Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2015 | 4:13:35 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả mô hình tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, tạo nguồn vốn cho gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, với mức 5.000 đồng/tháng/hội viên tại các chi hội. Số tiền đóng góp tuy nhỏ nhưng đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn.

Mô hình ươm cây giống của gia đình chị Nguyễn Thị Hải Yến tổ 34, phố Điện Biên, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Mô hình ươm cây giống của gia đình chị Nguyễn Thị Hải Yến tổ 34, phố Điện Biên, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đồng chí Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: "Thời gian đầu, khi mới triển khai, mô hình còn nhiều khó khăn do chị em chưa hiểu. Được các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội và chi hội trưởng phân tích, mô hình sẽ giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình, đã có 4/15 chi hội và 215 hội viên tham gia, với số tiền tiết kiệm 50 triệu đồng. Thông qua hoạt động này, chị em phụ nữ gần gũi nhau hơn. Sau 3 năm triển khai, đến nay, 15/15 chi hội đã thành lập mô hình tiết kiệm 5.000 đồng đến 10.000 đồng/tháng/hội viên và số tiền hiện có trên 160 triệu đồng, giúp 208 lượt hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn được vay để phát triển kinh tế gia đình".

Tuy mỗi hộ chỉ được vay từ 1 triệu đến 5 triệu/năm nhưng rất ý nghĩa với hộ gia đình nghèo, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Là một trong những chi hội thực hiện tốt mô hình, bà Đỗ Thị Hải Yến - Chi hội trưởng Chi hội phố Điện Biên vui vẻ nói: "Ở phố này, chị em rất tích cực tham gia mô hình. Phố có 107 hội viên nhưng chi hội chỉ thu của 101 hội viên còn những hội viên khó khăn, hội viên nghèo, chị em thống nhất không thu.

Mô hình đã giúp chị em rèn luyện thói quen tiết kiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Với sự quản lý chặt chẽ nguồn vốn, bình xét kỹ từng trường hợp nhận vay, nhà nào khó khăn thực sự sẽ vay trước nên chị em trong chi hội rất ủng hộ. Giới hạn đưa ra là tiết kiệm 5.000 đồng đến 10.000 đồng mỗi tháng nhưng với những chị có điều kiện, ngoài đóng góp, còn ủng hộ thêm và coi đây như là cơ hội giúp đỡ, chia sẻ với người còn khó khăn. Hình thức tiết kiệm này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái".

Gia đình hội viên Nguyễn Thị Hải Yến ở tổ 34, phố Điện Biên là một trong những hộ được vay vốn từ nguồn vốn tiết kiệm của chị em phụ nữ. Hoàn cảnh của chị Yến rất khó khăn, chồng ốm, con học đại học, gia đình chị được chi hội bình xét là hộ được vay 5 triệu đồng/năm. Với nguồn vốn được vay, chị Yến đã mua cây giống về ươm, nâng cao thu nhập cho gia đình. Chị cho biết: "Tôi thấy mô hình tiết kiệm 5.000 đồng thực sự rất ý nghĩa. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp tôi trang trải lúc khó khăn".

Thông qua việc thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác", cùng với thường xuyên chỉ đạo các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng, Hội còn tích cực phát huy nội lực trong các tổ phụ nữ, xây dựng các mô hình phụ nữ thực hiện tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế. Các chi hội đã thành lập và duy trì 70 nhóm phụ nữ tiết kiệm với trên 1.200 hội viên tham gia, số tiền tiết kiệm trên 1,7 tỷ đồng, tạo điều kiện giúp đỡ cho trên 200 lượt hội viên vay vốn, phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Phường hiện có gần 230 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng đến 300 triệu đồng/hộ/năm. 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ 112 hộ nghèo và cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn phường xuống còn 0,75%.

Thanh Chi

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục