Mẫu mực nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2015 | 9:34:10 AM

YBĐT - Tham gia tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) từ tháng 5/1995, khi đó, ông Đỗ Đình Tích ở xã Trung Tâm (Lục Yên) mới 50 tuổi nhưng bằng nhiều việc làm gương mẫu, tích cực ở cơ sở, ông đã được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội và làm chi hội trưởng của Chi hội 3 gồm 4 thôn trong xã.

Lãnh đạo huyện Lục Yên luôn quan tâm thăm hỏi các gia đình người cao tuổi vùng sâu, vùng xa của huyện.
Lãnh đạo huyện Lục Yên luôn quan tâm thăm hỏi các gia đình người cao tuổi vùng sâu, vùng xa của huyện.

Năm 2000, ông được các hội viên NCT tín nhiệm bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội, từ năm 2009 đến nay, ông giữ cương vị Chủ tịch Hội NCT của xã.Có thể nói, 6 năm làm chủ tịch Hội NCT là cả 6 năm ông Tích luôn nỗ lực phấn đấu và mẫu mực nêu gương sáng để hoàn thành trách nhiệm được giao một cách xuất sắc. Kết quả đó là nhờ ông đã biết tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo Ban Chấp hành Hội NCT của xã thực hiện đúng chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như chỉ thị, kế hoạch hoạt động của tổ chức Hội cấp trên.

Rút kinh nghiệm trong công tác Hội, những năm trước, từ năm 2010, ông Tích chủ động tổ chức họp Ban Chấp hành hội NCT để bàn giải pháp và thống nhất giải quyết những tồn tại, hạn chế trong hoạt động công tác Hội và đóng góp xây dựng đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông xác định nhiệm vụ của NCT là trước mắt phải nêu gương sáng, mẫu mực cho con cháu noi theo nên phong trào "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền" do các cấp hội phát động được Hội NCT xã triển khai hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Mỗi tháng, Ban Chấp hành hội NCT của xã họp một lần vào ngày cuối tháng để bàn xem những gì làm được cũng như chưa làm được để phát huy, khắc phục và triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo, bám sát vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Tích còn chỉ đạo các chi hội nhỏ họp từ 2 - 3 tháng/lần để các hội viên có điều kiện gặp mặt, trao đổi cách dạy dỗ con, cháu và đổi mới hoạt động công tác Hội theo địa chỉ cụ thể như: giúp hội viên nghèo vươn lên, truyên truyền, phổ biến cho hội viên nắm được Luật NCT, đóng góp xây dựng quỹ hội để động viên thăm hỏi sức khỏe của nhau…

Từ năm 2010, với vai trò Chủ tịch Hội NCT, ông đã đứng ra ký hợp đồng với UBND xã nhận trách nhiệm trông coi bảo vệ thu vé chợ trung tâm cụm xã, mỗi năm, cũng tạo nguồn thu từ 3 - 5 triệu đồng cho quỹ Hội. Nhờ đó, nguồn quỹ của Hội NCT xã tăng từ 10 triệu đồng năm 2009 lên 40 triệu đồng năm 2015, góp phần giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hội viên NCT ở các thôn khi ốm đau, bệnh tật hoặc tổ chức thăm viếng khi không may có hội viên qua đời.

Được chính quyền địa phương tạo điều kiện giao cho Hội quản lý 3 khu nghĩa trang của xã, ông đã tổ chức cho hội viên tham gia vệ sinh, phát dọn, đổ cống bê tông, san tạo đường vào nghĩa trang sạch sẽ. Theo đó, ông bàn với Ban Chấp hành Hội mua xe tang, cờ, trống để phục vụ cho đám hiếu. Khi không may có hội viên qua đời, Hội đứng ra làm thành viên ban tang lễ, phối hợp với chính quyền xã và các trưởng thôn, bản lo tang lễ cho hội viên chu đáo, đầy đủ và bảo đảm các thủ tục. Để sử dụng nguồn quỹ hợp lý, ông còn lập danh sách các hội viên đến tuổi mừng thọ mỗi dịp tết Nguyên đán để phối hợp với lãnh đạo xã mua quà mừng chu đáo, giúp động viên tinh thần cho các hội viên cao tuổi.

Với những hội viên bước vào tuổi 80, ông còn cẩn thận lập danh sách để theo dõi và chuyển giao cho cán bộ phụ trách công tác thương binh xã hội lập hồ sơ tạo điều kiện cho các cụ được hưởng chính sách trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước dành cho NCT. Hiện tại, Hội NCT của xã có 60 cụ đang ở trong độ tuổi từ 80 trở lên đều được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước và được Trạm Y tế xã quan tâm chăm sóc sức khỏe định kỳ. Ngoài trách nhiệm được giao làm Chủ tịch Hội NCT, hơn 10 năm qua, ông còn tham gia công tác mặt trận của xã, luôn phối hợp với các chi hội trưởng Hội NCT tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được các hội viên NCT ủng hộ rất nhiệt tình. Được ông bà, cha mẹ tuyên truyền vận động nên nhiều năm nay, con em trong xã đã bỏ được tệ nạn cờ bạc và nghiện hút.

Sinh năm 1946, đến nay, ông Đỗ Đình Tích đã trải qua quãng thời gian 20 năm làm công tác Hội, từ chi hội trưởng đi vận động từng hội viên tham gia sinh hoạt Hội cho đến vị trí Chủ tịch Hội NCT xã, ông luôn nhận được sự tin yêu, quý mến và nể phục của các hội viên trong xã. Với những thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng tổ chức Hội và tuyên truyền vận động hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích, nêu gương cho con cháu học tập, từ năm 2007 đến 2012, ông Tích luôn được nhận giấy khen của UBND xã Trung Tâm và UBND huyện Lục Yên. Song, phần thưởng lớn nhất của ông là tỷ lệ NCT tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội ngày càng đông và đoàn kết, vui vẻ, thực sự là chỗ dựa tinh thần cho con cháu thi đua học tập, lao động và sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Thanh Hương

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục