Châu Quế Thượng: Đẩy mạnh phong trào văn hóa, thể thao

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 9:42:36 AM

YBĐT - Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với bản sắc văn hóa độc đáo, đậm sắc thái riêng nên những năm qua, cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đã quan tâm đến công tác lưu giữ, phát triển, khôi phục, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc.

Các thiếu nữ Mông xã Châu Quế Thượng biểu diễn điệu múa ơn Đảng, Bác Hồ.
Các thiếu nữ Mông xã Châu Quế Thượng biểu diễn điệu múa ơn Đảng, Bác Hồ.

Việc tham gia trình diễn, giao lưu trong những ngày hội, ngày lễ, đặc biệt là giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao dịp mừng Đảng, mừng xuân mỗi khi tết đến xuân về đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào các dân tộc địa phương thêm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc mình và thêm yêu cuộc sống.

Chị Hoàng Thị Duyên - cán bộ văn hóa xã cho biết: “Văn hóa, thể thao là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, cùng với tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trong xã chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì hoạt động văn hóa, thể thao cũng được địa phương đặc biệt quan tâm”.

Phong trào văn hóa, thể thao ở Châu Quế Thượng đã có bước phát triển khá mạnh mẽ. Một số tiết mục đã đạt giải cao không chỉ trong các hội thi cấp xã, cấp huyện mà cả cấp tỉnh và toàn quốc như tiết mục thổi sáo cúc kẹ (sáo mũi) của đồng bào Xa Phó do nghệ nhân Đặng Thị Thanh thể hiện. Năm 2013, tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng cấp huyện, đội văn nghệ xã cũng xuất sắc đạt được hai giải A với tiết mục độc tấu và múa “Kéo sợi”. Những thành tích đã đạt được góp phần không nhỏ động viên, cổ vũ tinh thần tập luyện cũng như gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Những năm gần đây, kinh tế phát triển, bà con có điều kiện hưởng thụ văn hóa cao. Hiện nay, đối với đồng bào, việc khôi phục lại một số nét văn hóa đã bị mai một và luyện tập văn nghệ, thể thao không chỉ để tham gia biểu diễn, thi đấu mà còn để rèn luyện sức khỏe, lưu giữ tinh hoa văn hóa của mỗi dân tộc và cũng là niềm tự hào, vinh dự của dân tộc mình.

Chị Hảng Thị Sú - Đội trưởng Đội Văn nghệ thôn 8 phấn khởi: “Ở thôn 8, ngoài việc các chị em tập hát múa các bài hát hiện đại thì chúng tôi cũng đang tìm lại một số bài hát dân ca cổ để tập luyện, trình diễn trong các dịp lễ, tết của dân tộc mình. Bên cạnh văn nghệ, Đoàn thanh niên cũng tổ chức một số trò chơi truyền thống như: múa khèn, đẩy gậy, kéo co, ném pao... Khó khăn nhất vẫn là bóng đá vì thôn hiện tại không có sân bóng, chỉ đá ở trên những thửa ruộng lúc thu hoạch lúa xong nên tập luyện không được thường xuyên”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về sân bãi song phong trào thể thao của xã cũng phát triển khá mạnh. Trong năm 2014 và đầu năm 2015, xã đã tham gia giao lưu thi đấu bóng chuyền với các xã: Tân An (Văn Bàn), xã Châu Quế Hạ, Đông An, Quang Minh đều giành được giải nhất. Xã cũng giành giải ba bóng đá thiếu niên do huyện tổ chức.

Châu Quế Thượng là xã vùng cao, địa hình đồi núi, dân cư ở không tập trung và còn ba thôn 8, 9, 10 không có sân bóng đá, bóng chuyền, không có điện, loa đài. Yêu văn nghệ và thể thao, yêu quê hương, đất nước, đồng bào các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực giữ gìn lời ca, điệu múa, tiếng hát mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình để truyền lại cho con cháu.

Châu Á

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục