Cho bản làng thôi tiếng súng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2015 | 10:35:24 AM

YBĐT - Vài năm trước đây, khi đến bất cứ một gia đình người Mông nào ở huyện Mù Cang Chải, những khẩu súng săn tự chế luôn treo ở vị trí trang trọng trong nhà. Đồng bào người Mông luôn coi khẩu súng như những đứa con tinh thần. Vậy, điều gì đã khiến người dân sẵn sàng đem "vật gia bảo" tự giác giao nộp cho lực lượng công an?

Lực lượng công an vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.
Lực lượng công an vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nhân dân đã dùng những khẩu súng kíp thô sơ, tiêu diệt kẻ thù. Chiến tranh qua đi, súng kíp, súng tự chế giúp đồng bào săn bắn phục vụ đời sống, bảo vệ tính mạng, tài sản trước sự tấn công của các loài thú dữ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên khẩu súng kíp, súng săn tự chế vốn rất có giá trị đó lại trở thành những loại vũ khí nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người dân, đồng thời gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Người dân ở bản Mồ Dề, xã Mồ Dề hẳn chưa quên vụ việc xảy ra vào tháng 10/2013, vì mâu thuẫn nên anh Mùa A Sùng đã dùng súng kíp đe dọa bố, mẹ, vợ và những người thân trong gia đình. Do nắm bắt thông tin kịp thời, Công an huyện Mù Cang Chải đã đến ngăn chặn và giải quyết không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 30/6/2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQHK12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thực hiện Pháp lệnh, UBND tỉnh cũng có Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 12/9/2012 về tổng kiểm tra, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn, trong đó, lực lượng công an làm nòng cốt.

Vì vậy, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố chú trọng tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi đơn vị, địa phương để đưa ra những biện pháp thực hiện phù hợp, đạt hiệu quả. Huyện Mù Cang Chải đã vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tham gia công tác thu hồi súng săn tự chế.

Đồng chí Sùng A Làng - Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã, Công an huyện cho biết: "Các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong đồng bào dân tộc là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng với dân, vì vậy, trong quá trình vận động thu hồi vũ khí tự chế, họ đã kết hợp hài hòa giữa luật tục và pháp luật để tuyên truyền, vận động và giải thích cho mỗi người dân hiểu tác hại của việc sử dụng không đúng mục đích các loại vũ khí tự chế, từ đó, họ thay đổi nhận thức, tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho chính quyền và lực lượng công an".

Sau 3 năm vận động, huyện đã thu hàng nghìn khẩu súng tự chế và công cụ hỗ trợ, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn. Ông Lù Vảng Tồng, bản Nả Háng B, xã Púng Luông, người tiên phong trong việc tự giác giao nộp vũ khí tự chế cho biết: "Giao nộp súng cũng nhớ nó lắm, vì nó đã gắn bó với mình từ lâu nay rồi. Nghe cán bộ nói và trực tiếp nhìn thấy nhiều người dùng súng gây hậu quả xấu nên gia đình mình xung phong nộp trước, sau đó, vận động được nhà Lù A Páo, nhà Hẳng A Trang và nhiều nhà khác trong bản mang súng đến nộp cho công an".

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục