25 năm vui tết chung

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 10:04:43 AM

YBĐT - Thôn Ao Ếch, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) có 98% là đồng bào Mông sinh sống. Đời sống còn muôn vàn khó khăn nhưng đã 25 năm kể từ khi được hình thành đến nay, người dân địa phương luôn vui chung một tết Nguyên đán.

Già làng Tráng Su Vang - một trong những người đầu tiên lập nghiệp và khai hoang vùng đất này nhớ lại: “25 năm trước, khi chúng tôi di cư về đây, khắp bản vẫn còn là rừng già rậm rạp. Cái Ao Ếch lúc ấy là nơi cho lợn rừng, hươu, nai, khỉ... về uống nước, đằm tắm. Sau những trận mưa rào, các loài ếch nhái kéo nhau về sinh đẻ nên khu rừng này mang tên Ao Ếch do các thợ săn bắn đặt. Sau này, thôn được thành lập, người ta cũng đặt tên luôn là Ao Ếch”.

Với sức lao động của con người, thung lũng Ao Ếch giờ đã trở thành bãi ruộng màu mỡ và đồi rừng rậm rạp được thay bằng đồi quế, bồ đề. Những thửa ruộng, những cánh rừng ấy là nguồn nuôi sống và là nơi để 80 hộ dân của thôn canh tác trồng cấy. 80 hộ dân, có hộ chuyển sang đây từ huyện Mù Cang Chải, hộ đến từ huyện Bắc Hà và Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai. Điều đặc biệt, người Mông Ao Ếch không cần được tuyên truyền hay vận động nhưng đã ăn chung một tết Nguyên đán từ 25 năm nay.

Ông Tráng Chống Chảo là Trưởng thôn đầu tiên của Ao Ếch cho biết: “Phong tục, tập quán, cái hay, cái đẹp của dân tộc, chúng tôi không bỏ. Cuộc sống mới ở nơi này, con cháu phải đi học chữ, còn người lớn tích cực sản xuất tăng vụ, xen canh, luân canh...

Hơn nữa, tự mỗi người xác định phải tập trung lao động sản xuất để nâng cao đời sống. Lúc bấy giờ, dân còn ít, cả thôn chưa đến 20 hộ. Mọi người tự bảo nhau, ăn chung tết với các thôn bản, dân tộc khác ở địa phương vừa để giao lưu cho vui, để phù hợp với tình hình sản xuất lại vừa thuận lợi cho việc học tập của con cháu.

Cứ như thế, năm này qua năm khác, vui tết chung thành quen”. Từ suy nghĩ đó, nhân dân chẳng lãng phí thời gian tổ chức ăn uống kéo dài hết nhà này sang nhà nọ như ở quê cũ; chẳng mổ trâu, không mổ lợn mà đều để dành vào dịp tết Nguyên đán và quan trọng là đồng bào đã kịp gieo cấy vụ đông xuân đúng thời vụ.

Trưởng bản Tráng A Giàng phấn khởi: “Nhờ các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã có gần chục hộ nghèo được cấp giống trâu, bò về nuôi sinh sản đang phát triển tốt. Vụ đông xuân 2014 -  2015, thôn đã vận động bà con cấy 100% diện tích ruộng nước để giảm tỷ lệ hộ thiếu đói trong mùa giáp hạt tới”.

Trên 10ha ruộng bậc thang chuẩn bị vào vụ mới, những nhánh mạ đang bén rễ, đón tia nắng sớm của mùa xuân. Hàng trăm héc-ta quế và bồ đề cũng như đua nhau thay áo. Một số mô hình sản xuất mới có triển vọng và khai thác được tiềm năng đất đai như trồng quế, chăn nuôi gia súc, gia cầm tổng hợp đã được nhân dân áp dụng phát triển. Đó là tín hiệu hứa hẹn một năm mới ấm no, hạnh phúc sẽ đến với Ao Ếch cùng mùa xuân.

A Mua

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục