 1 tiểu dự án nuôi cá rô phi đơn tính, 16 tiểu dự án khác như: nuôi dê, ngan, vịt siêu trứng, nuôi lợn nái sinh sản... Ban Quản lý Dự án giảm nghèo giai đoạn II huyện và Ban Phát triển xã đã thẩm định, giải ngân, cung ứng cây, con giống đầy đủ, kịp thời cho nhân dân phát triển sản xuất.

Ông Đỗ Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Dự án giảm nghèo tại các thôn khó khăn của xã đã và đang phát huy tốt hiệu quả của từng công trình và các tiểu dự án. Dự án không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của người dân trong xã mà còn là động lực cho người dân các địa phương khác phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới".

Hằng Nga

Các tin khác
Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục