Tết Bunpimay - Ấm áp tình hữu nghị Việt – Lào

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2015 | 6:37:50 PM

YênBái - YBĐT – Với gần 100 lưu học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ngành, các trường trung cấp và cao đẳng có lưu học sinh, sinh viên Lào học tập tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để học sinh, sinh viên nước bạn được đón tết cổ truyền của dân tộc ấm áp tình hữu nghị Việt – Lào.

Có mặt tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, nơi có 80 lưu học sinh, sinh viên Lào đang theo học, chúng tôi đã cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên những khuôn mặt rạng ngời của các bạn lưu học sinh, sinh viên Lào trong lễ đón năm mới được nhà trường tổ chức theo phong tục Tết Bunpimay truyền thống.

Cũng như nhiều học sinh, sinh viên Lào tại các Trường Cao đẳng Y tế, Văn hóa – Nghệ thuật và Du lịch, em Tuy Xông, lớp tiểu học 12B, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã 3 lần được đón tết cổ truyền của dân tộc mình trên quê hương thứ hai Yên Bái nên em rất xúc động, nhất là khi nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái quan tâm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để em và các sinh viên Lào được sinh sống và học tập tại đây; được hiểu thêm về tình đoàn kết gắn bó keo sơn Việt – Lào.

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã đào tạo được hơn 240 học sinh Lào sang theo học các lớp học Tiếng Việt và các lớp đào tạo chuyên ngành…Tết Bunpimay hàng năm được Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo đặc biệt quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động đón tết với đầy đủ nghi thức truyền thống giúp các em bớt nhớ nhà và có động lực học tập tốt hơn. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa  thiết thực, thể hiện mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó, hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly của nước bạn Lào.

Nghi lễ thắp nến trong Tết cổ truyền Bunpimay.

Trong không khí thân mật và thắm tình đoàn kết, các em lưu học sinh, sinh viên Lào cùng tham gia lễ thắp nến, té nước, buộc sợi chỉ cổ tay để cầu chúc cho một năm vui vẻ, an lành, may mắn và hạnh phúc. Đây cũng là nét bản sắc văn hóa của nhân dân Lào trong dịp Tết cổ truyền Bunpimay.

Các em lưu học sinh, sinh viên Lào buộc chỉ cổ tay cho nhau. 

Không chỉ tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, mà tất cả các trường trên địa bàn tỉnh đang có lưu học sinh, sinh viên Lào theo học đều rộn ràng đón Tết Bunpimay. Những bài hát, những điệu múa thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào của những chàng trai cô, gái Lào đã làm cho Tết Bunpimay của lưu học sinh, sinh viên Lào ở Yên Bái thêm sôi động, ấm áp, chan hòa yêu thương, góp phần vun đắp tình đoàn kết Việt Nam – Lào ngày càng được thắt chặt, mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Niềm vui đó được nhân đôi khi UBND tỉnh Yên Bái và các trường trung học chuyên nghiệp, các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái tặng những món quà và những lời chúc tốt đẹp nhất đến gia đình và các em lưu học sinh, sinh viên Lào trên quê hương Yên Bái.

Minh Huyền – Thanh Tân

Các tin khác
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục