Những thầy thuốc trẻ vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/2/2015 | 10:03:19 AM

YBĐT - Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái quy tụ đội ngũ y, bác sỹ trẻ đang giảng dạy, công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh. Họ đều là những thầy thuốc còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề nhưng có chung mong muốn được đem sức trẻ, kiến thức để phục vụ, chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo tại cộng đồng.
Các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo tại cộng đồng.

Bác sỹ Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái cho biết: "Được thành lập từ năm 2012 với số lượng thành viên ban đầu chỉ 40 người, đến nay, Hội đã có 400 thành viên, 6 chi hội và 17 câu lạc bộ, trong đó có hàng chục bác sỹ chuyên khoa cấp II và chuyên khoa cấp I, hàng trăm bác sỹ, y sĩ và điều dưỡng. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới cơ sở như: hiến máu tình nguyện và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào tại các khu vực còn khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng như tại các huyện, thị xã - nơi điều kiện trang thiết bị của các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế".

Từ khi thành lập đến nay, Hội đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 11.000 lượt người nghèo, khuyết tật, gia đình chính sách và người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; phối hợp khám sàng lọc đục thủy tinh thể cho trên 1.000 người cao tuổi; phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho gần 1.100 người già; tổ chức tuyên truyền trực tiếp, khám sàng lọc ung thư vú và cổ tử cung cho trên 400 người; siêu âm, điện tim sàng lọc miễn phí cho trên 900 lượt người bệnh, người cao tuổi; duy trì hoạt động mô hình "Nồi cháo tình thương", "Bữa ăn từ thiện" với hàng nghìn suất ăn miễn phí cho người nghèo... 

Riêng trong năm 2014, hưởng ứng Chương trình "Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", Hội đã tổ chức và tham gia tích cực 8 đợt khám, chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc nhân đạo cho trên 1.500 lượt người dân; tập huấn, tuyên truyền, giáo dục và tư vấn phòng, chống bệnh dịch mùa hè cho trên 1.500 lượt người; khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho 500 lượt người, trong đó trên 30 người được phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco...

Bên cạnh đó, các hội viên cũng tiến hành vận động và quyên góp nhiều thùng quần áo và nhiều suất quà trị giá hàng chục triệu đồng dành tặng các đối tượng là trẻ em nghèo, học giỏi cũng như các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác vận động, hiến máu tình nguyện cũng được Hội quan tâm triển khai với gần 200 người được khám sàng lọc, định nhóm máu và tổ chức các đợt hiến máu, tiếp nhận gần 100 đơn vị máu, đáp ứng kịp thời nhu cầu về máu trong công tác điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

Thông qua các hoạt động này, nhiều thành viên của Hội đã được tôn vinh cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Yên Bái, được nhận bằng khen của Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Cùng với đó, Hội luôn tích cực, chủ động bồi dưỡng năng lực cho các thành viên thông qua nhiều hoạt động như: tổ chức tọa đàm với nội dung "Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng"; tổ chức hội thảo, chuyên đề, giúp các thành viên trao đổi, chia sẻ kiến thức chuyên môn về y học, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Bản thân các hội viên cũng tích cực trau dồi chuyên môn nghề nghiệp và y đức, nghiên cứu khoa học, phục vụ cho sự nghiệp y tế.

Sự nhiệt tình, yêu nghề luôn vì người dân, đặc biệt là đồng bào vùng cao còn nhiều khó khăn, vất vả của những nguời thầy thuốc trẻ Yên Bái đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ chính quyền tại các địa phương cũng như của người dân, tạo ảnh hưởng sâu rộng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc khỏe, an sinh xã hội của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện như: tổ chức từ 15 - 20 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc nhân đạo, trực tiếp hiến từ 200 - 250 đơn vị máu, từ 3 - 5 buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo. Đặc biệt, Hội sẽ hoàn thành việc mở một phòng khám đa khoa do hội viên đảm nhận, tự chủ về kinh phí cho các hoạt động của Hội. Từ đó có thể phục vụ hoạt động tình nguyện và khám, chữa bệnh cho người dân được tốt hơn.

Trần Ngọc

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục