Vẫn chuyện cũ năm mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 3:27:10 PM

YBĐT - Những ngày nghỉ tết đã qua, mọi người đã quay trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Ngẫm lại mới thấy còn nhiều chuyện đáng bàn quanh cái tết Ất Mùi 2015, rằng vui thì thật là vui, an toàn cũng rất an toàn nhưng tiết kiệm thì chưa, đâu đó vẫn còn diễn ra những chuyện không hay.

Sự lãng phí là điều dễ nhận thấy. Đành rằng năm nay thời tiết bất thường, chiều 30, sáng mùng một thì oi nồng, từ mùng hai trời nắng chang chang như mùa hè nên bánh chưng mốc nhanh, thịt thà dễ ôi là lẽ đương nhiên nhưng việc các bà các chị cứ tham mua cho nhiều, bày biện đủ các món là điều đáng nói. Giò thì đủ loại, từ giò lợn, giò bò, giò thủ. Riêng thịt lợn cũng vô số, nào thịt nướng, thịt đông, thịt xấy, chân giò luộc thắp hương cả cái… Rồi gà thì  con quay, con hấp, con thắp hương 30, con thắp hương giao thừa trên ban thờ, con thắp ngoài sân, có nhà còn thêm một con cúng sáng mùng một.

Tết năm nay nghe các ông thầy cúng phán rằng: “Hóa vàng mùng hai đẹp” nên rất nhiều nhà làm mâm cơm đầy đủ rượu thịt, tất nhiên gà trống phải nguyên con để cúng lễ tiễn đưa các cụ. Chuyện tế lễ không bàn ở đây nhưng chuyện lãng phí là rất đáng kể bởi trong khi thức ăn suốt từ chiều hôm 30 vẫn còn nguyên trong tủ nay lại góp thêm ít nhất đĩa nem, đĩa xào, con gà, cái bánh… Không ít nhà hết tết rồi mà vẫn còn tới 3 con gà luộc chưa đụng dao, đụng đũa. Năm qua, thị trường điện lạnh ghi nhận sự tăng tốc của mặt hàng tủ lạnh cỡ lớn.

Có nhà còn đầu tư hẳn tủ đông NAGAKY 300 lít nhưng những cái tủ lạnh trong gian bếp dù có to đến mấy, người nội trợ có khéo sắp xếp đến mấy vẫn không chứa hết thực phẩm trong mấy ngày tết. Thế mới nói, thời tiết nắng nóng gây nên sự lãng phí chỉ là một phần, phần lớn còn lại là do các gia đình mua sắm mà chẳng biết tính toán. Lúc này câu hỏi đã đặt ra là: “Bao giờ mới giải quyết hết được số thực phẩm trong tủ lạnh?”. Rõ thật là “gạo thiếu, cơm thừa”. Lo mãi mới được ít tiền tiêu tết, khi sẵn tiền cứ khuân thật nhiều rồi lại đổ đi! Hỏi rằng sao không mua vừa phải, chiều mùng hai chợ đã họp tấp nập, lo gì thiếu.

Gác lại chuyện thừa bứa thực phẩm, quay ra chuyện hái, bẻ, chặt, nhổ… lộc. Không biết tục hái lộc đầu xuân có từ đời nào, còn mục đích thì hẳn là giao thừa xong mọi người muốn mang chồi non, lộc biếc vào nhà cho tươi tắn cả năm, vậy là giao thừa xong người ta đổ xô đi hái, bẻ, chặt, nhổ lộc. Ở thành phố nhà thì lắm, người thì nhiều nhưng cây lại hơi ít, thế là nhiều cây xanh đường phố bị “đè” ra bẻ không thương tiếc. Rất nhiều người có quan niệm hái được lộc từ cây xanh trồng ở ngân hàng, kho bạc mới… nhiều lộc nên giao thừa xong là kéo nhau đến đó chặt, bẻ cây xanh. Tình trạng này trầm trọng đến mức trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng, kho bạc phải huy động cán bộ, nhân viên đến bảo vệ cây xanh suốt đêm 30.

Chứng kiến mấy anh đi hái lộc hì hục trèo lên cây phượng già trước cửa phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển thành phố Yên Bái mới thấy buồn cười. Giống phượng vỹ mùa này chưa ra lộc, toàn lá già, đặc biệt phượng vỹ họ nhà me nên ban đêm lá khép hoàn toàn nên cành lộc của mấy anh vừa hái như… vừa nhúng vào nước sôi, chẳng thấy lộc, thấy tươi non hay sức sống gì hết thế mà mấy anh có vẻ hoan hỷ lắm. Thôi thì cũng mong năm mới các anh, các chú ăn nên làm ra nhưng đừng nghĩ cứ đến ngân hàng mà hái được tiền.

Đến đấy mà lấy được tiền phải làm quá nhiều thủ tục, phải thế chấp tài sản, rồi è cổ mà trả lãi và gốc, nếu không trả nổi thì mất nhà, mất xe luôn. Còn rất nhiều chuyện hái lộc rất buồn cười và đáng trách khác như chuyện trường mầm non xã C ở Trấn Yên được các bậc phụ huynh và nhà hảo tâm hiến tặng một số cây cảnh khá đẹp. Đêm 30 người đi hái lộc, nói đúng hơn là kẻ gian vác cuốc, trèo rào vào đào trộm. Thấy động, bảo vệ truy đuổi, người hái lộc bỏ chạy, vứt lại cái cuốc. Rồi chuyện nhiều nông dân trồng đu đủ gần đường giao thông rất lo bị chặt, phá vào dịp tết vì giao thừa xong người hái lộc xuân rất khoái… vác một cây đu đủ về nhà mình để cắm với mục đích năm mới đủ đầy hơn.

Còn nhiều chuyện đáng buồn nữa trong cái tết vừa qua như: đâu đó pháo lậu vẫn đì đùng đốt, đi xe không đội mũ bảo hiểm, đền chùa vẫn phổ biến hình ảnh dúi tiền vào tay, bụng, nách… thần, phật; tệ say rượu vẫn diễn ra, uống nhiều không kiểm soát được hành vi dẫn đến tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngộ độc… phải nhập viện là không ít.

Đó là những chuyện tưởng như xưa rồi mà vẫn phải nói lại sau tết này.

Tấn Đạt

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục