Lục Yên chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2015 | 3:56:00 PM

YBĐT - Thời gian qua, ngành y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đưa tiến bộ y học kỹ thuật hiện đại vào công tác chẩn đoán, điều trị và phục vụ người bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh và UBND huyện Lục Yên tham quan kíp mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa Lục Yên.
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh và UBND huyện Lục Yên tham quan kíp mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa Lục Yên.

Lục Yên có dân số trên 105.000 người, gồm 16 dân tộc chung sống, phân bố ở 24 xã, thị trấn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực nhưng tập thể cán bộ ngành y tế huyện luôn nỗ lực vươn lên, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngành y tế đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định, kế hoạch, công văn chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn như: kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Lục Yên giai đoạn 2011 - 2015, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh năm 2014, kế hoạch hoạt động công tác dược, kế hoạch tiêm vắc xin sởi bổ sung cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi, phòng chống dịch cúm A (H5N1) và cúm A (H7N9)...

Nhờ vậy, trong năm 2014, trên địa bàn huyện không có dịch lớn xảy ra, các dịch bệnh nguy hiểm như dịch cúm A (H1N1), cúm A (H5N1) trên người và tiêu chảy cấp tính nguy hiểm, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông, bệnh Ebola được giám sát thường xuyên. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được duy trì thường xuyên và đạt kết quả khá tốt.

Ngành y tế huyện đã tăng cường công tác truyền thông về nội dung các quy định của Luật An toàn vệ sinh thực phẩm tới các cơ sở chế biến, kinh doanh, quán ăn phải thực hiện 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm và 5 chìa khóa vàng có thực phẩm an toàn trên các phương tiện thông tin truyền thanh huyện, xã. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên vận động nhân dân bảo vệ môi trường, cải tạo nâng cấp công trình vệ sinh, loại bỏ một số tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần tích cực phòng chống dịch bệnh.

Công tác khám, chữa bệnh tại cộng đồng luôn được chú trọng, chất lượng khám bệnh tại 24 trạm y tế xã, thị trấn ngày càng được nâng cao. Trong năm 2014, các cơ sở y tế trong toàn huyện đã khám cho trên 179.000 lượt bệnh nhân. Các bệnh nhân đến khám và điều trị được bảo đảm cung ứng đủ thuốc đồng thời thực hiện tốt qui chế giao tiếp, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm đối với người bệnh của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Người bệnh được theo dõi, điều trị và chăm sóc tận tình, chu đáo hơn.

Các chương trình y tế mục tiêu và dự án được duy trì, triển khai trong nhiều năm ở 100% xã, thị trấn; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt từ 98% trở lên; phụ nữ có thai được tiêm phòng 2 mũi uốn ván đạt 90% trở lên; tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 19,5% (năm 2010 là 23,3%). Ngành y tế huyện đã trực tiếp chỉ đạo triển khai lễ phát động phòng chống HIV/AIDS; tổ chức thành công chiến dịch tiêm vắc xin sởi - Rubella, tiêm cho trên 26.000 trẻ từ 1 đến 14 tuổi, đạt 98,6%. Có tỷ lệ bệnh phong cao nhất tỉnh, hiện nay, huyện Lục Yên đã thanh toán được bệnh phong và bệnh nhân phong được chăm sóc tốt, không để tàn phế.

Ông An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Lục Yên cho biết: “Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trong năm 2015, Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng chống đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Trước mắt là tập trung giám sát dịch bệnh mùa đông - xuân, theo dõi sát diễn biến các dịch bệnh có thể xảy ra như: tay - chân - miệng, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9) và các dịch bệnh mới phát sinh, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh ở các tuyến và tiếp tục áp dụng các kỹ thuật mới".

 Quang Thiều

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục