Đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 3:12:36 PM

YBĐT - Hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2015 được tổ chức sáng ngày 27/3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khao Mang, huyện Mù Cang Chải có 7 điểm trường với 1.024 học sinh của 37 lớp. Với đặc thù là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái nên giao thông đi lại từ các điểm trường lẻ trong xã đến điểm chính đều là đường mòn rất dốc và hiểm trở, do đó việc huy động học sinh ra lớp trước đây vô cùng khó khăn. Song với sự cố gắng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của nhà trường cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời đối với các em học sinh nên những năm qua, nhà trường đã có thêm những bước tiến mới trong duy trì sỹ số và nâng cao chất lượng học tập.

 Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Trong Hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2015, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, được tổ chức sáng ngày 27/3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khao Mang đã được nhận giấy khen của Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2015. Đó là một trong rất nhiều điển hình tiên tiến của ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái được tôn vinh tại Hội nghị này.

Năm năm qua, ngành GD&ĐT Yên Bái tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, trọng tâm là đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", coi đổi mới phương pháp dạy học là nội dung chủ yếu của phong trào. Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác quản lý, chỉ đạo dạy và học; các em học sinh xuất sắc giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học lớn trong nước.

Trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", 5 năm qua, tỉnh Yên Bái đã có 90% số trường có khuôn viên cây xanh thoáng mát, sạch đẹp; 560/575 trường xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa; 550/575 trường đưa các trò chơi dân gian vào hoạt động tập thể. Nhiều tập thể, cá nhân có những sáng kiến, cách làm hay có hiệu quả như "Kho thóc khuyến học" của huyện Trạm Tấu, "Lớp học thân thiện" của thị xã Nghĩa Lộ...

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" được toàn thể cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng, từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tự học, tự rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên trình độ chuẩn trở lên đạt 99,22%, trong đó trên chuẩn đạt 56,34%. Ngành GD&ĐT cũng có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới" với chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã đạt 85,7% kế hoạch mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII... Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong vườn hoa “dạy tốt”, được ghi nhận bằng hàng trăm tập thể và cá nhân vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý, 28 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành GD&ĐT đạt được trong 5 năm qua. Bước vào giai đoạn 2015 – 2020, với nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí yêu cầu ngành GD&ĐT Yên Bái cần quan tâm làm tốt một số nhiệm vụ: Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới; chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại, thường xuyên chăm lo nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thầy cô giáo, để các thầy, các cô thực sự là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh, là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập cho các thế hệ học trò;  thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Trung ương, Bộ GD&ĐT và tỉnh phát động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng; kiên quyết khắc phục các biểu hiện phô trương, hình thức, bệnh thành tích trong ngành giao dục; kịp thời biểu dương và nhân rộng các mô hình, những tấm gương điển hình tiên tiến; phát động sâu rộng phong trào thi đua yêu nước gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giai đoạn 2015 - 2020. Cùng với đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng thực sự tâm huyết, có năng lực để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái.

1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm 2010 đến 2015 được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2013 - 2014 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; cá nhân đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác GD&ĐT từ năm 2010 đến 2015. 

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015 nhận giấy khen của Sở GD&ĐT Yên Bái.

Cũng tại Hội nghị, 14 tập thể và 20 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015 của ngành được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và 20 tập thể, 20 cá nhân được nhận giấy khen của Sở GD&ĐT tỉnh. Đây chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa “dạy tốt” của ngành giáo dục Yên Bái.

Thanh Chi - Thanh Tân

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục