Trường lớp đông vui sau kỳ nghỉ tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2015 | 9:54:23 AM

YBĐT - Sau kỳ nghỉ tết khá dài, học sinh các bậc học ở huyện Văn Yên lại háo hức đến trường. Nỗi lo thiếu hụt học sinh sau tết đã không còn. Có được kết quả ấy là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các thầy cô giáo, là tín hiệu tốt đẹp của một năm thắng lợi toàn diện trong sự nghiệp trồng người của huyện Văn Yên.

Thầy và trò Trường Dân tộc nội trú Văn Yên trong giờ học.
Thầy và trò Trường Dân tộc nội trú Văn Yên trong giờ học.

Sau tết, tại các điểm trường trên địa bàn huyện dù ở vùng cao hay vùng thấp, từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, đâu đâu cũng đông vui; giờ lên lớp trang nghiêm, đông đủ, thầy quyết tâm dạy tốt, trò hăng hái học tập. Ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên chia sẻ: "Duy trì sỹ số học sinh sau tết thực sự là vấn đề lớn của giáo dục vùng cao, đặc biệt là vùng đồng bào Mông. Chuyện học sinh nghỉ qua rằm tháng Giêng mới lác đác ra lớp, chuyện sau tết là thầy cô giáo phân công nhau trèo đèo, lội suối lên bản "bắt" học sinh đi học đã thành nhiệm vụ chính trong những ngày đầu năm mới. Nhưng đó là chuyện trước đây thôi. Mấy năm nay, tình hình đã được cải thiện rồi. Đúng lịch là học sinh vui vẻ đến trường gặp thầy, gặp bạn".

Mặc dù là địa phương khá phát triển về văn hóa - xã hội nhưng Văn Yên vẫn là huyện có nhiều xã vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc vận động học sinh đến tuổi ra lớp đã là khó, duy trì sỹ số càng khó hơn; riêng tình trạng nghỉ tết, nghỉ luôn học hoặc hết tết rồi nhưng vẫn ở nhà chơi mà không chịu ra lớp là khá phổ biến. Không thể để tình trạng như trên kéo dài mãi, cốt lõi ở đây phải là toàn dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh thấy được nhiệm vụ chính của con trẻ là học tập, mỗi ngày đến trường là một ngày vui và đến trường sau kỳ nghỉ tết phải vui hơn, từ nhiều năm qua, sự nghiệp giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Riêng vấn đề duy trì sĩ số, bảo đảm chất lượng dạy và học, Huyện ủy Văn Yên có các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, đặc biệt là các cán bộ phụ trách xã, phụ trách vùng và thành viên Hội đồng Giáo dục huyện có các biện pháp quan tâm, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm tăng cường công tác huy động, duy trì số lượng học sinh nói chung và đặc biệt là quan tâm đến việc ra lớp sau tết.

Kết quả huy động học sinh ra lớp ở Văn Yên còn thuận lợi hơn khi hệ thống trường công lập được đầu tư khang trang với 117 điểm trường mầm non, 97 điểm trường tiểu học và 28 trường trung học cơ sở; nhiều chính sách giúp đỡ học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa đi học của Chính phủ, của huyện đã được triển khai đầy đủ và kịp thời như: hỗ trợ 15kg gạo/học sinh/tháng và từ 40% đến 50% lương tối thiểu cho học sinh bán trú theo Quyết định 85 của Chính phủ… Tuy nhiên, học sinh đến trường đông đủ sau khi ra tết không thể không nhắc tới sự nỗ lực của đội ngũ hơn 2.000 cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục huyện - những người trực tiếp gắn bó với các em, những người cả trước, trong và sau tết vẫn phải dành thời gian để lên bản, xuống thôn gặp gỡ phụ huynh, học sinh ra trường, tới lớp đúng hẹn.

Thầy giáo Lê Mã Lượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nà Hẩu cho biết: "Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, nhà trường phải tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa sau kỳ nghỉ tết để các em thấy vui mà háo hức đến trường". Được biết, đúng ngày mùng 6 tết, tất cả các nhà trường trong huyện Văn Yên đều đồng loạt hưởng ứng Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ, sau đó là các hoạt động văn nghệ, thể thao. Các trường vùng cao như Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng… còn tổ chức cho các em chơi các môn thể thao truyền thống của dân tộc mình. Đặc biệt, giải bóng đá truyền thống các trường THCS huyện Văn Yên vừa chính thức được khởi tranh, thu hút rất đông các em tới tham gia, cổ vũ.

Tráng Thị Sùng ở Trường Tiểu học Châu Quế Thượng không mang vẻ nhút nhát của một bé gái người Mông mà bạo dạn vui đùa cùng các bạn. Em tâm sự: "Được vui chơi như thế này cháu không còn nhớ nhà nữa". Các cô giáo ở trong trường thì kể rằng, trước đây sau kỳ nghỉ tết, học sinh đi học lác đác lắm, các cháu mầm non và tiểu học được cha mẹ đưa đến còn khóc ỉ ôi mãi. Giờ khác rồi, đến trường là vui vẻ, là ùa vào chơi trò chơi cùng các bạn. Vì thế mà thầy cô cũng đỡ vất vả, phụ huynh cũng yên tâm hơn. Theo kết quả kiểm tra của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên, đến ngày 27/2/2015, đã có 7.836 học sinh mầm non ra lớp, đạt tỷ lệ 98,3%, so với cùng kỳ năm trước, tăng 4,7%; học sinh tiểu học ra lớp là 11.259 em, đạt tỷ lệ 99,7%, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, học sinh THCS ra lớp là 7.367, đạt tỷ lệ 97,3%, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trường lớp đã đông vui, thầy và trò say mê dạy và học ngay từ những buổi đầu của năm mới. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương và đó là tín hiệu tốt đẹp của một năm giành thắng lợi toàn diện mừng Đảng, mừng xuân, mừng huyện Văn Yên 50 năm thành lập.

Lê Phiên

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục