Kiên quyết không để xảy ra dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 9:49:22 AM

YBĐT - Trong những ngày này, các cán bộ, y bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đang nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015), góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, kiên quyết không để các dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn.

Khám chữa bệnh cho trẻ em tại Ttrạm Y tế phường Nguyễn Thái Học.
Khám chữa bệnh cho trẻ em tại Ttrạm Y tế phường Nguyễn Thái Học.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái được thành lập từ tháng 6 năm 2006. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác y tế dự phòng, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bệnh xã hội, chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông - giáo dục sức khỏe trên địa bàn thành phố.

Thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Duy Đạt - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Trung tâm hiện có 5 khoa, 2 phòng và 17 trạm y tế xã, phường với tổng số 138 cán bộ, y, bác sĩ, trong đó 4 cán bộ có trình độ trên đại học, 21 cán bộ có trình độ trung cấp, còn lại là cán bộ có trình độ cao đẳng và trung  cấp. Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm luôn chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế quốc gia".

Công tác điều tra giám sát dịch được duy trì và triển khai có hiệu quả, mạng lưới theo dõi giám sát dịch được củng cố, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chính vì vậy, trong năm 2014, trên địa bàn thành phố không để xảy ra dịch bệnh lớn, các vụ dịch nhỏ được khống chế kịp thời, không để lây lan trên diện rộng. Bên cạnh đó, các chương trình y tế mục tiêu đều thực hiện đạt kết quả tốt.

Nhiều năm liền, thành phố không có dịch sốt rét, sốt rét ác tính và bệnh nhân tử vong do sốt rét. Tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em từ 8 - 12 tuổi giảm còn 4%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 7,2%. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên, đạt hiệu quả cao, tiêm chủng đầy đủ 8 loại vacxin phòng bệnh truyền nhiễm cho trên 1.600 trẻ dưới 1 tuổi tiêm phòng uốn ván cho trên 1.620 phụ nữ có thai, tổ chức tiêm phòng sởi mũi 1 và 2 cho trẻ trong độ tuổi từ 9 - 24 tháng đạt 100%, trong quá trình tiêm đảm bảo an toàn, không  để xảy ra sai sót về chuyên môn.

Công tác truyền thông - giáo dục sức khoẻ, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng chống dịch bệnh cũng được  quan tâm. Trung tâm đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, đa dạng hóa các hình thức truyền thông như: tổ chức được trên 1.300 lần truyền thông nhóm nhỏ, 1.670 lần nói chuyện sức khỏe, thăm hộ gia đình, tư vấn sức khỏe ở các cụm dân cư trên địa bàn giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh và biết cách chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.

Công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế xã cũng được Trung tâm triển khai có hiệu quả; chủ động phân công cán bộ các khoa, phòng, thư ký các chương trình giám sát hỗ trợ các xã, phường triển khai các chương trình y tế, trong đó tập trung vào 3 xã đăng ký đạt tiêu chí quốc gia về y tế năm 2014 là Tuy Lộc, Âu Lâu và Tân Thịnh, đưa tổng số xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn thành phố lên 6 đơn vị.

Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Trung tâm đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND thành phố, UBND tỉnh, Sở Y tế và Bộ Y tế; nhiều năm liền được Sở Y tế công nhận là đơn vị đạt tập thể lao động tiên tiến.

Tuy nhiên, Trung tâm Y tế thành phố cũng còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ bác sĩ thiếu so với yêu cầu, hoạt động kiêm nhiệm, thiếu cán bộ chuyên khoa sâu, trình độ cán bộ không đồng đều, trang thiết bị y tế còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, kinh phí đầu tư cho các trạm y tế  thấp, hệ thống xử lý rác thải y tế ít. Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015 cũng rất nặng nề. Trung tâm cần tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh; duy trì thường xuyên, chặt chẽ công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt là dịch sởi, sốt phát ban nghi sởi, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết… kiên quyết không để dịch bệnh lớn xảy ra, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; duy trì và tiếp tục củng cố việc thực hiện chuẩn  quốc gia tại 6 xã, phường đã đạt chuẩn, phấn đấu phường Yên Thịnh và Nam Cường sẽ đạt các tiêu chí quốc gia vào năm 2015.

Để thực hiện được các mục tiêu này, bác sĩ Nguyễn Duy Đạt - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: "Cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ y tế ở địa phương; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỷ luật lao động và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế trong toàn đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động chuyên môn của các trạm y tế xã, phường; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng dân cư, góp phần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, kiên quyết không để các dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn.

Hà Anh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục