Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà: Coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2015 | 3:09:58 PM

YBĐT - Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là đơn vị có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện và các dịch vụ vận hành nhà máy điện, sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện... Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn đặc biệt coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN).

Người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất.
Người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất.

Từ khi cổ phần hóa, Công ty cưổ phần Thủy điện Thác Bà đã đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm phải luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các yêu cầu trong công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN như: không để xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và từng bước giảm thiểu số vụ tai nạn so với năm trước. Công tác ATVSLĐ được chỉ đạo triển khai quyết liệt từ các phòng, ban đến các tổ, phân xưởng sản xuất. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, lãnh đạo doanh nghiệp đã ban hành các văn bản hướng dẫn để các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về quy chế công tác quản lý an toàn, quy chế phòng cháy chữa cháy (PCCC); các điều luật sửa đổi bổ sung, các nghị định, thông tư mới ban hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 3; quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại, có danh mục chất thải nguy hại gửi kèm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện theo quy định. Hơn nữa, Công ty còn quy định phân cấp quản lý về an toàn, trong đó xác định rõ và giao chức trách, nhiệm vụ cho các cá nhân phụ trách, từ người đứng đầu Công ty đến quản đốc, trưởng phòng, tổ bộ phận và người lao động. Ngoài ra, hàng năm, doanh nghiệp còn chủ động xây dựng kế hoạch về ATVSLĐ, kế hoạch bảo vệ môi trường, kế hoạch PCCC, nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý phù hợp.

Công tác quản lý thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Hiện tại, Công ty có 24 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt (15 thiết bị nâng và 9 thiết bị áp lực). Toàn bộ các thiết bị được kiểm định đầy đủ đúng kỳ hạn, kế hoạch năm 2014, Công ty đã thực hiện xong việc kiểm định và gia hạn sử dụng 2 thiết bị áp lực. Việc quản lý hồ sơ các thiết bị nghiêm ngặt luôn được bảo đảm; nhân viên vận hành các thiết bị nâng, thiết bị áp lực thường xuyên nắm vững quy phạm vận hành và định kỳ được huấn luyện, cấp chứng chỉ theo quy định.

Ngoài ra, kiểm tra kỹ thuật an toàn, bảo dưỡng, giám sát và sửa chữa thiết bị luôn được tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật về ATVSLĐ; các giải pháp kỹ thuật được bộ phận chuyên trách phối hợp đồng bộ, tuân thủ nghiêm ngặt quy định, bảo đảm các máy móc, thiết bị luôn được làm việc trong điều kiện ổn định, hệ số an toàn cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã xây dựng quy định thưởng, xử lý các trường hợp vi phạm và coi đây là tiêu chí để đánh giá tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất. Công tác tổ chức quản lý bộ phận chuyên trách liên tục được cập nhật, thay đổi mô hình công tác cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, công tác PCCC cũng luôn được đẩy mạnh thông qua tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, phối hợp diễn tập tình huống chữa cháy tại Công ty. Đặc biệt, doanh nghiệp có kế hoạch đại tu, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cứu hỏa trong nhà máy, khu vực kho, các trạm bơm cứu hỏa, cải tiến hệ thống đường ống cứu hỏa lắp van liên thông giữa hai hệ thống để bảo đảm tính linh hoạt cấp nước khi có tình huống cháy xảy ra; thường xuyên kiểm tra tình trạng làm việc của các trạm bơm cứu hỏa tại các vị trí trong nhà máy, cổng bảo vệ nhà máy, trạm bảo vệ kho; định kỳ hoặc đột xuất chạy thử kiểm tra tình trạng làm việc của các thiết bị, khắc phục kịp thời các thiếu sót, hư hỏng của thiết bị để bảo đảm các trang thiết bị luôn sẵn sàng được huy động khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tất cả các vị trí sản xuất trong nhà máy, khu vực kho tàng, khu cơ quan, các vị trí có nguy cơ cháy nổ cao đã được trang bị đầy đủ quy trình và nội quy phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị thuộc hệ thống chữa cháy giao cho các đơn vị quản lý, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo đảm hệ thống hoạt động tốt. Các đơn vị được phân giao quản lý các trang thiết bị PCCC thực hiện tốt quy định về kiểm tra trang thiết bị PCCC định kỳ theo tháng, quý; lập đầy đủ biên bản kiểm tra theo biểu mẫu ISO, kịp thời kiến nghị thay mới trang thiết bị cũ, hỏng như: các vòi lăng chữa cháy, các bình bọt MFZ4 và khí CO2, mua mới mặt nạ phòng độc và quần áo chịu nhiệt, biên soạn lại các nội quy, quy định về PCCC, xây dựng lại phương án chữa cháy và đã được Công an tỉnh phê duyệt... Vì vậy, những năm gần đây, công tác ATVSLĐ - PCCN của Công ty đã đi vào chiều sâu, nề nếp, phát hiện sớm, kịp thời những hành vi mất an toàn để ngăn ngừa, không để xảy ra sự cố, tai nạn.

Với nỗ lực đó, công tác ATVSLĐ - PCCN của Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà trong những năm vừa qua cơ bản đạt được mục tiêu: nhiều năm không để xảy ra sự cố, tai nạn nghiêm trọng; số vụ tai nạn, sự cố qua các năm đều giảm. Hàng năm, qua kiểm tra, doanh nghiệp luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác ATVSLĐ - PCCN và bảo vệ môi trường của tỉnh Yên Bái.

Minh Tuấn

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục