Để mùa xuân không còn tiếng súng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 10:11:33 AM

YBĐT - Theo phong tục tập quán, một số đồng bào vẫn quen giữ súng tự chế trong nhà để sử dụng săn bắn hoặc coi đó như một vật gia truyền. Tuy nhiên, cũng từ đó, nhiều vụ án đau lòng liên quan đến súng tự chế đã xảy ra.

Công an xã Phúc An, huyện Yên Bình vận động nhân dân tự giác giao nộp súng tự chế.
Công an xã Phúc An, huyện Yên Bình vận động nhân dân tự giác giao nộp súng tự chế.

Chính vì vậy, để giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) xuống cơ sở, thực hiện "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân. Thông qua đó, các CBCS đã hiểu rõ, đời sống, tâm tư, tình cảm của đồng bào, đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng, tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ.

Đối với gia đình bà Tướng Thị Thiết ở thôn Đồng Tha, xã Phúc An, huyện Yên Bình, khẩu súng kíp từ thời cha ông để lại tuy đã lâu không sử dụng đến nhưng vẫn thường xuyên được bà và con cháu trong gia đình cất giữ cẩn thận, coi đó như một vật quý gia truyền. Tuy nhiên, từ khi lực lượng công an và chính quyền xã đến tuyên truyền, vận động, gia đình bà đã tự giác giao nộp. Không những vậy, bà và mọi người trong gia đình còn tích cực vận động bà con, họ hàng tự giác giao nộp thêm được gần chục khẩu súng tự chế.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh đã vận động nhân dân tự giác giao nộp gần 1.400 khẩu súng tự chế các loại, hơn 500kg thuốc nổ và nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ khác. Năm qua, trên địa bàn tỉnh hầu như không xảy ra các vụ trọng án liên quan đến súng tự chế và là một trong những địa phương trong cả nước làm tốt công tác vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thượng tá Trần Huy Trí - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Thông qua những buổi tuyên truyền, video clip, hình ảnh trực quan, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm và hậu quả của súng tự chế đã được nâng cao, vì vậy, người dân rất tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thậm chí, một số người còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực. Vừa qua, Phòng đã tham mưu cho Hội đồng tiêu hủy vũ khí - công cụ hỗ trợ tỉnh tiêu hủy gần 4.000 khẩu súng tự chế và một số vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại".

Thời điểm giáp tết Nguyên đán 2015, khi tình hình tội phạm thường có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả cũng như những tác hại do vũ khí tự chế gây ra, đồng thời, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Đỗ Huy

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục