Trưởng thành từ nơi dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2015 | 9:43:53 AM

YBĐT - Sau 3 năm triển khai Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã nghèo đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ cho các xã đặc biệt khó khăn. Tại Yên Bái được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện và sự ủng hộ của người dân, các đội viên sau khi nhận nhiệm vụ đã yên tâm công tác.

Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông liên thôn, bản.
Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông liên thôn, bản.

Theo Dự án, tỉnh Yên Bái có 20 trí thức trẻ được phân công làm việc tại các xã khó khăn tại huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu, trong đó có 10 đội viên phụ trách lĩnh vực văn hóa -  xã hội, 6 phụ trách nông - lâm nghiệp và 4 phụ trách kinh tế, 9 đội viên là người địa phương thì có 7 người là dân tộc Mông.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lam là đội viên đội trí thức trẻ của tỉnh Yên Bái được phân công làm Phó chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải) - một trong những xã vùng 3 với 90% là đồng bào Mông, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phân nhân dân còn hạn chế, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt. Toàn xã có trên 700 hộ dân sống rải rác tại 7 bản, giao thông đi lại chủ yếu là đường đất. Bắt tay vào công việc là thách thức lớn với Thanh Lam, vì chị chưa hiểu về phong tục tập quán, hạn chế trong giao tiếp bằng tiếng địa phương với nhân dân.

Song, với sự cố gắng của bản thân cùng sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã giúp Thanh Lam hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò Phó chủ tịch phụ trách mảng văn hóa - xã hội, sau gần 3 năm tìm hiểu, học hỏi, cùng chung sống với đồng bào, Thanh Lam dần quen với nếp ăn, ở, phong tục tập quán của người dân dịa phương nên việc vận động học sinh các bậc THCS tới lớp đạt kết quả tốt. Chị là thành viên tích cực tuyên truyền và vận động bà con thực hiện Đề án xóa mù chữ cho người dân có độ tuổi từ 15 - 45 tuổi tại xã. Đến nay, phong trào đã được các cơ quan thông tin đại chúng địa phương và trung ương ghi nhận. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, chị cùng với Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện nhiều chương trình vận động khám chữa bệnh, tránh tình trạng cúng ma chữa bệnh tại nhà, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế...

Ngoài những công việc được phân công phụ trách, Thanh Lam còn thực hiện một số nhiệm vụ chung khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt, chị còn trực tiếp hỗ trợ 7 hộ dân thực hiện trồng cây chanh leo bước đầu có kết quả tốt; vận dụng thế mạnh di sản danh thắng quốc gia ruộng bậc thang của địa phương, khuyến khích người dân phát triển du lịch tham quan thắng cảnh vào mùa lúa chín và mùa hoa tớ rảy nở. Trong thời gian tới, chị dự tính xin hỗ trợ trồng thử nghiệm cây sâm Ngọc Linh - một loại sâm quí hiếm của Việt Nam tại vùng sinh thái tương ứng có tại La Pán Tẩn, nếu đạt hiệu quả sẽ góp phần giúp người dân phát triển kinh tế.

Đối với anh Hờ A Nhà - Phó chủ tịch xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải là đội viên trong Dự án, lại là người địa phương nên không gặp khó khăn về phong tục tập quán, giao tiếp với người dân. Mơ ước được gắn bó, chung sức với bà con vượt qua khó khăn để giảm nghèo, Hờ A Nhà đã không ngại khó, không từ bỏ mỗi khi gặp rào cản, vướng mắc trong công việc. Anh luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của người dân.

Khi về xã, nhận thấy trong công tác đăng ký kê khai việc sinh, tử, hôn nhân của người dân còn nhiều bất cập, anh đã chủ động vận động nhân dân kê khai làm đúng qui định giúp xã dễ dàng trong quản lý nhân khẩu. Việc bình xét cuối năm, mỗi cán bộ đều phải có sự nhận xét đánh giá khách quan, công bằng của tập thể đã góp phần tạo qui chế dân chủ trong Văn phòng Cơ quan thường trực UBND xã. Anh tích cực vận động nhân dân gieo cấy vụ đông xuân, huy động quyên góp tiền và công lao động làm 2 điểm trường tại bản Thào Chua Chải, Trống Tông, làm nhà văn hóa bản Thào Chua Chải.

Đội viên Tô Văn Học được giao làm Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực kinh tế tại xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã thường xuyên xuống các bản vận động nhân dân chuẩn bị tốt vụ đông xuân và đảm bảo không có diện tích bỏ hoang trong vụ mùa. Nhờ vậy năm 2014, toàn xã thực hiện gieo cấy 210ha lúa vụ đông xuân, đạt 100% kế hoạch, năng suất đạt 55 tạ/ha, tăng gần 10 tạ/ha so với năm 2013. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, anh năng nổ cùng cán bộ, đảng viên của xã của thôn tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi, phục vụ nhân dân... Đặc biệt, anh đã xây dựng Đề án trồng cây tre măng Bát Độ và tham mưu cho xã thực hiện trồng hơn 1.000 gốc tre Bát Độ, bước đầu cho thấy hầu hết số cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Đánh giá về những kết quả mà những đội viên trí thức trẻ tình nguyện đảm trách trên cương vị Phó chủ tịch xã tại tỉnh Yên Bái, Vụ trưởng Vụ công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 trí thức trẻ về làm Phó chủ tịch UBND xã - ông Vũ Đăng Minh đánh giá: “Qua 3 năm tham gia công tác tại các địa phương, các đội viên đã có nhiều tiến bộ, được chính quyền và nhân dân tín nhiệm, đặc biệt các bạn đã nhanh chóng vượt qua điều kiện khó khăn, nhanh nhậy trong tiếp cận phong tục tập quán và ngôn ngữ địa phương, xây dựng được mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền sở tại, chủ động áp dụng kiến thức được học vào công việc chuyên môn và thu được kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, Dự án sẽ có nhiều đợt tập huấn nâng cao cho các đội viên để tăng cường trình độ lý luận, nâng cao năng lực lãnh đạo, giúp các đội viện thuận tiện hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ”.

“Các bạn đội viên cứ yên tâm công tác, chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ và phát huy mọi khả năng của các bạn” - Vụ trưởng Vũ Đăng Minh khẳng định.

Đội viên  Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn,
Mù Cang Chải.

Làm cho người dân hiểu thế nào là nông thôn mới, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, đó là những thành công lớn nhất. Mong rằng những người dân vẫn biết bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống, trình độ văn hóa là mục đích lớn của chúng tôi.

 

 

 

 

 

Đội viên Hờ A Nhà – Phó chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha, Mù Cang Chải

Sau giờ hành chính, tôi cùng tham gia lao động với nhân dân, gây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Vừa mới ra trường, được phân công làm phó chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực nông - lâm nghiệp, kinh nghiệm chưa có nên tôi xông xáo tìm hiểu đời sống của nhân dân xem họ cần những gì.

 

 

 

 

 

Đội viên Tô Văn Học - Phó chủ tịch UBND xã Cao Phạ, Mù Cang Chải

Là đội viên dự án trí thức trẻ làm Phó chủ tịch UBND xã có phần lớn là đồng bào dân tộc Mông nên để thuận tiện việc giao tiếp, tôi thường xuyên tranh thủ thời gian để học tiếng địa phương đảm bảo công tác tuyên truyền tốt tới dân. Thường xuyên bám sát bản và tăng cường kiểm tra, tham mưu cho ban lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã; tích cực trong việc học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời báo cáo thường xuyên công việc với lãnh đạo để có hướng giải quyết.

Hoài Văn

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục