Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái triển khai công tác thi năm 2015

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 4:38:44 PM

YBĐT - Ngày 31/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thi năm 2015 tại 8 điểm cầu, gồm Văn phòng Sở và các trường: THPT Mù Cang Chải, THPT thị xã Nghĩa Lộ, THPT Chu Văn An (Văn Yên), THPT Hoàng Văn Thụ (Lục Yên), THPT Lý Thường Kiệt (thành phố Yên Bái); Phòng GD&ĐT huyện Văn Chấn và Phòng GD&ĐT huyện Trạm Tấu.

Tại Hội nghị, Sở GD&ĐT đã thông tin về một số điểm mới trong quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Để xét tốt nghiệp, mỗi thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn. Để tuyển sinh vào đại học, thí sinh phải thi thêm các môn theo khối thi đặc trưng của từng trường, từng chuyên ngành đào tạo.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4/7/2015. Về hình thức thi: các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Giữ nguyên thang điểm 10 cho bài thi. Mỗi thí sinh sẽ có 4 giấy chứng nhận kết quả thi. Riêng môn Ngoại ngữ, thí sinh học tập trong điều kiện không đảm bảo chất lượng sẽ được chọn môn thi thay thế trong các môn tự chọn.

Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 2/4 và kết thúc trước ngày 30/4. Đây là năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT quốc gia. Các thí sinh của tỉnh Yên Bái đăng ký thi THPT quốc gia tại cụm thi số 22 do Trường Đại học Hùng Vương chủ trì (phối hợp với Trường Đại học Mỏ - Địa chất). Sở GD&ĐT tỉnh sẽ tổ chức 18 cụm thi cho các thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đến nay toàn tỉnh có 52% học sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia và 48% học sinh đăng ký thi tốt nghiệp tại địa phương.

Để đảm bảo kỳ thi đạt kết quả cao, tại Hội nghị, Sở GD&ĐT tỉnh yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng nguyện vọng. Việc tổ chức ôn tập phải đảm bảo thời gian, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh và các đơn vị tuyển sinh hướng nghiệp giúp học sinh đăng ký ngành học đúng khả năng, phù hợp với thực tiễn đăng ký hồ sơ hợp lệ, tránh sai sót.

Đối với tuyển sinh trung học, có một số thay đổi, đó là: mỗi thí sinh được đăng ký dự tuyển 2 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là một trường THPT công lập trên địa bàn huyện, thị xã và thành phố. Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi THCS thì được tuyển thẳng vào các trường công lập trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Về hình thức: tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển với các trường THPT công lập: thi 2 môn Toán và Ngữ văn kết hợp với xét trung bình điểm tổng kết 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng anh của 4 năm THCS; riêng Trường THPT Chuyên, cơ bản vẫn thực hiện như năm học trước.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục