Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/2/2015 | 2:47:37 PM

YBĐT - Tập trung xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” và hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2015), Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao gương sáng" lần thứ III, phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn ông Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam.
Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam.

P.V: Năm 2014, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tập trung thực hiện Đề án "Xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội, tổ hội làm nòng cốt trong phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT". Xin ông cho biết kết quả công tác này thời gian qua?

Ông Cù Đức Đua: Ngay từ đầu năm 2014, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tiến hành đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của các cấp hội cơ sở, chi hội, tổ hội ở địa phương làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Đồng thời chọn điểm khảo sát, chia cụm giao ban, phân công cán bộ phụ trách, mở lớp tập huấn và triển khai 5 giải pháp tập trung củng cố đội ngũ cán bộ cơ sở, bổ sung Quy chế hoạt động cùng với đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thu hút hội viên, triển khai xây dựng quỹ hội tạo thêm nguồn lực hỗ trợ các hoạt động hội. Qua công tác xây dựng hội cơ sở, hoạt động của nhiều chi hội, tổ hội ngày càng đa dạng, phong phú; nội dung, hình thức hoạt động đổi mới, thiết thực, thu hút được đông đảo NCT tham gia. Trong năm, đã kết nạp mới được 1.247 hội viên, đưa tổng số hội viên lên 68.476 người, bằng 92% số NCT vào hội.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật NCT, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh được cụ thể hóa trong kế hoạch công tác năm 2014, tập trung vào 3 nhiệm vụ là phối hợp với các ban đại diện huyện chọn đơn vị kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật, Điều lệ, Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020; tổ chức kiểm tra cấp huyện; hướng dẫn kiểm tra cấp cơ sở về kiểm tra công tác xây dựng hội cơ sở vững mạnh; tiếp tục xây dựng, phát triển các loại hình câu lạc bộ NCT ở cơ sở.

Năm 2014, tỉnh đã tổ chức thành công giải thể thao toàn tỉnh có 6/9 huyện, thị tham gia và 225 vận động viên tham dự giải với 4 môn chủ yếu: đồng diễn thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng và sau hội thi đã trao 16 giải nhất, 20 giải nhì, 33 giải ba và nhiều giải khuyến khích. Kinh phí của Ban đại diện tỉnh đã tổ chức giải thể thao thành công tốt đẹp được NCT đánh giá cao.

P.V: Phong trào thi đua  yêu nước "Tuổi cao gương sáng" tiếp tục được phát huy, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ông có thể đánh giá khái quát về phong trào này?

Ông Cù Đức Đua: Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tập trung chỉ đạo tăng cường và đa dạng hóa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về Hiến pháp năm 2013, Luật NCT, Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam, Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012 - 2020; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao gương sáng" lần thứ III, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, triển khai và thực hiện tốt hai chương trình: "Mắt sáng cho NCT”, “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”, phấn đấu để năm 2015 đạt mục tiêu 100% NCT được khám, chữa, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt cho NCT trong toàn tỉnh. Năm 2014, chương trình "Mắt sáng cho NCT" đã đạt được những kết quả quan trọng với gần 3.000 NCT được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt và gần 500 NCT được chữa mắt với nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Tổ chức hội các cấp đã chủ động trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện Luật NCT, nghị định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Đến nay, Luật NCT đã đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình và NCT phấn khởi. Đời sống vật chất và tinh thần của NCT được quan tâm về nhiều mặt như: chăm sóc sức khỏe, chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, chế độ chúc thọ, mừng thọ cho các độ tuổi, giảm giá các dịch vụ thăm quan, các phương tiện giao thông công cộng... được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo đảm kịp thời, đúng chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đến năm 2014, đã có 13.683 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng bảo trợ xã hội theo Luật NCT; 7.201 NCT từ 60 - 70 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội; 21.455 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lí sức khỏe; 50.702 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 88 gia đình có NCT được xóa nhà tạm.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, các cấp hội đã chú trọng liên kết với các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà từ thiện mở rộng nhiều loại hình hoạt động, phát triển câu lạc bộ NCT nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT. Các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phát huy vai trò NCT, góp phần nâng cao vị thế của hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

P.V: Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao gương sáng" lần thứ III và lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 20 năm thành lập Hội NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT tỉnh có những định hướng nhiệm vụ cụ thể gì, thưa ông?

Ông Cù Đức Đua: Năm 2015 là năm có rất nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Căn cứ Kế hoạch số 219/2014 của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hội NCT các huyện, thị xã, thành phố và hội cơ sở tổ chức kỉ niệm 20 năm thành lập Hội NCT Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao gương sáng" toàn quốc lần thứ III. Đến nay, đã có nhiều cơ sở hội xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị thi đua yêu nước được cấp ủy, chính quyền địa phương, ủy ban mặt trận Tổ quốc đồng thuận và quan tâm giúp đỡ. Riêng thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức thành công Hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến lần thứ III gắn với mít tinh kỷ niệm 20 năm thành lập hội; các huyện, thành phố tiếp tục triển khai tổ chức hội nghị gương điển hình tiên tiến lần thứ III cấp huyện, thị.

Với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, ban đại diện hội NCT từ tỉnh đến các huyện, thị, hội cơ sở phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015 như: chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà, thu hút hội viên vào hội; phấn đấu năm 2015 đạt tỉ lệ 95% trở lên số hội viên vào hội; duy trì các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả; tuyên truyền, vận động con cháu, hội viên thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tích cực chuẩn bị tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục