Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/1/2015 | 8:12:33 AM

Chiều 30/1, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất tại Bệnh viện Nhi Trung ương - một trong số các bệnh viện ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 30/1.
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 30/1.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, đây là đợt thanh, kiểm tra thực tế các bệnh viện đã ký cam kết thực hiện có đúng hay không. Sau kiểm tra tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra một loạt bệnh viện tiếp theo tại Hà Nội.

Đoàn tập trung kiểm tra vào các chỉ số đo lường tình trạng nằm và đối chiếu với số liệu mà bệnh viện đã báo cáo hàng tuần về Cục Quản lý Khám chữa bệnh; đồng thời kiểm tra các biện pháp trong công tác quản lý điều hành của lãnh đạo bệnh viện để tổ chức triển khai cam kết không nằm ghép.

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.500 đến 3.000 bệnh nhân đến khám và số bệnh nhân điều trị nội trú ở mức 1.200 đến 1.300 bệnh nhân, trong khi đó bệnh viện có tới 1.500 giường nên không xảy ra tình trạng nằm ghép. Bệnh viện đã và đang liên kết để các bệnh viện khác như Việt Đức, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương hỗ trợ chuyển bệnh viện khi đông bệnh nhân; đồng thời phối hợp với bệnh viện vệ tinh tại Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lào Cai để chuyển bệnh nhân đã tương đối hồi phục về đó.

Mỗi ngày, lãnh đạo bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng báo cáo tình hình bệnh nhân nội trú vào 3 thời điểm: 8 giờ sáng, 11 giờ trưa và 16 giờ chiều để bệnh viện kịp thời điều phối bệnh nhân giữa các khoa, phòng để không xảy ra tình trạng nằm ghép.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, bệnh viện đã tăng cường đầu tư hạ tầng, chọn bác sỹ điều dưỡng có chuyên môn cao ra làm việc tại phòng khám vào giờ cao điểm. Nếu trước đây, mỗi bác sỹ khám 70-80 bệnh nhân/ngày thì nay bệnh viện chỉ cho phép các bác sỹ khám tối đa từ 40-60 bệnh nhân/ngày, ông Lê Thanh Hải cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng nhiều biện pháp khác để giảm tải như tăng cường sàng lọc người bệnh, phối hợp luân chuyển giữa các khoa, bố trí các đơn vị chăm sóc và lưu trú ban ngày; tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, đưa giường bệnh mới vào sử dụng, kê thêm giường, kê thêm cáng.

Theo ghi nhận của Đoàn công tác, tại thời điểm kiểm tra ở các khoa, phòng thường xuyên quá tải như Khoa Hô hấp, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Tim mạch… thì mỗi bệnh nhi đều được nằm một giường, không còn tình trạng nằm ghép 2-4 bệnh nhân như trước đây.

Tại thời điểm kiểm tra, khoa Hô hấp của Bệnh viện không có tình trạng
bệnh nhân phải nằm ghép.

Phụ trách Đoàn kiểm tra, TS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện cả nước có  14 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. Trong số này, có 8 bệnh viện không còn tình trạng nằm ghép trước khi ký kết và còn 6 bệnh viện còn nằm ghép trước khi ký kết: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên; Bệnh viện E; Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức; Bệnh viện Thống nhất. Tuy nhiên, đến ngày 29/1, 5 trong số 6 bệnh viện vừa nêu không còn người bệnh phải nằm ghép. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, số khoa có người bệnh nằm ghép đang có xu hướng giảm từ 14 khoa, xuống còn 12 khoa. Bệnh viện này đang phấn đấu thực hiện đúng cam kết không để bệnh nhân nằm ghép sau ngày 27/2 tới.

Cũng theo TS. Nguyễn Trọng Khoa, 14 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau như tăng cường sàng lọc người bệnh, phối hợp luân chuyển giữa các khoa, bố trí đơn vị chăm sóc và lưu trú ban ngày; tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, đưa giường bệnh mới vào sử dụng, kê thêm giường, kê thêm cáng…Các bệnh viện thực hiện ở các mức cam kết khác nhau; có bệnh viện cam kết bảo đảm mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh ngay sau khi vào điều trị nội trú; có bệnh viện đảm bảo tối đa sau 24 giờ kể từ khi nhập viện, mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh; có bệnh viện thực hiện bảo đảm tối đa sau 48 giờ kể từ khi nhập viện, mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở đã ký cam kết không nằm ghép. Việc không để xảy ra tình trạng nằm ghép là đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện các bệnh viện phải đảm bảm an toàn, tính mạng cho người bệnh, tránh việc thực hiện theo hình thức, TS. Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục