Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2015 | 3:29:11 PM

YBĐT - Thực hiện Chương trình giám sát năm 2015 của HĐND tỉnh và Công văn của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc giám sát thực hiện Luật Thanh niên, trong hai ngày 24 và 25/3/2015, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Lê Thị Liêm - Trưởng ban làm trưởng Đoàn đã đi giám sát việc thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực y tế và Luật Thanh niên trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đoàn giám sát làm việc với huyện Văn Yên.
Đoàn giám sát làm việc với huyện Văn Yên.

Tham gia cùng đoàn giám sát có đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chuyên môn liên quan của Sở Nội vụ, Sở Y tế và Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh.

Trước khi có cuộc làm việc với UBND huyện, đoàn đã đi giám sát trực tiếp tại xã Yên Hưng (có sự tham gia của lãnh đạo Trạm Y tế, Đoàn thanh niên xã Yên Thái, thị trấn Mậu A) và tại Trung tâm Y tế huyện. Tại đây, các đơn vị đã báo cáo đoàn giám sát những nội dung theo yêu cầu, như: kết quả thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tình hình thực hiện giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và tình hình thực hiện Luật Thanh niên tại địa phương.

 Nhìn chung, việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn huyện Văn Yên về cơ bản thuận lợi và đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt Nghị quyết HĐND tỉnh về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh từ khi ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các đơn vị giảm bớt khó khăn, tăng nguồn thu để đầu tư trở lại các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác khám chữa bệnh, cải thiện đời sống cán bộ y tế...

Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị ở các trạm y tế xã, Trung tâm Y tế còn nhiều khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nghị quyết về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực y tế đã tạo điều kiện thuận lợi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực song do thiếu cán bộ, Trung tâm Y tế huyện luôn trong tình trạng quá tải (hiện tại mới chỉ đáp ứng được trên 60%) nên việc bố trí cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ cũng gặp nhiều khó khăn. Việc người dân thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện còn khó khăn…

Đối với công tác dân số, vẫn còn tình trạng sinh con thứ ba ở tất cả các địa phương; tỷ lệ sinh cao do dân số trong độ tuổi sinh đẻ cao. Thù lao đối với cán bộ chuyên trách dân số thấp, cán bộ làm công tác dân số chưa yên tâm nhiệt tình công tác. Với vai trò quan trọng của công tác dân số, lãnh đạo UBND huyện đề nghị cần có biên chế chính thức cho cán bộ chuyên trách dân số cấp xã. Đồng thời, để sớm giải quyết tình trạng quá tải ở Trung tâm Y tế, huyện đề nghị tỉnh giao biên chế và sớm có kế hoạch tuyển dụng đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Về việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn huyện Văn Yên, theo đánh giá chung từ khi có Luật, công tác thanh niên đã được quan tâm hơn qua đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vui chơi giải trí cũng như công tác cán bộ trong thanh niên…

Tuy nhiên, quá trình triển khai Luật còn nhiều hạn chế: các chính sách dành cho thanh niên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay; tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm, hay có việc làm nhưng không ổn định và thu nhập thấp còn cao; chưa nhiều các chương trình, dự án, hợp tác quốc tế dành riêng cho thanh niên mà chủ yếu vẫn là lồng ghép; điều kiện vui chơi, giải trí để phát triển tinh thần, thể lực cho thanh niên còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu; nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ở các địa phương còn lúng túng và nhầm lẫn giữa công tác thanh niên và công tác Đoàn… 

Những tồn tại hạn chế đó đồng thời cũng là những kiến nghị đối với đoàn công tác để tới đây Quốc hội có nghiên cứu xem xét sửa đổi Luật cho phù hợp thực tiễn và đi vào cuộc sống.

Kết thúc chương trình làm việc, đồng chí trưởng đoàn giám sát đã tiếp thu các kiến nghị từ cơ sở, các ngành chuyên môn và UBND huyện để cùng với kết quả giám sát tại các địa phương khác hoàn thiện báo cáo giám sát báo cáo với tỉnh cũng như Quốc hội trong thời gian tới.

Ngọc Tú

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục