Dịch cúm A/H7N9 áp sát biên giới nước ta

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 8:21:12 AM

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người do Bộ Y tế tổ chức chiều 28-1 tại Hà Nội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 3 tuần đầu tháng 1-2015, Trung Quốc ghi nhận 16 ca nhiễm cúm A/H7N9, trong đó có 3 ca tử vong. Như vậy, từ ca mắc đầu tiên vào năm 2013, đến nay thế giới ghi nhận 486 trường hợp mắc cúm A/H7N9, trong đó có 185 người tử vong.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, số mắc cúm A/H7N9 ghi nhận nhiều nhất từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm với tỷ lệ tử vong khoảng 40%. Hiện số mắc có xu hướng lan rộng từ các tỉnh phía Bắc xuống phía Nam của Trung Quốc, gần biên giới nước ta.

Đáng lưu ý là xét nghiệm hơn 600.000 mẫu bệnh phẩm trên gia cầm tại Trung Quốc nhưng chỉ phát hiện 53 mẫu dương tính. Số lượng mẫu xét nghiệm rất lớn nhưng số dương tính không cao, vì vậy rất khó để phát hiện nguồn bệnh. Do đó, nếu nước ta không kiểm soát chặt việc buôn bán nhập lậu, hoạt động giết mổ gia cầm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này thì nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập là rất lớn.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục