"Dân vận khéo" ở một khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/1/2015 | 2:33:51 PM

YBĐT - Đường làng phong quang, sạch đẹp được bê tông hóa, một cảnh quan thanh bình dưới chân Di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được khi đến khu dân cư số 9, phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ). Nhiều năm qua, khu được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Làm được điều này là khu dân cư đã thực hiện tốt phương châm "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Phong trào dân vận khéo của khu 9 luôn được gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Vì thế, các tổ dân vận luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề xuất kịp thời các kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu nại, bức xúc của nhân dân. Phương châm "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" đã được cán bộ, đảng viên trong khu phố xem như là một thước đo trong thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ vậy, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đều được nhân dân tiếp thu và nghiêm túc thực hiện. Ban Công tác Mặt trận khu 9 là nòng cốt trong thực hiện phong trào dân vận khéo đã tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tập trung phát huy nội lực, khai thác và lựa chọn mô hình phù hợp như vườn, ao, chuồng, dịch vụ, chăn nuôi... Đẩy mạnh phát triển kinh tế nên đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; số hộ khá, hộ giàu chiếm trên 60%; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn.

Đến hết năm 2014, toàn khu đã không còn hộ nghèo; 95% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa". Bên cạnh đó, khu đã vận động nhân dân tích cực, tự nguyện tham gia các chương trình, cuộc vận động có hiệu quả như: vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh sạch đẹp ở khu dân cư, nơi công cộng; vận động nhân dân chung tay lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cho tuyến đường trong khu; tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ hủ tục... Đặc biệt, trong năm 2014, Ban Công tác Mặt trận khu phối hợp cùng tổ dân phố vận động nhân dân trên tuyến đường mương 19/5 mở rộng thêm 1,5 mét đường bê tông, dài 220 mét với tổng trị giá gần 35 triệu đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp.

Phong trào văn hóa, thể dục thể thao được nhân dân trong khu hưởng ứng tích cực; thành lập 2 đội văn nghệ gồm đội thiếu niên và đội người lớn tham gia biểu diễn nghệ thuật quần chúng tại địa phương, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân. Ban Công tác Mặt trận còn tích cực phối hợp thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, theo hương ước, quy ước và kịp thời hòa giải những mâu thuẫn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Các hoạt động nhân đạo từ thiện cũng nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Hàng năm, các tổ dân vận đã cùng Ban Công tác Mặt trận huy động nhân dân ủng hộ các loại quỹ nhân đạo, từ thiện; kịp thời thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về kinh nghiệm "Dân vận khéo" tại khu 9, ông Đặng Tài Ngữ - Trưởng ban Công tác Mặt trận cho biết: "Sự gương mẫu của từng gia đình cán bộ, đảng viên cũng như sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân nơi đây tạo nên khối đại đoàn kết vững chắc là một trong những thành công cơ bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội". Đó là những kinh nghiệm hay, bài học quý để các địa phương nhân rộng mô hình "Dân vận khéo".

Minh Tư

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục