Khép kín từ "gốc" đến "ngọn"

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 9:37:31 AM

YBĐT - Với quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai hàng loạt giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong cả tuyên truyền lẫn tuần tra, xử lý.

Cán bộ thanh tra giao thông hướng dẫn phương tiện vào trạm cân để kiểm tra tải trọng.
Cán bộ thanh tra giao thông hướng dẫn phương tiện vào trạm cân để kiểm tra tải trọng.

Đặc biệt, công tác kiểm soát hoạt động vận tải và siết chặt tải trọng phương tiện thực hiện liên tục, khép kín từ "gốc" đến "ngọn". Chính điều này đã tạo nên một bức tranh an toàn giao thông (ATGT) với nhiều điểm nhấn từ sự kéo giảm về số vụ, số người chết và bị thương cho đến những chuyển biến trong hoạt động siết chặt tải trọng phương tiện .

Năm 2014 là năm đầu tiên Yên Bái cùng với cả nước đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và siết chặt tải trọng phương tiện trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT). Nhìn tổng thể, có thể thấy, nhiều điểm nhấn rõ nét tạo nên một bức tranh ATGT đầy màu sắc tươi sáng cả trong công tác tuyên truyền lẫn tuần tra, xử lý. Đầu tiên phải kể đến các hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT triển khai rộng khắp, tới nhiều đối tượng, thành phần.

Ông Vũ Thiện Chiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Năm qua, Ban đã ban hành 31 văn bản chỉ đạo, 11 kế hoạch triển khai bảo đảm TT ATGT, trong đó, tập trung vào hoạt động kiểm tra, xử lý xe quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe trái quy định, kiểm tra sức khỏe lái xe, bảo đảm TT ATGT trên địa bàn nông thôn, tuyên truyền sử dụng xe đạp điện…".

Nhờ vậy, các cấp, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, với hình thức phong phú. Trên phương diện tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã tăng cường nhân lực, phương tiện tuần tra khép kín các địa bàn trọng điểm, vào các giờ cao điểm, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng công an toàn tỉnh đã thực hiện 10.039 ca tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, phát hiện 45.001 trường hợp vi phạm, phạt tiền 43.962 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 20,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông huy động 19 cán bộ tham gia 7.632 ca tuần tra kiểm tra trên các tuyến giao thông, phát hiện 1.022 trường hợp vi phạm, xử phạt 930 trường hợp, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng; buộc bồi thường thiệt hại công trình 15,2 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động trên, các giải pháp tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và siết chặt tải trọng phương tiện cũng tạo thêm một điểm nhấn rõ nét trong năm ATGT 2014. Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: "Trong lĩnh vực vận tải hành khách, ngành giao thông vận tải đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra chất lượng phương tiện kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ lái xe, phụ xe. Đến nay, toàn bộ ô tô tham gia vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nhờ đó, hoạt động vận tải hành khách đã dần được kiểm soát, tránh nguy cơ mất an toàn cho người đi xe cũng như người tham gia giao thông".

Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã duy trì trạm cân kiểm tra tải trọng lưu động. Từ ngày 1/4 - 15/12/2014, lực lượng liên ngành đã cân 6.227 xe, phát hiện 563 xe vi phạm, xử phạt gần 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, bộ cân xách tay lưu động cũng được sử dụng để kiểm tra một số phương tiện trốn tránh trạm cân, qua kiểm tra 430 lượt xe, phát hiện 36 xe vi phạm. Đặc biệt, để siết chặt tải trọng phương tiện từ "gốc", UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá tải trọng.

Trên cơ sở đó, các địa phương, ngành chức năng thường xuyên có mặt tại các bến bãi, xưởng sản xuất, giám sát việc bốc dỡ hàng lên các phương tiện; tiến hành rà soát, kiểm tra thực địa và xác định vị trí đặt trạm cân tại các tuyến đường gần với các nhà máy sản xuất, các điểm mỏ; xử lý vi phạm về kích thước thùng xe, siết chặt công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Ngoài ra, việc phân luồng xe tải nặng, cấm xe 3 trục trở lên đi vào thành phố Yên Bái và trung tâm các huyện Trấn Yên, Văn Yên thuộc tỉnh lộ 163 đã góp phần bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tại những tuyến đường này.

 Những giải pháp trên đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm TT ATGT, nhất là trong quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Từ đó, tình hình TNGT được kéo giảm, cụ thể toàn tỉnh xảy ra 247 vụ tai nạn, chết 57 người, bị thương 318 người (so với cùng kỳ, giảm 62 vụ, 7 người chết, 91 người bị thương).

Tuy vẫn còn đó những "khoảng tối" nhưng với những kết quả đạt được, tỉnh xác định năm 2015 tiếp tục tăng cường "siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", trong đó, khẩu hiệu hành động "Tính mạng con người là trên hết" đặt lên hàng đầu. Với quyết tâm đó, ngay từ những ngày đầu của năm, cùng với việc duy trì hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, các lực lượng chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát, trong đó, tập trung vào cao điểm xử lý nồng độ cồn, chạy quá tốc độ... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra TNGT, bảo đảm cho nhân dân đón tết Ất Mùi đầm ấm, an toàn.

Hùng Cường

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục