Trên trận tuyến chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 10:23:13 AM

YBĐT - Lù Thào Chư sinh năm 1974, trú tại bản Púng Luông, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, là 1 trong 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ trong chuyên án 151T, thu giữ 2 bánh hêrôin có trọng lượng hơn 700 gam.

Các chiến sĩ công an tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông.
Các chiến sĩ công an tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông.

Đại tá Vũ Hồng Quảng - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh cho biết: "Đây là chuyên án được xác lập để đấu tranh với một nhóm tội phạm chuyên mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy từ Sơn La về Yên Bái thông qua địa bàn huyện Mù Cang Chải. Chuyên án đã xác lập từ tháng 12/2014. Tuy nhiên, do nhóm đối tượng hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, địa điểm sử dụng để giao nhận hàng ở những nơi hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nên quá trình đấu tranh, lực lượng CSĐTTPVMT đã gặp rất nhiều khó khăn".

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và khả năng phán đoán tình huống tài tình của Ban chỉ đạo chuyên án, các đối tượng trong đường dây đã lần lượt bị bắt giữ. Và theo sự "bật mí" của Đại tá Quảng, chúng tôi gặp Thiếu úy Sùng A Chinh - một cán bộ của Phòng - "người có niềm vui không hề nhẹ" sau khi chuyên án 151T triệt phá thành công. Vừa cười, vừa khẩn trương thu dọn đồ đạc cá nhân sau chuyến công tác để nhanh chóng trở về bên gia đình.

 Thiếu úy Chinh cho biết, sở dĩ anh được mọi người gắn cho biệt danh đó vì ngay khi cùng với đồng đội mai phục, đón lõng, bắt giữ các đối tượng, vợ anh ở nhà trở dạ, sinh con. Khi chuyên án phá thành công, anh mới được mọi người trong đơn vị thông báo cho biết. Niềm vui phá án hòa lẫn với niềm vui làm cha, chút nữa đã khiến anh bật khóc.

Tuy không phải là một địa bàn nóng bỏng về tình trạng mua bán trái phép chất ma túy nhưng Yên Bái vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội. Một trong những nguyên nhân chính là do các đối tượng tội phạm thường lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế của một số đồng bào người dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để dụ dỗ, lôi kéo. Chính vì vậy, thời gian qua, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an tỉnh đã chủ động tăng cường lực lượng về cơ sở với phương châm "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc), từ đó, phát động tập trung phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong tình hình mới, tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín, tổ chức các buổi diễn văn nghệ, chiếu phim với chủ đề bài trừ tệ nạn ma túy, cảnh báo thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm về ma túy, từ đó, nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Cũng như nhiều gia đình ở thôn Nhì Trên, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, ông Chang Dua Chúng sau khi được lực lượng công an thường xuyên đến tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở về những hậu quả và tác hại mà ma túy có thể mang lại cho mọi người, ông đã hiểu và luôn nhắc nhở con cháu, người thân trong gia đình, cũng như mọi người xung quanh không nghe theo lời kẻ xấu trồng cây thuốc phiện, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy để có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Tuy quá trình đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy còn gặp nhiều khó khăn nhưng sau hơn 1 tháng thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, bảo đảm cho nhân dân vui xuân đón tết được an toàn, lực lượng CSĐTTPVMT đã triệt phá thành công 4 chuyên án, bắt giữ 22 vụ với hơn 40 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 1.500g hêrôin, hơn 400g thuốc phiện, hàng chục điện thoại di động và hơn 100 triệu tiền mặt.

"Công tác đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng lực lượng công an hay bất cứ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào mà đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ma túy của mỗi CBCS Công an tỉnh, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ của quần chúng nhân dân, chắc chắn tệ nạn ma túy sẽ đẩy lùi khỏi đời sống xã hội, tạo một môi trường lành mạnh cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân" - đại tá Vũ Hồng Quảng khẳng định.

Đỗ Huy - Cảnh Toàn

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục