Thêm vui một tết chung

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2015 | 3:04:50 PM

YBĐT - Năm nay là năm thứ 3 đồng bào Mông ở Mù Cang Chải ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán của dân tộc.

Đồng bào Mông xã Suối Gàng (Văn Chấn) giã bánh dày trong dịp tết. (Ảnh: Lê Bác Đạt)
Đồng bào Mông xã Suối Gàng (Văn Chấn) giã bánh dày trong dịp tết. (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động, Huyện ủy Mù Cang Chải  đã sớm thành lập ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết, giao trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí thường vụ phụ trách khu; cấp ủy phụ trách xã; cơ quan, ban ngành, đoàn thể được phân công giúp xã. Do là năm đầu thực hiện, để tạo được sự đồng thuận của nhân dân, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị dành riêng cho cán bộ chủ chốt các xã và già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động, phân tích rõ những lợi ích thiết thực khi ăn chung một tết.

Cùng đó, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các xã tổ chức hội nghị ở xã mình để các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tiếp tục tuyên truyền đến người dân. Trong năm đầu tiên này, không phải là không có những băn khoăn, ý kiến trái chiều từ phía người dân, nhất là ở một số xã xa trung tâm huyện như Nậm Có, Cao Phạ, đặc biệt là Chế Tạo. Chế Tạo cách trung tâm huyện tới 35km, trong số 7 bản thì có bản Kể Cả giáp ranh với bản Hua Đán (xã Khe On, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) và bản Háng Tày giáp ranh với bản Nậm Khíp (xã Hua Chai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đều là những nơi mà bà con dân tộc Mông vẫn ăn tết cổ truyền của dân tộc mình, đã ảnh hưởng không ít đến tư tưởng của người dân. Song, nhờ nắm chắc được tình hình tư tưởng trong nhân dân, công tác tuyên truyền vận động đã được thực hiện kịp thời, đúng lúc, đúng nơi nên cuộc vận động đã thành công ngay năm đầu với 97% số hộ gia đình ăn chung một tết. Có thể nói, kết quả đó nằm ngoài sự mong đợi của Huyện ủy.

Nhiều hoạt động vui xuân được tổ chức trong ngày tết vùng cao. (Ảnh: Thi bắn nỏ trong ngày hội xuân).

Phát huy kết quả đạt được từ năm đầu tiên, năm thứ hai (năm Giáp Ngọ 2014), cuộc vận động ở Mù Cang Chải đã thuận lợi hơn rất nhiều với 100% số hộ gia đình đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện đã thực hiện ăn chung một tết.

Năm 2015 này, do việc vận động đồng bào ăn chung một tết đã có nhiều thuận lợi nên huyện chỉ thành lập Ban tuyên truyền cấp huyện do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, các xã thành lập ban tuyên truyền do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban để nắm bắt tình hình tư tưởng từ cơ sở và triển khai nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách xã để cùng chính quyền xã tuyên truyền vận động đồng bào. Trước tết, những công việc nhà nông đã được bà con hoàn thành đúng khung lịch thời vụ.

Được biết, để bà con vui đón tết Nguyên đán, năm nay huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách 638 hộ với 2.127 nhân khẩu để hỗ trợ gạo trong dịp tết vừa qua với gần 32 nghìn tấn gạo hỗ trợ được lấy từ kho dự trữ lương thực của huyện. Những chế độ hỗ trợ chính sách an sinh xã hội, tiền bảo vệ rừng, tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng và các chính sách thăm hỏi khác cũng đã được huyện chi trả kịp thời tạo thêm điều kiện cho bà con vui tết.

Các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân trong dịp tết, nhất là những hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Mông như ném pao, đẩy gậy, đánh quay, hát giao  duyên, múa khèn... Một điểm mới trong dịp tết Nguyên đán năm nay là các xã tổ chức đón giao thừa tại trụ sở xã, sau đó đi thăm và chúc tết các hộ gia đình gần trụ sở xã.

Trong sắc hoa tớ dày và đào rừng rực rỡ nơi cao nguyên, người Mông Mù Cang Chải đã có thêm một cái tết đầm ấm, vui vẻ trong niềm vui chung xuân mới của dân tộc.

Gia Nghĩa

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục