Tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 10:12:06 AM

YBĐT - Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) một ngày đầu năm mới đúng lúc có một ca chấn thương, các y tá khẩn trương cầm máu, làm vệ sinh vết thương và tiến hành khâu cho bệnh nhân. Nhìn sự quan tâm, chăm sóc tận tình người bệnh cùng những chia sẻ của bệnh nhân, trong lúc chờ đến lượt tiêm của mình, tôi thấy những giá trị y đức ở đây thật đáng quý!

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Bảo Hưng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Bảo Hưng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Sau khi được sơ cứu, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa ở xã Bảo Hưng cho biết: “Do sơ ý trong khi chặt củi, em đã bị một cây củi rơi vào đầu, chảy nhiều máu và đau. Được các cán bộ y tế xử lý vết thương, em cảm thấy rất yên tâm. Ở đây không xa bệnh viện thành phố là mấy nhưng mỗi khi có bệnh gì là em lại xuống Trạm Y tế xã để được thăm khám và tư vấn cách điều trị". Còn cô Lê Thị Minh ở thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân vẫn thường xuyên sang đây khám và điều trị bởi không chỉ nhà ở gần Trạm này hơn mà vì các cán bộ y tế ở đây rất tận tình, chu đáo.

Theo ông Trần Văn Lợi - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bảo Hưng thì “Dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1978, thiếu bác sĩ, chỉ có 5 y sỹ dinh dưỡng và hộ sinh, trình độ chuyên môn hạn chế nhưng Trạm đã thực hiện toàn diện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên các lĩnh vực; thực hiện Đề án xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng kế hoạch hoạt động, kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân, các ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS… Ngay từ đầu năm, Trạm đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch công tác phòng chống dịch trên địa bàn; khi có dịch bệnh xảy ra báo ngay tuyến huyện để có kế hoạch dập dịch, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn”.

Năm 2014, Trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 6.000 lượt bệnh nhân; tích cực tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho nhân dân; địa bàn xã không có dịch lớn xảy ra và các dịch nhỏ, lẻ tẻ như: cúm, tiêu chảy, viêm kết mạc đều đã được khống chế, dập tắt kịp thời. Đối với việc phòng chống một số bệnh nguy hiểm như: phong, da liễu, lao, sốt rét, sốt xuất huyết, ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng đã được Trạm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để dự phòng và kiểm soát, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao, khi có dấu hiệu bệnh được tư vấn khám sớm, điều trị kịp thời. Công tác tiêm chủng được triển khai bảo đảm tiến độ, thực hiện an toàn tiêm chủng như chiến dịch tiêm phòng sởi - Rubela đã hoàn thành với 592/600 trẻ được tiêm, 8 trẻ chống chỉ định. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cũng được Trạm chú trọng từ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phụ nữ có thai, khám thai định kỳ, tư vấn tiêm phòng uốn ván, uống viên sắt và bổ sung các loại vitamin cần thiết cho thai nhi phát triển khỏe mạnh đến triển khai truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi con theo mô hình ô vuông thức ăn, triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng kết hợp tẩy giun và uống vitamin A.   

Bảo đảm sức khỏe cho người dân, Trạm Y tế xã kết hợp truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn như sử dụng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; xử lý nước thải, phân rác đúng quy trình kĩ thuật. Đến nay, toàn xã đã có 68% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 75% số hộ sử dụng nước sạch. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2015, Trạm sẽ được đầu tư kinh phí để xây dựng khang trang hơn. Bên cạnh đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, Trạm cũng cử 1 cán bộ đi học cử nhân điều dưỡng. Đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, kĩ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc người bệnh để ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin của nhân dân.

 Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục